Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Theo DMA , 91% nhà tiếp thị đánh giá Email marketing chiếm vị trí quan trọng trong bộ kênh duy trì liên lạc của họ với khách hàng.

Theo nghiên cứu năm 2019, các thương hiệu kiếm được trung bình 42$ từ mỗi $ đầu tư cho quảng cáo email. Kết quả tốt này là mục tiêu các đơn vị bán hàng đều mong muốn có được. Vậy làm thế nào để đạt được thành công trên ? Lợi tức đầu tư (ROI) cao chỉ đến với những marketer cung cấp nội dung giá trị & hợp lý. Và nền tảng để thực hiện là nhờ vào việc phân khúc đối tượng để nhắm mục tiêu phù hợp.

Nên phân đoạn danh sách email dựa theo những tiêu chí nào ? Cùng Top Marketing tìm hiểu hướng dẫn cách phân nhóm danh sách email chi tiết.

Phân đoạn danh sách email là gì ?

Phân đoạn danh sách email là một hình thức phân nhóm các đối tượng khách hàng. Cụ thể, nhà quảng cáo sẽ dựa trên những tiêu chí nhất định để chia nhỏ lượng lớn dữ liệu thành các nhóm nhỏ hơn. Mục đích nhằm gửi tới người nhận những thông điệp phù hợp hơn. Hành động này dần sẽ củng cố nền tảng thương hiệu nhà tiếp thị càng thêm vững chắc.

Nhưng làm sao để xác định đối tượng nào sẽ đáp ứng các đặc điểm của mỗi phân đoạn bạn đã chọn ?

Dưới đây là những tiêu chí cơ bản thường được các marketers lựa chọn để phân khúc danh sách.

Những tiêu chí để phân nhóm danh sách email

1. Phân đoạn danh sách email theo nhân khẩu học

Với những marketer khi mới bắt đầu thực hiện phân khúc danh sách. Tiêu chí lựa chọn đầu tiên thường dựa theo nhân khẩu học của khách hàng.

phan-khuc-theo-nhan-khau-hoc

Phân khúc nhân khẩu học thường dựa trên các thông tin như:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Nghề nghiệp
  • Học vấn
  • Tình trạng hôn nhân, v.v.

Đây là loại phân khúc cơ bản nhất. Bởi chúng là những thông tin được thu thập dễ dàng và phân tích.

Bạn có thể lấy thông tin nhân khẩu học từ người dùng khi họ đăng ký qua biểu mẫu email trên trang web.

Nếu bạn đang bán các mặt hàng bán lẻ như quần áo. Thì độ tuổi và giới tính là hai yếu tố quan trọng mà bạn nên ưu tiên. Vì những lĩnh vực này có thể được chia thành các phân khúc rõ ràng.

Xem thêm: 12 số liệu thống kê cho nhà tiếp thị tối ưu email marketing

2. Phân đoạn danh sách email theo hành vi
phan-khuc-khach-hang-theo-hanh-vi

Phân đoạn hành vi là quá trình phân chia khách hàng thành các nhóm dựa trên hành vi họ thực hiện trên trang web trước đó. Chẳng hạn như :

  • Nhấp vào lời kêu gọi hành động (CTA)
  • Từ bỏ giỏ hàng
  • Hay bất kỳ giao dịch mua nào từng thực hiện….

Theo dõi hành vi của khách hàng cho phép bạn cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn khi gửi email marketing tới họ. Những nội dung email có thể gửi tới nhóm đối tượng này :

  • Nhắc họ về các sản phẩm trong giỏ hàng của họ
  • Thông báo về ưu đãi của mặt hàng từng được quan tâm hoặc lưu vào giỏ
  • Gửi các chương trình khuyến mãi sắp tới dựa trên những khách từng giao dịch.

Xem thêm: Quy trình tiếp thị phễu email.

3. Tâm lý

Tiêu chí nâng cao hơn đòi hỏi nhà tiếp thị quan tâm hơn tới nhu cầu của người dùng. Hiểu họ thích và không thích đủ để có thể dự đoán hành động của họ.

Xuất phát từ các lý thuyết tâm lý, kiểu phân đoạn này dựa trên các đặc điểm:

  • Tính cách
  • Giá trị
  • Sở thích
  • Lối sống
  • Động cơ.

Việc cung cấp nội dung siêu cá nhân hóa dựa trên những yếu tố này trong email marketing có tác dụng thúc đẩy khách hàng tiến xa hơn trong kênh bán hàng. Từ đó làm tăng mạnh doanh thu cho đơn vị.

4. Địa lý

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là phân khúc địa lý. Nghe có vẻ dễ hiểu. Phân khúc người dùng dựa trên vị trí địa lý.

phan-khuc-dia-ly

Có 5 khía cạnh không thể thiếu của phân đoạn địa lý :

Vị trí

Vị trí thực của người dùng có thể là quốc gia hoặc thành phố nơi họ cư trú. Trong đó, yếu tố chính cần xem xét ở đây là sự khác biệt về múi giờ. Tại sao cần chú ý yếu tố này ? Bạn nghĩ sao về 2 múi giờ nhận được email giữa 12h đêm và 8h sáng ? Người dùng sẽ mở email vào thời gian nào nhiều hơn ? Hoặc họ sẽ vui vẻ xem email vào lúc nào hơn mà không cảm thấy bị làm phiền ?

Khí hậu

Các địa điểm có thể thay đổi nhiều tùy thuộc vào thời tiết. Khí hậu nóng, khí hậu lạnh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tất cả đều yêu cầu các sản phẩm khác nhau.

Văn hóa

Các nền văn hóa và truyền thống đa dạng được quan sát trên toàn cầu. Lưu ý về thời gian nghỉ lễ và ngày lễ kỷ niệm. Sau đó phân khúc đối tượng dựa trên những yếu tố này.

Ngôn ngữ

Hiểu rằng vị trí không quy định ngôn ngữ. Phân đoạn người dùng dựa trên ngôn ngữ ưa thích của họ sẽ tránh được các vấn đề dịch thuật.

Phân đoạn email theo địa lý đảm bảo hiển thị đúng sản phẩm cho những khách hàng quan tâm. Và bạn luôn gửi email bằng ngôn ngữ mà họ hiểu. Do đó, điều này làm giảm nguy cơ hủy đăng ký.

Phân nhóm danh sách email sẽ mang lại kết quả bất ngờ cho chiến dịch quảng cáo

Việc phân đoạn danh sách email mang lại lợi ích cho các nhà tiếp thị. Vì nó giúp xác định chính xác chủ đề nào sẽ thu hút khách hàng. Qua đó làm tăng mức độ tương tác dưới dạng tỷ lệ mở và chuyển đổi.

Lấy khách hàng làm trung tâm không còn là phương án có thể lựa chọn của các thương hiệu. Mà đây là một điều thiết yếu cần làm, hơn hết là phải làm nếu bạn muốn có doanh thu. Hãy nhớ, không chỉ mình bạn đang tiếp thị. Mà có vô số các nhà quảng cáo khác cũng đang cạnh tranh từng phút, từng giờ. Hãy cá nhân hóa email ngay từ hôm nay để không bỏ lỡ data khách hàng bạn đang có.

Có thể bạn quan tâm:
Các phương pháp tiếp thị lại re-email marketing.
Cách làm email marketing ngành du lịch thời Covid.

Comments

comments