Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về YouTube Marketing

Bạn đang tìm kiếm thêm những công cụ tiếp thị khác để thúc đẩy kinh doanh trực tuyến? Đừng tìm đâu xa. YouTube là một trong những trang web lớn nhất, phổ biến nhất trên thế giới, chỉ xếp sau Google. Tiềm năng lượng khán giả khổng lồ là lý do tuyệt vời để nó trở thành một phần trong chiến lược Digital Marketing của bạn. Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ chia sẻ hướng dẫn làm Youtube Marketing dành cho người mới bắt đầu. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mục lục nội dung


Youtube Marketing là gì?

Youtube marketing là hoạt động quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm dịch vụ trên Youtube. Nó có thể liên quan đến sự kết hợp nhiều chiến thuật, bao gồm:

  • Tạo video quảng cáo tự nhiên
  • Làm việc với người có ảnh hưởng
  • Quảng cáo trên nền tảng

Để tiếp thị doanh nghiệp trên YouTube – cho dù bạn là doanh nhân hay tổ chức lớn – bạn cần cung cấp những gì khách hàng mục tiêu của bạn muốn.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo đúng người tìm thấy video của bạn. YouTube là một công cụ tìm kiếm. Vì vậy bạn sẽ cần tối ưu hóa nội dung cho thuật toán YouTube, giống như bạn làm với Google SEO.

YouTube marketing có phải là giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp bạn?

huong-dan-youtube-marketing-nguoi-moi-bat-dau

Như đã đề cập, YouTube hiện là trang web phổ biến thứ hai trên thế giới. Và hầu hết mọi người nghĩ đến YouTube chủ yếu như một công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa đây là nền tảng chứa đựng tiềm năng rất lớn để doanh nghiệp bạn tiếp cận khách hàng.

Xem thêm: 10 thống kê Youtube năm 2020 bạn cần biết.

Một lý do khác khiến YouTube trở thành lựa chọn hấp dẫn cho mục đích tiếp thị chính là những video giáo dục, chia sẻ trực quan. Video luôn được chứng minh là một trong những hình thức nội dung có hiệu suất tốt nhất về mặt tương tác.

YouTube có phải là giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn không? Vâng, trong hầu hết các trường hợp. Ngay cả khi bạn là công ty B2B, thì đó là một nền tảng tuyệt vời để mở rộng phạm vi.

Như vậy, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về tiếp thị Youtube và những lợi ích của nó. Sau đây, hãy cùng khám phá nội dung quan trọng nhất: Hướng dẫn Youtube Marketing cho người mới bắt đầu.

Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu xây dựng kênh Youtube để Marketing

Việc YouTube là một nền tảng cực kỳ phổ biến đồng nghĩa với việc có rất nhiều sự cạnh tranh. Nếu muốn thành công, bạn cần dành thời gian và tài nguyên để tạo nội dung chất lượng. Nói cách khác, chúng ta cần có một kế hoạch tiếp thị. Dưới đây là hướng dẫn tạo chiến dịch Youtube Marketing qua 10 bước:

  1. Xây dựng kênh Youtube cho thương hiệu của bạn.
  2. Xác định đối tượng khán giả muốn tiếp cận
  3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  4. Học hỏi từ những kênh mà bạn yêu thích
  5. Tối ưu lượt xem cho video
  6. Thiếp lập lịch xuất bản video
  7. Tối ưu kênh của bạn để thu hút lượng theo dõi
  8. Thử nghiệm quảng cáo Youtube Ads
  9. Thử nghiệm tiếp thị ảnh hưởng
  10. Phân tích và điều chỉnh

Bước 1: Xây dựng kênh Youtube cho thương hiệu

Trước tiên, bạn phải thiết lập một kênh YouTube.

Vì YouTube là một phần của Google nên bạn cần tạo tài khoản Google để đăng ký kênh YouTube. Bạn có thể sử dụng tài khoản hiện có hoặc tạo một tài khoản đặc biệt để quản lý doanh nghiệp của mình.

Đây là những việc bạn cần làm để thiết lập hồ sơ kênh Youtube cơ bản:

  • Tạo một tài khoản Google.
  • Sử dụng nó để tạo tài khoản YouTube của bạn.
  • Đăng nhập vào YouTube và tạo Tài khoản thương hiệu và kênh.
  • Cập nhật hồ sơ giới thiệu (About), hình ảnh đại diện.
  • Thêm liên kết truyền thông xã hội, website.
huong-dan-tao-kenh-youtube-marketing

Quản lý kênh YouTube của bạn bằng Tài khoản thương hiệu là phương pháp hay nhất. Việc này mang đến nhiều lợi ích hơn so với với điều hành kênh đó bằng Tài khoản Google cá nhân:

  • Trước hết, Tài khoản thương hiệu cho phép nhiều người trong công ty quản lý và cập nhật kênh YouTube của bạn.
  • Quan trọng hơn, nó cho phép bạn mở rộng hoạt động kinh doanh sau này với các kênh YouTube bổ sung.

Bước 2: Tìm hiểu về khán giả của bạn

Bây giờ là yếu tố quan trọng nhất sau bước hướng dẫn tạo kênh Youtube Marketing. Khán giả của bạn thực sự muốn gì?

Để tìm ra điều này, bạn cần trả lời hai câu hỏi:

  • Bạn đang làm video cho ai?
  • Họ đã xem gì trên YouTube?

Để bắt đầu, bạn nên biết một số nhân khẩu học cơ bản trên YouTube:

  • YouTube có hơn 2 tỷ người dùng hiện nay.
  • 72% người truy cập internet thường xuyên duyệt YouTube.
  • 77% người trong độ tuổi 15-35 sử dụng YouTube. Và không giống như các nền tảng xã hội khác, tỷ lệ này không giảm nhiều đối với người dùng lớn tuổi.

Hãy dành thời gian nghiên cứu đối tượng mục tiêu đang theo dõi ai trên YouTube. Họ xem những loại video nào? Chỉ như vậy, bạn mới sản xuất được những nội dung thu hút, hấp dẫn họ.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh – Hướng dẫn Youtube Marketing

Cách nhanh nhất để phát triển trên YouTube là tìm ra điều gì đang hiệu quả với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tra cứu các kênh của đối thủ mà bạn đã biết. Tiếp đến, tiến hành phân tích kênh của họ:

  • Có bao nhiêu người đăng ký.
  • Số lượt xem trung bình trên mỗi video.
  • Tần suất đăng bài.
  • Chất lượng video tổng thể.
  • Những gì khán giả bình luận trong các video của họ.
  • Các chủ đề chính họ đang xuất bản.

Sau đó, bạn hãy tự kết luận xem:

  • Video phổ biến nhất của họ là gì?
  • Họ đang thể hiện bản thân như thế nào?
  • Tiếng nói thương hiệu của họ là gì?
  • Làm thế nào khiến khán giả phân biệt được thương hiệu của bạn với họ?
  • Bạn có thể lấy ý tưởng gì cho nội dung mới từ các video của đối thủ?

Lúc đầu, mục tiêu của bạn có thể là tăng lượng người đăng ký và khán giả. Nếu vậy, hãy thống kê số lượng người đăng ký và lượt xem của đối thủ. Sử dụng dữ liệu này làm cơ sở để đánh giá sự tiến bộ của bạn so với họ hàng tháng.

Bước 4: Học hỏi thêm từ các kênh mà bạn yêu thích

Trong hướng dẫn Youtube Marketing này, học hỏi từ các kênh bạn yêu thích hoặc thương hiệu nổi tiếng là đề xuất chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện. Đúng vậy, bao gồm cả các kênh không liên quan đến ngành của bạn.

Khi quan sát các kênh phổ biến, bạn sẽ học được nhiều điều về những gì đang hoạt động, đặc biệt là vì nội dung đó luôn thay đổi.

Ví dụ: Bạn có biết chất lượng âm thanh tốt quan trọng hơn chất lượng video không? Đây là sự thật. Âm thanh kém có thể khiến mọi người không xem hoặc bỏ đăng ký video của bạn.

Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tạo ra các video trên YouTube hấp dẫn cho khán giả. Khi bạn quan sát người khác, hãy chú ý đến những thứ như:

  • Hình đại diện cho video (Video thumbnails)
  • Kênh nghệ thuật.
  • Cách những người sáng tạo khác liên kết đến bài đăng hoặc sản phẩm.
  • Cách những người sáng tạo khác chỉnh sửa video của họ, bao gồm cả văn bản và các hiệu ứng đặc biệt khác.

Bước 5: Tối ưu hóa video để có lượt xem

2 tỷ người dùng của YouTube xem khoảng 1 tỷ giờ nội dung video mỗi ngày. Vậy làm thế nào bạn cạnh tranh được và để thuật toán của YouTube hiển thị video của bạn?

Nếu bạn đã quen với SEO, thì YouTube hoạt động theo cách tương tự. Nhưng nó sở hữu một điểm khác biệt chính: Cá nhân hóa.

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm một cụm từ trên Google, bạn sẽ nhận được kết quả trang web gần giống như những người khác. Bởi kết quả truy vấn phụ thuộc vào vị trí.

Nhưng nếu bạn và một người bạn trong cùng một phòng, dùng chung một Wi-Fi. Hai người tìm kiếm cùng một từ khóa, bạn sẽ thấy kết quả giống nhau.

Với YouTube thì không phải như vậy.

Khi YouTube hiển thị cho bạn kết quả truy vấn, họ sẽ tính đến từ khóa và những thứ tương tự mà Google tìm kiếm. Chẳng hạn như: Mức độ phổ biến của video, từ khóa trong tiêu đề, ….v.v. Ngoài ra, YouTube còn tính đến lịch sử xem và loại video mà bạn thích.

Đó là lý do tại sao không có trang chủ YouTube hoặc kết quả tìm kiếm nào của hai người dùng giống nhau 100%.

Trong các hướng dẫn mà bạn có thể từng đọc về Youtube Marketing, cần luôn nhớ cá nhân hóa là thiết yếu. Bên cạnh đó, một công việc quan trọng không kém là SEO YouTube. Nó sẽ giúp cho video của bạn được tìm thấy trong tìm kiếm.

huong-dan-toi-uu-video-youtube-marketing

Dưới đây là 6 cách tối ưu video tăng lượt view Youtube:

1. Thực hiện nghiên cứu từ khóa – Hướng dẫn tối ưu video Youtube Marketing

Trước khi tối ưu video, bạn cần biết mình đang tối ưu hóa cho điều gì. Nghiên cứu từ khóa cung cấp cho bạn các cụm từ mà mọi người đang sử dụng. Từ đó bạn có thể xác định những chủ đề bạn cần xây dựng.

Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để nghiên cứu từ khóa. Ngoài ra, hãy nhập chủ đề của bạn vào thanh tìm kiếm YouTube và xem những gì xuất hiện. Đây là tất cả những thứ mà mọi người thực sự đã tìm kiếm. Điều này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng cho các từ khóa mới.

goi-y-de-xuat-tu-khoa-youtube

2. Thêm từ khóa vào video của bạn

Bạn nên có một từ khóa chính và một vài từ khóa bổ sung cho mỗi video. Dưới đây là những vị trí để thêm chúng:

  • Tiêu đề video (từ khóa chính).
  • Phần mô tả video (từ khóa chính và 1-2 từ khóa liên quan).
  • Sử dụng từ khóa chính trong 3 câu đầu tiên.
  • Các thẻ của video.

3. Sử dụng dấu thời gian

Dấu thời gian YouTube giúp tạo mục lục cho video của bạn. Nó cho phép người xem có thể bắt đầu ngay tại đoạn mà họ quan tâm nhất. Điều này làm tăng cơ hội họ sẽ xem nhiều video của bạn hơn.

timestamp-dau-thoi-gian-video-youtube

4. Hướng dẫn tối ưu Youtube Marketing: Tạo mô tả video chi tiết

Dưới đây là hướng dẫn đưa các thông tin cần thiết vào mô tả Youtube Marketing:

  • Địa chỉ website.
  • Liên kết đến các tài khoản truyền thông xã hội khác của bạn.
  • Liên kết đến các sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập trong video.
  • Lời kêu gọi hành động.

Ngoài ra, bạn có thể tạo mô tả mặc định để tiết kiệm thời gian cho những phần bạn muốn trong mỗi video.

Tạo hình thu nhỏ video hấp dẫn

Hình thu nhỏ tùy chỉnh rất quan trọng đối với lượt xem. Ngoài tiêu đề, đây cũng là yếu tố thu hút người dùng click vào video của bạn.

cach-tao-hinh-thu-nho-thumbnail-video-youtube-marketing-hieu-qua

Hướng dẫn cách tạo hình thu nhỏ YouTube Marketing hiệu quả:

  • Ở mức tối thiểu, hãy đảm bảo rằng đó không chỉ là ảnh chụp màn hình từ video của bạn.
  • Nên sử dụng ảnh hoặc các yếu tố thương hiệu của bạn
  • Thêm một số văn bản để thu hút người xem.
  • Thông số kỹ thuật hiện tại là định dạng 16:9 với kích thước tối thiểu là 1280 x 720 pixel.

Trả lời bình luận

YouTube là một mạng xã hội, phải không? Vì vậy, hãy làm những nhiệm vụ bạn cần làm trên mạng xã hội.

Trả lời nhận xét của người xem cho thấy bạn ở đó để xây dựng cộng đồng chứ không phải để đưa ra nội dung tự quảng cáo. Nó cũng tăng trạng thái video của bạn theo thuật toán. Vì nhiều bình luận hơn có nghĩa video hữu ích và sẽ dễ được phổ biến hơn.

Bước 6: Tải video lên và đặt lịch xuất bản

Bạn có thể tải trực tiếp video lên YouTube Studio rồi xuất bản ngay hoặc hẹn lịch đăng sau.

Để lập kế hoạch, một số điều cần lưu ý:

  • Bạn định đăng bao lâu một lần?
  • Chọn một lịch trình – hàng ngày, hàng tuần, hai tuần một lần, hàng tháng, v.v. – và tuân theo nó.

Trong hướng dẫn Youtube Marketing, bạn cần suy xét thời điểm tốt nhất đăng video cho khán giả. Khi nào họ có nhiều khả năng xem nội dung của bạn nhất?

Bước 7: Hướng dẫn tối ưu hóa kênh Youtube Marketing để thu hút người theo dõi

Chúng tôi đã chia sẻ việc tối ưu hóa từng video. Còn tại phần hướng dẫn này, bạn sẽ được biết cách tối ưu hóa toàn bộ kênh Youtube Marketing.

Dưới đây là những việc bạn cần làm để tối ưu kênh Youtube của mình:

  • Đảm bảo rằng hình ảnh kênh và ảnh hồ sơ phản ánh thương hiệu của bạn.
  • Nhóm các video của bạn thành danh sách phát (Playlist) được sắp xếp theo chủ đề.
  • Tạo đoạn giới thiệu kênh giống như quảng cáo thể hiện nội dung của kênh.

Ngoài ra, trong video của bạn, hãy đảm bảo:

  • Yêu cầu mọi người đăng ký kênh / thích, bình luận và/hoặc chia sẻ video của bạn.
  • Có lời kêu gọi hành động rõ ràng.
  • Tương tác với khán giả của bạn. Ví dụ: Đề cập đến các câu hỏi của khán giả đã truyền cảm hứng cho video hiện tại.
  • Sử dụng màn hình kết thúc tùy chỉnh để hướng người xem đến các video khác. Mục đích nhằm giữ họ ở lại kênh của bạn lâu hơn.
  • Thêm phụ đề chi tiết. Tải lên phụ đề của riêng bạn sẽ đảm bảo độ chính xác. YouTube cũng cung cấp phụ đề tự động, miễn phí nhưng thường sai từ. Bạn thậm chí có thể thêm các phiên bản đã dịch của phụ đề. Nó giúp phục vụ tốt hơn đối tượng đa ngôn ngữ hoặc kiếm được nhiều lượt xem quốc tế hơn.

Bước 8: Thử quảng cáo YouTube

Bạn đang cần hướng dẫn marketing youtube đạt hiệu quả trong thời gian ngắn? Hãy thử quảng cáo trên YouTube.

Hầu hết quảng cáo trên YouTube là video nhưng bạn có thể đặt banner ads trong video hoặc trên website. Quảng cáo video được tùy chỉnh bỏ qua sau 5 giây hoặc không thể bỏ qua.

Là một công ty của Google, quảng cáo trên YouTube hoạt động thông qua nền tảng Google Ads. Chạy quảng cáo thành công đòi hỏi phải có chiến lược riêng.

Bên cạnh chiến lược, trước khi thử quảng cáo trả tiền, hãy đảm bảo bạn có:

  • Một sự hiểu biết chắc chắn về đối tượng mục tiêu là ai.
  • Đã tối ưu hóa mô tả và thương hiệu trực quan cho kênh YouTube.
  • Đã tải lên ít nhất 5-10 video để khách truy cập mới hiểu được nội dung dễ dàng.

Bước 9: Thử nghiệm tiếp thị có ảnh hưởng

Các nền tảng xã hội mới liên tục xuất hiện và thu hút các nhà quảng cáo, như TikTok vào năm 2021. Nhưng YouTube vẫn khẳng định vị thế của một kênh có hiệu suất cao dành cho các thương hiệu. Gần một nửa số thương hiệu dự định sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng sẽ khai thác YouTube.

Như với bất kỳ hình thức quảng cáo trả tiền hoặc chiến dịch tiếp thị nào, bạn không thể bắt tay ngay vào việc hợp tác với người có ảnh hưởng mà không cần thực hiện một số công việc chuẩn bị:

  • Biết đối tượng của bạn, biết mục tiêu của bạn…
  • Đảm bảo đối tác có ảnh hưởng của bạn sử dụng thẻ bắt đầu bằng # (hashtag) ở mức tối thiểu.
  • Chọn một người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn và người mà bạn tin tưởng để sản xuất nội dung chất lượng cao.
  • Phân tích kết quả của bạn sau chiến dịch.

Bước 10: Phân tích và điều chỉnh

Như với tất cả hoạt động tiếp thị, bạn cần theo dõi số liệu phân tích YouTube ít nhất hàng tháng. Sử dụng các báo cáo tích hợp của YouTube để biết khán giả đang xem gì; Họ thích gì nhất; Lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu, …v.v.

phan-tich-so-lieu-youtube-marketing

Thống kê các số liệu phân tích dưới đây để theo dõi sự phát triển kênh của bạn:

  • Người đăng ký
  • Lượt xem
  • Thời lượng xem
  • Video hàng đầu
  • Số lần hiển thị
  • Tỷ lệ nhấp (CTR)

Những số liệu trên đây sẽ trở thành điểm chuẩn để đo lường kênh của bạn theo mỗi tháng.

Kết luận

Nếu được sử dụng đúng, YouTube sẽ là một cách tuyệt vời để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm hướng dẫn Youtube Marketing cho người mới bắt đầu. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho chiến lược tiếp thị video của bạn.

Chúc bạn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen