fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Sau nhiều tháng đầu tư ngân sách và nỗ lực thực hiện một chiến dịch tiếp thị. Cho dù chúng ta đã dành tất cả nỗ lực sáng tạo, thời gian và nguồn lực vào chiến dịch. Nhưng lại không đạt được ROI hoặc mức độ tương tác như mong đợi. Thật không may, những trường hợp này xảy ra phổ biến trong cộng đồng marketers. Bạn không thể biết chiến dịch sẽ hoạt động tốt như thế nào trước khi chạy. Tuy nhiên, có một giải pháp có thể giúp bạn tháo gỡ được phần nào khó khăn này. Đó chính là tiếp thị dự đoán.

Cùng phanmemmarketing.vn tìm hiểu tiếp thị dự đoán là gì ? Nó giúp ích cho chiến dịch marketing của các doanh nghiệp như thế nào ?

Mục lục nội dung:


Tiếp thị dự đoán là gì?

tiep-thi-du-doan-la-gi

Tiếp thị dự đoán liên quan đến việc tận dụng dữ liệu. Nó liên quan đến hành vi của đối tượng, nghiên cứu lịch sử người tiêu dùng, lịch sử mua hàng, phân tích trang web và các lĩnh vực khác để dự báo kết quả của các chiến thuật tiếp thị.

Mặc dù tiếp thị dự đoán nghe có vẻ giống như một số công nghệ tương lai. Nhưng việc sử dụng dữ liệu để ước tính kết quả không phải điều mới mẻ.

Ví dụ về tiếp thị dự đoán

1. Đề xuất sản phẩm dự đoán

Bạn đã bao giờ cân nhắc mua một sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm đó. Sau đó nhìn thấy mẫu tương tự – hoặc rất giống – trong một chương trình khuyến mại ? Trên mạng truyền thông xã hội hoặc trong hộp thư đến của bạn ? Hay trên một nền tảng phát trực tuyến, banner của trang web khác ?

Thay vì trình bày cùng một quảng cáo hoặc sản phẩm cho mọi đối tượng. Các công cụ tiếp thị dự đoán có thể giúp bạn hướng khách hàng đến các sản phẩm mà họ có thể quan tâm nhất. Bằng cách nào ?

Thuật toán đề xuất sản phẩm dự đoán trong thương mại điện tử

Các thuật toán trang web thương mại điện tử thường xuyên thu thập dữ liệu hành vi người dùng. Cơ sở thu thập dựa trên những gì bạn xem hoặc đã mua từ họ. Sau đó, các thuật toán này sử dụng dữ liệu đó để dự đoán sản phẩm tiếp theo nào có khả năng bạn sẽ mua cao nhất. Thông tin này được sử dụng trong quảng cáo thương mại điện tử hoặc khuyến mại mà khách hàng tiềm năng nhìn thấy.

Nếu bạn đang có kế hoạch đưa doanh nghiệp của mình lên mạng. Và muốn sử dụng tiếp thị dự đoán để tạo ra nhiều doanh thu hơn. Một số công cụ thương mại điện tử giá cả phải chăng cho phép bạn gửi các đề xuất sản phẩm dự đoán cho đối tượng của mình. Ví dụ như Shopify, WooCommerce, Magento, 3DCart, OpenCart…v.v.

2. Dự đoán chấm điểm khách hàng tiềm năng

Tiếp thị dự đoán không chỉ dừng lại sau khi bạn có được liên hệ khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ muốn tiếp tục marketing hoặc hướng họ đến một nhân viên tư vấn. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng quảng cáo thương hiệu liên tục tới từng đối tượng mới. Bạn có thể lãng phí thời gian nghiêm trọng bởi có thể họ không thực sự muốn mua sản phẩm hoặc đăng ký theo dõi bạn.

Khi bạn có một cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm các địa chỉ liên hệ với các mức độ quan tâm khác nhau đến sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ của mình. Dữ liệu cho điểm khách hàng tiềm năng dự đoán có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết. Để xác định khách hàng tiềm năng nào cần ưu tiên trong nỗ lực tiếp thị. Nhờ vậy, bạn sẽ tránh lãng phí thời gian và nguồn lực vào các giao dịch không bao giờ xảy ra.

3. Đề xuất truyền thông xã hội tự động

Một số công cụ truyền thông xã hội sử dụng phân tích dự đoán và dữ liệu đối tượng để ước tính và đề xuất thời điểm tốt nhất để đăng nội dung của bạn trên một kênh nhất định.

Ngoài các đề xuất thời gian nội dung đơn giản. Một số công cụ còn đi sâu hơn với các dự đoán nội dung trên mạng xã hội.

Cortex

Khi người quản lý mạng xã hội tải 2 hoặc nhiều hình ảnh lên công cụ lập lịch truyền thông xã hội Cortex. Nền tảng này sử dụng dữ liệu lịch sử để xác định màu sắc của ảnh nào sẽ bắt mắt nhất đối với người theo dõi.

cach-su-dung-tiep-thi-du-doan
Facebook, Twitter

Ngoài các công cụ truyền thông xã hội có thể đề xuất chiến lược dựa trên kết quả dự đoán. Các kênh xã hội như Facebook, Twitter cũng cung cấp công cụ dự đoán trong nền tảng quảng cáo của họ.

Ví dụ, vào năm 2018, các hãng tin tức đã đưa ra một tài liệu liên quan tới Facebook. Trong công cụ quảng cáo của Facebook có thêm tính năng “Mức độ trung thành có thể dự đoán”. Theo báo cáo, tính năng này sẽ phân tích hành vi của người dùng Facebook. Bao gồm : sở thích, lượt thích và nhiều điểm dữ liệu khác. Dựa theo đó, những quảng cáo có tính liên quan sẽ được lưu chuyển đến những người có khả năng nhấp vào chúng cao nhất. Thay vì chỉ hướng quảng cáo đến mục tiêu đối tượng của thương hiệu.

Twitter cũng thừa nhận rằng họ sử dụng các thuật toán tiếp thị dự đoán dành riêng cho phim, truyền hình và các chương trình khuyến mãi liên quan đến giải trí.

Pinterest

Facebook và Pinterest cũng sử dụng các thuật toán để đưa ra dự đoán liên quan đến thử nghiệm đa biến hoặc A / B. Cụ thể, một thương hiệu thường sẽ gửi 2 hoặc nhiều biến thể quảng cáo của họ. Khi quảng cáo xuất hiện, các nền tảng mạng xã hội sẽ ngay lập tức phân tích biến thể nào được nhấp vào nhiều nhất. Và dự đoán biến thể nào sẽ có kết quả chuyển đổi tốt nhất. Từ đó, các quảng cáo trên mạng xã hội sẽ bắt đầu hiển thị biến thể tối ưu.

4. Các công cụ ngăn chặn khách hàng từ bỏ giỏ hàng

Trong khi nhiều nhà tiếp thị tập trung vào việc thu hút khách hàng mới. Một số marketers tập trung sáng tạo nội dung và dịch vụ để giữ chân và thậm chí bán thêm cho khách hàng hiện tại.

Tuy nhiên, đôi khi, khó có thể biết được khi nào khách hàng cần nội dung mới. Hoặc khi nào họ có khả năng bỏ qua. Trong trường hợp này, Email marketing là kênh phù hợp nhất cho bạn. Nó giúp đưa ra những dữ liệu dự đoán xác định đối tượng sắp rời bỏ.

Ví dụ: Bằng cách theo dõi dữ liệu tương tác qua email và những địa chỉ liên hệ nào ít có khả năng mở hoặc nhấp. Bạn có thể tạo một phân đoạn danh sách các liên hệ có nguy cơ hủy đăng ký và gửi email tương tác lại.

Tham khảo thêm:
Cách tiếp thị lại re-email marketing.
Hướng dẫn chi tiết cách phân khúc data email.

Bên cạnh đó, kết hợp thêm SMS Marketing để nhắc nhở lại đối tượng cũng giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi. Tìm hiểu Tiếp thị sms marketing đúng cách giảm tỷ lệ hủy bỏ giỏ hàng.

5. Chiến thuật SEO dự đoán

Các công cụ tìm kiếm là một trong những yếu tố chính mang đến lưu lượng truy cập lớn nếu thương hiệu của bạn có mặt tại trang đầu. Là một nhà tiếp thị, việc sáng tạo các bài đăng trên blog, trang web hoặc nội dung trực tuyến khác nhằm thu hút và chuyển đổi khán giả là điều không thể thiếu.

Khi bạn đã đạt được vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm. Có được lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Bạn có thể sử dụng dữ liệu dự đoán để ngăn chặn việc giảm thứ hạng trong tương lai. Quá trình này, được gọi là SEO dự đoán.

Ví dụ: Nếu một bài đăng của chúng tôi hiển thị ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả của Google. Sau đó dần dần đi xuống vị trí thứ ba hoặc thứ tư. Chúng tôi có thể sử dụng Ahrefs để phân tích dữ liệu, gắn cờ bài đăng có nguy cơ mất lưu lượng.

Nếu bạn là nhà tiếp thị tập trung chủ yếu vào content marketing. Việc tạo một chiến lược như thế này giúp chủ động theo dõi hiệu suất của nhiều trang cùng lúc. Tìm hiểu khi nào nội dung cũ thực sự cần cập nhật. Hoặc định dạng nội dung cũ cần được làm lại…v.v Tất cả trước khi bạn mất lưu lượng tìm kiếm lớn.

Những điều cần biết khi sử dụng tiếp thị dự đoán

Tiếp thị dự đoán có thể là một công cụ hữu ích. Nhưng có những điều quan trọng mà các nhà tiếp thị nên ghi nhớ khi sử dụng:

nhung-dieu-can-biet-ve-tiep-thi-du-doan

Nó không hoàn hảo

Ngay cả khi một thuật toán hoặc công thức tiếp thị đưa ra ước tính chính xác đến 99%. Trên thực tế, các chiến lược tiếp thị dựa phụ thuộc vào sự tham gia của con người. Bởi vậy, nó vẫn có thể đưa ra dự đoán sai.

Mặc dù bạn có thể sử dụng dữ liệu tiếp thị dự đoán để lên kế hoạch ngân sách hoặc phương pháp thực hiện. Nhưng bạn nên có kế hoạch dự phòng ứng phó với kết quả thu về không như mong muốn.

Có thể cần ngân sách lớn

Một số công cụ dự đoán có thể có giá cả phải chăng. Và dễ dàng tiếp cận với các thương hiệu nhỏ. Nhưng vẫn có nhiều công cụ khác và các dự án tiếp thị dự đoán yêu cầu phân tích lượng lớn dữ liệu có thể tốn kém.

Yêu cầu về dữ liệu

Một số công cụ, chẳng hạn như quảng cáo hoặc phần mềm SEO có quyền truy cập vào dữ liệu lịch sử người dùng. Việc tạo chiến lược tiếp thị dự đoán có thể yêu cầu bạn phải có bộ dữ liệu của riêng mình. Việc thu thập, làm sạch và sắp xếp dữ liệu này để một công cụ hoặc thuật toán dự đoán có thể tận dụng nó có thể mất khá nhiều thời gian.

Chúc bạn thành công!

Comments

comments