fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Thuật ngữ “phạm vi tiếp cận” thường xuất hiện trong các chủ đề xoay quanh Facebook Marketing. Bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng đều mong muốn nội dung của họ tiếp cận được nhiều người nhất có thể. Nhưng khi bạn phải cạnh tranh với nội dung của đối thủ, quảng cáo Facebook, hay thậm chí là cập nhật từ bạn bè, gia đình….v.v, việc thu hút nhiều người chú ý hơn đến bài đăng của chính bạn là điều không dễ dàng.

Làm thế nào để tăng phạm vi tiếp cận trên Facebook một cách hiệu quả nhất? Điều quan trọng là phải hiểu cách hoạt động của thuật ngữ này như một KPI tiếp thị.

Trong bài viết hôm nay, Top Marketing sẽ chia sẻ với bạn những vấn đề cơ bản về phạm vi tiếp cận trên Facebook:


Phạm vi tiếp cận trên Facebook là gì?

Phạm vi tiếp cận trên Facebook của bạn phản ánh số lượng người dùng duy nhất xem bài đăng hoặc trang của bạn (bất kể họ có tương tác với nó hay không).

Ví dụ, bạn xuất bản một bài đăng và 100 người xem nó. Như vậy, phạm vi tiếp cận của bạn là 100 người.

Phạm vi tiếp cận của Facebook luôn được đo lường trong một khoảng thời gian cụ thể. Điều này có nghĩa là số liệu cho phạm vi tiếp cận tổng thể không tồn tại. Thay vào đó, các nhà tiếp thị nên quan tâm đến phạm vi tiếp cận hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận trên Facebook
Đo lường phạm vi tiếp cận của Facebook có thể thông qua bài đăng hoặc Trang. Nếu phạm vi tiếp cận Trang tăng lên nghĩa là đã có nhiều người xem nội dung hơn (và ngược lại). Lưu ý, Facebook không có cách nào để theo dõi xem có bao nhiêu con mắt đang đọc bài viết của bạn khi cuộn qua nguồn cấp tin tức. Nền tảng này chỉ đơn giản là theo dõi số lượng màn hình đang chứa duy nhất bài đăng của bạn.

Phạm vi tiếp cận chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố giống như thuật toán Facebook, bao gồm:

  • Sự tương tác và hành vi tương tác từ cả người theo dõi cùng người không theo dõi.
  • Loại nội dung và các yếu tố tối ưu hóa (video so với bài đăng văn bản, chú thích, thời gian, v.v.)
  • Quảng cáo có trả tiền so với bài đăng không phải trả tiền.

Phạm vi tiếp cận có thể khác nhau rất nhiều giữa các bài đăng. Điều này nói lên lý do tại sao mỗi nhà tiếp thị nên theo dõi những xu hướng dài hạn với phạm vi tiếp cận Facebook của họ.

Các loại phạm vi tiếp cận trong Facebook Marketing

Dưới đây là phân tích nhanh về ba loại phạm vi tiếp cận cụ thể trên Facebook vá sự khác nhau của chúng.

1. Phạm vi tiếp cận không phải trả tiền

Hầu hết các cuộc trò chuyện về chủ đề phạm vi tiếp cận trên Facebook đềi liên quan đến không phải trả tiền. Nó đo lường số người đã xem một trong những bài đăng bình thường, không được tài trợ của bạn.

Loại phạm vi tiếp cận này là khó kiếm nhất bởi vấp phải những yếu tố khác như:

  • Sự cạnh tranh từ quảng cáo
  • Bài đăng lan truyền từ các tài khoản lớn
  • Những thay đổi liên tục đối với thuật toán của nền tảng.
  • …v.v.
2. Phạm vi tiếp cận lan truyền

Tiếp cận lan truyền đề cập đến số lượng người đã xem nội dung của bạn vì ai đó đã tương tác với nội dung này thông qua “Like”, bình luận hoặc chia sẻ.

Như vậy, loại phạm vi tiếp cận này dựa trên tương tác từ các tài khoản khác. Nó bao gồm cả những người theo dõi và không theo dõi.

Một người bạn của bạn đã thích một nội dung. Và bạn thấy nó hiển thị trên nguồn cấp tin tức của mình ? Phạm vi tiếp cận lan truyền đang hoạt động.

3. Hình thức tiếp cận dựa vào quảng cáo Facebook

Tiếp cận quảng cáo đề cập đến số lượng người đã xem quảng cáo Facebook của bạn ít nhất một lần. Theo Facebook, số liệu này ước tính được.

Loại tiếp cận này được nhiều nhà tiếp thị sử dụng. Vì nó chủ yếu dựa trên việc lập ngân sách và nhắm mục tiêu theo đối tượng.

Phạm vi tiếp cận quảng cáo là thước đo để đánh giá hiệu quả hoạt động của quảng cáo. Bên cạnh đó, nó cho thấy bạn điều hành việc thu hút khán giả tốt như thế nào.

Sự khác nhau giữa phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị và mức độ tương tác trên Facebook

Các thuật ngữ “phạm vi tiếp cận”, “mức độ tương tác” và “số lần hiển thị” thường được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng đại diện cho mỗi KPI hoàn toàn khác nhau.

  1. Phạm vi tiếp cận: Đo lường số lượng người duy nhất đã xem nội dung.
  2. Số lần hiển thị: Đo lường số lượt xem trên một phần nội dung. Chỉ số này ảnh hưởng đến số lần hiển thị lặp lại hoặc ai đó xem hai lần cùng một phần nội dung. Vì lý do này, số lần hiển thị sẽ luôn cao hơn khả năng hiển thị.
  3. Mức độ tương tác: Đo lường các tương tác riêng lẻ đối với nội dung. Chẳng hạn như like, nhận xét và chia sẻ.

Các nhà tiếp thị thường đo lường tất cả những yếu tố trên. Ngoài ra, cần không ngừng nghiên cứu những cách mới để thúc đẩy tương tác và gửi tín hiệu đến Facebook. Mục đích nhằm đảm bảo bài đăng được hiển thị cho nhiều người nhất có thể.

Sáu chiến thuật đã được chứng minh để tăng tỷ lệ tiếp cận trên Facebook

Dưới đây là một số mẹo và phương pháp hay nhất về Facebook Marketing. Nó sẽ đảm bảo rằng nội dung của bạn được hiển thị cho nhiều người xem.

cach-tang-ty-le-pham-vi-tiep-can-facebook
1. Tối ưu hóa định dạng nội dung và chú thích cho Facebook

Điều này đặc biệt quan trọng. Vì việc đăng tải chéo trên Instagram hoặc Twitter ngày càng trở nên phổ biến. Nói một cách đơn giản, bạn không nên tạo một nội dung để xuất bản trên mọi nền tảng. Cụ thể, hãy chú ý đến:

  • Tạo chú thích riêng, độc đáo: Không sử dụng thẻ hashtag hoặc các chú thích giống hệt nhau. Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách dùng thẻ Hashtag trên mạng xã hội.
  • Tránh chỉ đăng các liên kết bên ngoài: Tập trung vào các định dạng thu hút mọi người trên Facebook. (Ví dụ như video, đồ họa thông tin, v.v.)
  • Thêm lời gọi hành động (bình luận dưới đây) hoặc câu hỏi để thúc đẩy các cuộc thảo luận.

Những mẹo này rất quan trọng đối với dạng tiếp cận không phải trả tiền của Facebook. Nó đem lại kết quả khả quan hơn dựa trên thuật toán của nền tảng.

2. Lên lịch cho các bài đăng để tạo sự nhất quán

Không có gì ngạc nhiên khi các tài khoản tương tác nhiều nhất trên Facebook đăng bài hàng ngày (hoặc gần như hàng ngày). Đó là lý do tại sao tính nhất quán lại quan trọng.

Thiếp lập lịch xuất bản nhất quán sẽ giúp tăng sự hiện diện của bạn. Đồng thời cho thuật toán Facebook biết rằng bạn đang hoạt động.

3. Chọn thời gian xuất bản phù hợp với đối tượng mục tiêu

Thời gian đăng bài mạng xã hội là một trong những yếu chính ảnh hưởng đến mức độ tương tác. Bạn nên điều chỉnh thời gian xuất bản dựa trên thời điểm khán giả tương tác nhiều nhất. Bởi việc chọn thời điểm tốt sẽ làm tăng khả năng hiển thị sớm của các nội dung mới. Giữa sự cạnh tranh khốc liệt của những loại tiếp cận tự nhiên, bất kỳ điều gì khiến tăng khả năng hiển thị đều là một lợi thế.

4. Sử dụng video và Facebook Live để khuyến khích sự tương tác

Những năm gần đây, nền tảng video hoạt động hiệu quả trên Facebook. Cho dù đó là phiên Trực tiếp hay quảng cáo quy mô nhỏ, việc tích hợp video vào chiến lược nội dung là một bước đi thông minh.

Lưu ý: Nhiều bài đăng có được lượt tiếp cận lan truyền thông qua “Like” và chia sẻ thường là video.

Tìm hiểu: Marketing video trên Facebook.

5. Tiếp cận những người theo dõi mới bằng quảng cáo Facebook

Tùy thuộc vào doanh nghiệp hoặc ngành của bạn, thanh toán cho phạm vi tiếp cận thông qua quảng cáo là vấn đề “khi nào” chứ không phải “nếu”.

Phạm vi tiếp cận không phải trả tiền giảm đã dẫn đến sự gia tăng trực tiếp của quảng cáo trên Facebook. Hình thức tiếp cận trả tiền chủ yếu dựa trên chiến lược đặt giá thầu và nhắm mục tiêu. Đây là cách trực tiếp thu hút sự chú ý của khán giả. Đối với nhiều thương hiệu, khoản đầu tư là hoàn toàn xứng đáng.

Kiến thức hữu ích: Một số lưu ý cần tránh khi quảng cáo Facebook.

6. Sử dụng nhóm và sự tham gia của bên thứ ba để tăng khả năng hiển thị

Bổ sung trang của bạn thêm các Nhóm Facebook hoặc tài khoản cá nhân. Đây là một cách hiệu quả để có được phạm vi tiếp cận lan truyền.

Phương pháp đo lường phạm vi tiếp cận Facebook hiệu quả

Như đã đề cập trước, phạm vi tiếp cận của Facebook có thể được đánh giá trên Toàn trang hoặc ở cấp độ mỗi bài đăng. Top Marketing khuyên bạn nên theo dõi phạm vi tiếp cận dài hạn và xu hướng phát hiện (tăng hoặc giảm). Nội dung của bạn cần có những điểm khác biệt và đa dạng.

Hiện nay, bạn có nhiều lựa chọn về cách thức và vị trí giám sát phạm vi tiếp cận. Ví dụ: Facebook Insights cung cấp bảng phân tích rõ ràng về phạm vi tiếp cận bài đăng cùng với các tương tác trên trang. Nhưng điều quan trọng là phải theo dõi các xu hướng và những điểm cần rút ra. Ví dụ, hãy nghĩ đến những câu hỏi như:
  • Phạm vi tiếp cận Facebook của bạn đang tăng lên hay giảm xuống? Nguyên nhân?
  • So sánh hiệu quả của phạm vi tiếp cận không phải trả tiền so với có trả tiền.
  • Những phần nội dung nào kiếm được nhiều phạm vi tiếp cận nhất? Có mối liên hệ nào giữa chúng không (định dạng, độ dài, thời gian…v.v)?

Xác định chủ đề chung giữa các bài đăng hoạt động tốt nhất là việc cần làm đối với các nhà tiếp thị.

Tổng kết

Để có thêm phạm vi tiếp cận trên Facebook không phải là một cuộc chiến quá khó khăn. Điều quan trọng là phải hiểu cách phạm vi tiếp cận hoạt động như một thước đo. Từ đó giúp xác định những gì bạn có thể làm để tăng khả năng hiển thị theo thời gian.

Chúc bạn thành công!

Kiến thức hữu ích:

Comments

comments