fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Trong hoạt động tiếp thị hiện nay, khá nhiều quan điểm cho rằng chiến lược Outbound đã “lỗi thời” còn “Inbound” mới là “xu hướng”. Tuy nhiên, Top Marketing cho rằng đánh giá này không hoàn toàn đúng. ROI trên Inbound Marketing trung bình cao gấp ba lần tiếp thị Outbound. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn kết hợp cả phương pháp Inbound cùng Outbound trong chiến lược marketing. Chúng ta dễ dàng nhận thấy điều này ở những tổ chức có bộ phận Telesales; Hoặc các đơn vị thường xuyên chạy quảng cáo có trả tiền…v.v. Ngay cả tiếp thị qua email cũng không nằm ngoại lệ. Phương pháp Inbound và Outbound email marketing rất dễ khiến nhiều người nhầm lẫn.

Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ làm rõ một số câu hỏi xoay quanh chiến lược Outbound Email và Inbound Email.


1. Tổng quan về Outbound Email và Inbound Email Marketing

khai-niem-inbound-email-outbound-email-marketing

1.1. Outbound Email Marketing là gì ?

Outbound Email bao gồm tất cả những email quảng cáo do nhà tiếp thị chủ động gửi đến một khách hàng chưa đồng ý nhận thông tin. Đa phần những đối tượng này đều không biết bạn là ai hoặc chưa bao giờ nghe về thương hiệu. Tất nhiên họ cũng chưa tham gia hoặc sử dụng các dịch vụ của doanh nghiệp.

Chiến lược Outbound email marketing tập trung vào mục đích quảng cáo, tìm khách hàng mới tiềm năng trên diện rộng.

Outbound Email có thực sự là chiến lược tiếp thị đã lỗi thời ?

Nhiều người đánh đồng tiếp thị Outbound Email chính là gửi thư spam. Bởi phương pháp này khởi nguồn từ marketing truyền thống. Nó dễ gây ấn tượng tiêu cực giống như các cuộc gọi bán hàng qua điện thoại. Đặc biệt khi tiếp cận những đối tượng mà họ chưa hề biết tới hoặc chưa sẵn sàng tìm hiểu về dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Sở dĩ hình thức này dễ bị đánh đồng với danh tiếng xấu hoàn toàn do cách làm sai lầm của nhà tiếp thị. Ví dụ như:

  • Người dùng nhận được email với tần suất quá thường xuyên.
  • Thông điệp bị trùng lặp không có sự đổi mới….v.v.

Outbound Email có thực sự là chiến lược tiếp thị đã lỗi thời ?

Trên thực tế, hơn 80% các doanh nghiệp vẫn sử dụng Email là kênh phân phối nội dung của họ. Trong đó, 58% được dùng cho mục đích tiếp thị, tìm kiếm khách hàng mới. Bạn hãy thử cân nhắc:

  • Nếu email quảng cáo chỉ gửi tới bạn khoảng 1-2 lần/tháng – bạn còn cảm thấy phiền toái ?
  • Nội dung quảng cáo chứa các chương trình ưu đãi khác nhau, không trùng lặp – bạn có muốn biết ?

Email Marketing theo phương pháp Outbound khi được thực hiện đúng cách, sẽ trở thành kênh thiết yếu để mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

1.2. Tổng quan về Inbound Email Marketing

Trong khi Outbound Email tập trung vào việc quảng cáo sản phẩm dịch vụ thì Inbound Email Marketing đi theo hướng cung cấp thông tin có giá trị cho người nhận.

Người dùng tìm kiếm thông tin trên Google, Yahoo… hoặc trên mạng xã hội. Họ click vào một kết quả tìm kiếm và truy cập tới một website. Tại đây, sau khi tham khảo nội dung trên trang, họ đã tiến hành đăng ký nhận bản tin. Sau đó, doanh nghiệp sẽ gửi các tin tức có liên quan tới địa chỉ liên hệ người dùng cung cấp. Đây là quá trình diễn ra của Inbound Email Marketing. Khách hàng tiềm năng chủ động đến với bạn.

Đối tượng của Inbound Email thường là những người đã đăng ký nhận bản tin. Mục tiêu của phương pháp này nhằm nuôi dưỡng khách truy cập, dần chuyển đổi họ thành khách hàng.

2. Tại sao cần phân biệt sự khác nhau giữa tiếp thị Outbound Email và Inbound Email ?

Bạn đang thực hiện cuộc gọi quảng cáo sản phẩm nhưng không thể khiến khách hàng quan tâm ? Vậy nghĩa là cơ hội tương tác của bạn với họ đã kết thúc ? Bất kỳ cuộc gọi tiếp theo nào sau đó đều sẽ không đem lại kết quả lạc quan. Thậm chí chúng còn gây khó chịu cho người nhận. Lúc này, bạn nên sử dụng một kênh tiếp cận thay thế khác – Email. Bởi chúng ít gây gián đoạn thời gian hơn so với cuộc gọi điện thoại.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành một khách hàng trung thành cần có thời gian. Bạn sẽ cần nhiều điểm tiếp xúc để thuyết phục họ đưa ra quyết định. Nên gửi một email như thế nào đến đối tượng để không làm họ cảm thấy phiền toái ? Đây cũng là lý do tại sao bạn phải nắm được sự khác nhau giữa Outbound Email và Inbound Email Marketing. Chúng ta sẽ cùng giải quyết câu hỏi này trong phần tiếp theo.

3. Những điểm chung và khác biệt giữa Outbound Email với Inbound Email

diem-giong-va-khac-nhau-inound-outbound-email-marketing

3.1. Điểm chung của Outbound Email và Inbound Email

Bất kể Outbound hay Inbound Email Marketing, mục tiêu cuối cùng của chúng đều nhằm xây dựng lòng tin với người nhận. Bằng cách khiến họ muốn tìm hiểu thêm về công ty. Sau đó cân nhắc trở thành khách hàng. Để đạt được điều này, chiến lược tiếp thị Email Outbound và Inbound đều cần:

Cá nhân hóa

Điều này làm cho khách hàng tiềm năng cảm thấy như bạn chỉ đang gửi email tới một mình họ. Đây là khía cạnh quan trọng nhất của một email tiếp thị thành công.

Cá nhân hóa email chứng tỏ rằng bạn đã dành thời gian để tìm hiểu về người nhận. Khi nội dung của email giống như cuộc đối thoại, nó khiến người nhận có nhiều khả năng muốn lắng nghe những gì bạn đề cập.

Ngắn gọn

Không ai muốn đọc một email quá dài dòng. Đặc biệt nếu chúng chỉ là những email quảng cáo.

Thời gian check mail của một người bình thường chỉ 5 – 7s. Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn ngắn gọn, đi vào trọng tâm. Chúng không làm mất nhiều thời gian của khách hàng. Bên cạnh đó, thông điệp ngắn gọn giúp người nhận nhanh chóng nắm được chủ đề của bức thư.

Nội dung tự sáng tạo

Một báo cáo năm 2021 cho thấy, số lượng email mà các nhà tiếp thị gửi đi mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ. Để khán giả bị thu hút bởi email của bạn giữa vô số thư quảng cáo khác không phải dễ. Chìa khóa ở đây chính là sự nổi bật.

Hãy tự thiết kế một email với nội dung hình thành dựa trên chất xám của riêng bạn. Đừng sao chép của bất kỳ ai. Đặc biệt, nội dung kèm video luôn là ý tưởng đáng cân nhắc.

Đúng thời điểm

Gửi những email liên tục là một trong những nguyên nhân chuyển sự quan tâm của khách hàng thành sự khó chịu. Hãy nhất quán trong tần suất gửi Outbound Email và Inbound Email Marketing. Đừng thực hiện quá thường xuyên đến mức bạn trở thành kẻ SPAM. Nên tìm hiểu xem đối tượng của bạn sẽ muốn nhận email vào thời gian nào trong ngày.

Không thể thiếu các liên kết

Bất kỳ email marketing nào cũng không thể thiếu liên kết đến trang web hoặc lời kêu gọi hành động mời người nhận chọn tham gia các dịch vụ.

Ngoài ra, nếu bạn muốn thể hiện sự tôn trọng người nhận, có thể thêm tùy chọn hủy đăng ký hoặc khảo sát tần suất muốn nhận tin của khách hàng. Từ đó, bạn có thể chắc chắn mình đang làm email marketing chứ không phải spam email.

3.2. Điểm khác biệt chính giữa Outbound Email và Inbound Email Marketing

Mặc dù hành động gửi Outbound Email cũng giống như hành động gửi Inbound Email, nhưng hoàn cảnh xung quanh cả hai là khác nhau. Hãy nhớ rằng, đối tượng mục tiêu của Outbound Email chưa đồng ý nhận tin, chưa thể hiện sự quan tâm đến dịch vụ của bạn. Trong khi đối tượng của Outbound Email chủ động đăng ký và có quan tâm tới thông điệp bạn cung cấp.

Do đó, ngôn ngữ và cách tiếp cận bạn sử dụng trong việc xây dựng email phải phù hợp với tình huống cụ thể. Ví dụ: Outbound Email có thể tập trung nhiều hơn vào các liên kết CTA. Còn Inbound Email sẽ hướng tới việc cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người nhận hơn.

Kết luận

Gửi Inbound Email cho những khách hàng tiềm năng quan tâm đến những gì bạn cung cấp là một điều tuyệt vời cần có. Nhưng nhiệm vụ thu hút các khách hàng tiềm năng đó ngay từ đầu sẽ không thể thiếu Outbound Email. Đó là lý do tại sao, ngay cả trong thời đại mà các chiến thuật tiếp thị Inbound đang thịnh hành, các doanh nghiệp vẫn luôn kết hợp Inbound Email với Outbound Email Marketing.

Chúc bạn thành công!

Kiến thức hữu ích:

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089