Bạn đang cân nhắc có nên chạy quảng cáo trả tiền trên mạng xã hội hay quảng cáo tự nhiên? Mạng xã hội trả phí và tự nhiên là 2 hình thức khác nhau được khai thác cho các mục tiêu khác nhau. Nhưng để cân bằng giữa nhận thức và chuyển đổi, bạn cần nắm rõ ưu, nhược điểm của từng cách.
Nếu bạn chưa quen với mạng xã hội trả phí, năm 2021 là thời điểm thích hợp để bắt đầu. Việc cách ly do tác động của đại dịch đã khiến mọi người sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Nó đã làm tăng đáng kể cơ hội tiếp cận cho các doanh nghiệp.
Mặt khác, các bản cập nhật thuật toán đã làm cho các bài đăng quảng cáo tự nhiên trên mạng xã hội có tính cạnh tranh cao. Nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng họ không nhất thiết phải chi tiêu quá nhiều cho chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội.
Trong bài viết này, Top Marketing sẽ chỉ dẫn giúp bạn cách kết hợp quảng cáo mạng xã hội trả tiền và tự nhiên hoạt động hợp lý. Về cơ bản, chúng hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu tổng quát của bạn.
Mục lục nội dung:
- Ưu điểm và hạn chế của quảng cáo mạng xã hội tự nhiên
- Lợi ích của quảng cáo mạng xã hội trả tiền
- Đánh giá quảng cáo mạng xã hội có trả tiền và tự nhiên
- Cách kết hợp hiệu quả truyền thông xã hội trả tiền và không phải trả tiền
Ưu điểm và hạn chế của quảng cáo mạng xã hội tự nhiên
Phương tiện truyền thông xã hội không phải trả tiền đề cập đến nội dung miễn phí. Ví dụ như bài đăng, ảnh, video, meme, Câu chuyện, …v.v. Tất cả người dùng, bao gồm cả doanh nghiệp và thương hiệu, chia sẻ với nhau trên nguồn cấp dữ liệu của họ.
Quảng cáo mạng xã hội không phải trả tiền có lợi thế gì?
Là một thương hiệu, khi đăng bài viết, bạn mong đợi những người sẽ thấy nó là:
- Phần trăm số người theo dõi (còn gọi là “phạm vi tiếp cận không phải trả tiền”)
- Người theo dõi của bạn (nếu mọi người chọn chia sẻ bài đăng của bạn)
- Những người theo dõi bất kỳ thẻ hashtag nào bạn sử dụng.
Nghe có vẻ khá đơn giản. Nhưng lý do mà phương tiện truyền thông xã hội không phải trả tiền là nền tảng của mọi chiến lược tiếp thị kỹ thuật số ngày nay là bởi đây vẫn là cách tốt nhất để nuôi dưỡng kết nối với khách hàng của bạn trên quy mô lớn.
Ví dụ: Các thương hiệu sử dụng mạng xã hội tự nhiên để:
- Thiết lập tính cách và tiếng nói của họ
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ với đối tượng. Bằng cách chia sẻ nội dung thông tin, giải trí và / hoặc truyền cảm hứng
- Thu hút khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng.
- Hỗ trợ khách hàng….v.v.
Chia sẻ hữu ích: 4 bước tạo chiến lược truyền thông xã hội thu hút khách hàng mùa dịch.
Điểm hạn chế
Tất cả các nền tảng chính đều sử dụng thuật toán xếp hạng. Nên chỉ một tỷ lệ nhỏ người theo dõi mới thấy các bài đăng không phải trả tiền của bạn.
Ví dụ: Phạm vi tiếp cận tự nhiên trung bình cho một bài đăng trên Facebook là khoảng 5,5% số lượng người theo dõi của bạn. Đối với các thương hiệu có lượng người theo dõi lớn, con số này thậm chí còn thấp hơn.
Việc giảm phạm vi tiếp cận không phải trả tiền là một thực tế trong một vài năm nay. Bởi các nền tảng lớn nhất thế giới đạt đến mức bão hòa. Thời gian thu hút sự chú ý bị rút ngắn. Và các CEO của nền tảng ưu tiên trải nghiệm người dùng “có ý nghĩa” hoặc “có trách nhiệm”. Điều này tạo ra sự khó khăn hơn cho các thương hiệu khi muốn tiếp cận tới ngay chính khách hàng đã dùng dịch vụ của mình, chứ chưa nói đến khán giả mới.
Nhưng đây lại là nơi các phương tiện truyền thông xã hội trả phí xuất hiện.
Quảng cáo mạng xã hội trả tiền
Phương tiện truyền thông xã hội trả phí là một từ khác để chỉ quảng cáo. Đó là khi các thương hiệu trả tiền cho Facebook, LinkedIn, Twitter, YouTube, ….v.v. để chia sẻ nội dung của họ với những đối tượng mới có khả năng quan tâm.
Năm 2021, người dùng đã tăng đáng kể lượng thời gian sử dụng mạng xã hội. Không chỉ vậy, họ còn quen với việc mua sắm trực tuyến trên cửa hàng thương mại điện tử hoặc mạng xã hội.
Các nhà bán lẻ B2C không phải là ngành duy nhất tập trung vào quảng cáo trên mạng xã hội. Hơn cả nội dung tự nhiên, bài đăng trả phí là cách tốt nhất để các thương hiệu nhắm mục tiêu đến khán giả mới trên phương tiện truyền thông xã hội và chuyển đổi họ thành khách hàng. Các doanh nghiệp và tổ chức chạy quảng cáo mạng xã hội có trả tiền để:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút những người theo dõi mới
- Quảng cáo giao dịch, nội dung, sự kiện, v.v. mới nhất của họ tạo ra khách hàng tiềm năng.
- Thúc đẩy chuyển đổi (bao gồm cả bán hàng thương mại điện tử)
Kiến thức hữu ích: Nên quảng cáo trên mạng xã hội nào năm 2022 ?
Đánh giá quảng cáo mạng xã hội có trả tiền và tự nhiên

Một chiến lược truyền thông xã hội tự nhiên nuôi dưỡng mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng. Cụ thể, nó giúp bạn:
- Thiết lập và phát triển sự hiện diện của thương hiệu ở nơi mọi người đã dành thời gian của họ.
- Hỗ trợ và giữ chân khách hàng hiện tại.
- Chuyển đổi khách hàng mới bằng cách cho họ biết bạn là người như thế nào.
Tuy nhiên, quảng cáo không phải trả tiền thường chậm hơn để đạt được mục tiêu kinh doanh. Vì nó cần rất nhiều thời gian, thử nghiệm và kinh nghiệm để đạt được mục tiêu.
Trong khi đó, chiến lược truyền thông xã hội trả phí là cách bạn kết nối với khách hàng hoặc khán giả mới. Nó giúp bạn:
- Tiếp cận số lượng người lớn hơn.
- Nhắm mục tiêu khách hàng chính xác hơn.
- Đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh hơn.
Những điều trên đồng nghĩa với việc yêu cầu ngân sách và hình thức chuyên môn của riêng nó.
Cách kết hợp hiệu quả truyền thông xã hội trả tiền và không phải trả tiền
Nền tảng của phần lớn các chiến lược truyền thông xã hội tích hợp là sử dụng không phải trả tiền. Với mục đích làm hài lòng khách hàng. Đồng thời nó cũng thu hút những ánh nhìn mới khi trả phí cho quảng cáo.
Dưới đây là những cách làm truyền thông xã hội phân phối giữa trả phí và tự nhiên một cách hợp lý:
1. Không phải tất cả các bài đăng quảng cáo đều cần phải trả tiền
Điều đầu tiên cần nhớ: Chỉ trả tiền cho quảng cáo khi chúng thực sự có thể giúp bạn đạt được KPI. Và cuối cùng đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.
Ví dụ: Khi bạn thông báo điều gì mới, những người theo dõi hiện tại cần được biết. (Chẳng hạn như thông báo quan hệ đối tác, lần lặp lại mới trên sản phẩm chủ lực…v.v). Một chiến dịch sáng tạo, nguyên bản, không phải trả tiền sẽ tự tạo dựng tiếng vang.
2. Tăng nội dung tự nhiên tốt nhất của bạn
Xác định nội dung thực sự gây được tiếng vang với khán giả. Và quảng cáo trả tiền có thể được sử dụng để hiển thị nội dung cho người mới. Đây thường được coi là một chiến thuật cấp độ đầu vào vì rủi ro thấp.
Ví dụ: Bạn có thể phân bổ một ngân sách nhỏ cho bài đăng hàng tuần hoặc hàng tháng để đứng Top dựa trên báo cáo phân tích của mình. Đừng chỉ chú ý đến lượt thích mà còn cả chuyển đổi, lượt xem hồ sơ, …v.v.
3. Tối ưu hóa tất cả các bài đăng bằng cách sử dụng thử nghiệm A/B
Trước khi bạn phân bổ toàn bộ ngân sách truyền thông xã hội cho một quảng cáo, hãy chạy các phiên bản của nó cho một đối tượng nhỏ hơn để xem liệu nó có tốt hay không.
- Kiểm tra CTA, cách viết quảng cáo, hình ảnh, vị trí định dạng của quảng cáo.
- Xem xét nhắm mục tiêu theo đối tượng.
- Kiểm tra quảng cáo theo các nhân khẩu (tuổi, vị trí, v.v.).
4. Nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến những người tương tự như đối tượng không phải trả tiền
Càng tăng cường sự hiện diện xã hội một cách tự nhiên, bạn càng có nhiều dữ liệu về khách hàng hoặc đối tượng lý tưởng của mình.
- Họ sống ở đâu ?
- Độ tuổi
- Họ quan tâm đến điều gì ? Hoặc đang phải đối mặt với những vấn đề gì trong cuộc sống ?
- Bạn sẽ giúp họ như thế nào ?
Viết hoa tất cả thông tin trên khi tạo quảng cáo. Đây là nơi để xây dựng mối quan hệ chất lượng với khán giả.
5. Sử dụng quảng cáo nhắm mục tiêu lại để duy trì kết nối với đối tượng không phải trả tiền
Các chiến dịch nhắm mục tiêu lại có thể mang lại hiệu quả cao với chi phí tương đối thấp. Bởi bạn đang tiếp cận đối tượng đã biết doanh nghiệp mình. Thông thường, đây là những người đã thấy sự hiện diện trên mạng xã hội hoặc truy cập web của bạn một cách tự nhiên. Hoặc thậm chí là người từng rời bỏ giỏ hàng.
Gợi ý ở đây là chỉ cần một lời nhắc để khiến khách hàng quay lại và chuyển đổi. Một quảng cáo phù hợp có sức thuyết phục họ.
6. Xem xét dữ liệu và đo lường kết quả

Hãy chú ý đến các công cụ phân tích xã hội. Chúng sẽ cho bạn biết cần thực hiện thay đổi ở đâu để có được kết quả tốt hơn.
7. Tự động hóa nhiều nhất có thể
Cho dù hoạt động nhóm hay cá nhân, điều cốt yếu là duy trì đều đặn. Để đạt được điều đó, hãy tự động hóa càng nhiều quy trình làm việc càng tốt :
- Lên lịch trước cho các bài đăng không phải trả tiền.
- Hợp lý hóa quy trình phê duyệt và sao chép của bạn.
- Thiết lập trình kích hoạt tùy chỉnh cho các bài đăng được tăng cường.
Trên đây là sự phân bổ hợp lý giữa truyền thông xã hội trả phí và tự nhiên. Bạn có thể xem xét lại mục tiêu của mình để cân bằng các hình thức quảng cáo. Chúc bạn thành công !
- Hướng dẫn cài đặt phần mềm Top Zalo Support - Tháng Tư 7, 2023
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022
- 6 mục tiêu phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội - Tháng Mười 6, 2022