fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Bạn đang muốn tìm cách viết nội dung email marketing hiệu quả? Bạn gửi email tới hàng ngàn khách hàng nhưng nhận được rất ít phản hồi? Làm thế nào để viết một mẫu email quảng cáo sản phẩm thu hút người đọc quan tâm?

Không nhất thiết phải luôn luôn tuân theo một chiến dịch marketing với nội dung bay bổng. Mặc dù điều này có thể đem lại thành công nhưng đã đến lúc bạn cần thực tế một chút. Nội dung email marketing hiệu quả chỉ khi bạn viết những giá trị phù hợp cho người nhận.

Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ chia sẻ với bạn cách viết hiệu quả cho nội dung email marketing để phù hợp với người nhận.


Trước tiên, chúng ta cần xác định rõ từng thành phần cấu tạo nên một mẫu email marketing chung. Việc phân tách này giúp bạn định hướng vai trò của từng yếu tố. Đồng thời tránh bị lạc đề, đảm bảo sự rõ ràng, liền mạch và nhất quán cho thông điệp.

Phần 1: Xác định các thành phần trong mẫu Email Marketing

– Thương hiệu gửi đi ( hiển thị thay địa chỉ email gửi )

– Tiêu đề của Email

– Tiêu đề phần nội dung trong Email – hay chính là Dòng mở đầu

– Nội dung của Email

– Lời gọi hành động

Sau khi đã xác định rõ các thành phần, chúng ta sẽ lần lượt tìm cách viết hiệu quả cho từng yếu tố.

huong-dan-viet-email-marketing-hieu-qua

Phần 2: Cách viết nội dung email marketing hiệu quả

1. Thương hiệu (Tên người gửi)

Thương hiệu là tên hiển thị của địa chỉ gửi đến, được người nhận nhìn thấy trước tiên trong hộp thư. Thông thường, nhiều doanh nghiệp thường lấy tên thương hiệu công ty, tên sản phẩm dịch vụ để đặt cho phần này. Còn với các cá nhân tiếp thị, họ thường sử dụng ngay họ tên của chính mình.

  • Ví dụ khi gửi mail giới thiệu sản phẩm, tôi thường sử dụng tên thương hiệu là Top Marketing hoặc Top Email.
  • Còn khi gửi mail cho khách cũ, đôi khi tôi sử dụng theo tên riêng: Nguyễn Hà – Top Email.

2 lỗi sai cần tránh khi đặt tên thương hiệu trong email marketing:

Thương hiệu quá dài

Đây là sai lầm khá phổ biến, cần loại bỏ ngay nếu bạn muốn viết email marketing hiệu quả.

Tên thương hiệu nên ngắn gọn, giới hạn tối đa 20 ký tự. Lý do bởi hiện nay, mọi người không chỉ check email trên máy tính. Rất nhiều người truy cập hộp thư trên smartphone hoặc các thiết bị di động. Màn hình của những loại phương tiện này thường bé. Do đó, tên thương hiệu quá dài sẽ bị cắt bớt hiển thị trong hộp thư. Kết quả, người nhận sẽ chỉ thấy một cụm từ không rõ nghĩa như hình ảnh dưới đây:

VIẾT IN HOA TẤT CẢ tên thương hiệu

Rất nhiều nhà tiếp thị áp dụng cách làm sai lầm này. Việc viết in hoa tất cả như trên có thể khiến email của bạn trông nổi bật. Tuy nhiên, một sự thật nữa là nó cũng thu hút mạnh mẽ sự chú ý của các bộ lọc thư rác. Kết quả là, thông điệp của bạn bị chuyển vào mục spam thay vì nó đã có thể nằm trong Inbox.

Bạn lưu ý hãy tránh xa 2 lỗi trên để viết email bán hàng chuyên nghiệp.

2. Tiêu đề email marketing: Hướng dẫn cách viết hiệu quả

Tiêu đề email là yếu tố khách hàng nhìn thấy đầu tiên cùng với tên người gửi. Nó tóm tắt nội dung bạn muốn truyền tải tới người nhận. Đây là chìa khóa quan trọng để khách hàng quyết định mở hoặc bỏ qua. Hoặc tệ hơn họ sẽ xóa luôn ngay cả khi chưa mở. 

Một tiêu đề hoạt động tốt cần phải thỏa mãn những yếu tố sau đây:

  • Giới hạn số lượng ký tự. Một dòng tiêu đề hoạt động tốt trước hết phải đáp ứng nguyên tắc viết email marketing cơ bản. Số lượng ký tự không nên vượt quá 50. Tốt nhất, bạn nên duy trì độ dài tiêu đề bao gồm từ 6 đến 10 từ.
loi-sai-bo-qua-do-dai-khi-viet-tieu-de-email-marketing
  • Mang giá trị phù hợp với người nhận. Tiêu đề nên hướng đến đối tượng. Làm sao để khách hàng cảm thấy bức thư này không phải quảng cáo hay thư rác mà đang vì lợi ích của chính họ.
  • Cá nhân hóa. Nếu có thể, bạn nên thêm tên người nhận trên tiêu đề. Cách làm này rất hiệu quả khi viết nội dung cho email marketing. Dù được áp dụng phổ biến, nhưng nó không bao giờ làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng.
  • KHÔNG VIẾT IN HOA TẤT CẢ CHỮ CÁI hoặc thêm các ký tự đặc biệt. Viết in hoa tất cả hoặc sử dụng nhiều ký tự như ! @ # $ % * ….v.v sẽ

Gợi ý 5 cách viết dòng tiêu đề email điển hình mang lại hiệu quả:

Tiêu đề hướng dẫn dạng câu hỏi

Cách viết này thu hút người đọc với phương pháp giải quyết vấn đề xuất phát từ chính câu hỏi “Làm thế nào“, “Tại sao” của họ. Ví dụ:

  • Làm thế nào tăng lượng truy cập cho website?
  • Tại sao tỷ lệ mở email thấp?
  • Làm cách nào để tìm kiếm data khách hàng?

Ngoài ra, tiêu đề hướng dẫn còn được chia sẻ dưới dạng hé lộ một phần nội dung bí mật để thôi thúc bạn mở email ra đọc. Chẳng hạn như “Bí mật tạo dòng tiêu đề thu hút không thể bỏ qua“. Đọc tiêu đề này, bạn muốn click vào không? 

Xây dựng tiêu đề dựa trên từ khóa

Các dạng tiêu đề này giúp người đọc nắm được nội dung sơ bộ như:

  • Content Marketing: 5 công việc phù hợp với bạn
  • Email bị vào spam: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Thêm tính khẩn cấp

Khiến người đọc chú ý vào nội dung nhiều hơn, thôi thúc họ giành ngay tức thì. Nếu không, họ sẽ bị bở lỡ mất cơ hội. Các chương trình gửi email khuyến mãi, ưu đãi nên áp dụng chiến thuật này. Ví dụ như “Đăng ký khóa học thử miễn phí Email Marketing chỉ còn 01 ngày“.

Tiêu đề dạng nhóm, chứa con số liệt kê

Đây là cách dùng con số làm “mỏ neo” trong đầu khách hàng. Nếu bạn để ý, hiện nay, các kết quả tìm kiếm trên công cụ Google cũng đều ưu tiên dạng tiêu đề này. Điển hình như:

  • Top 5 phần mềm email marketing tốt nhất
  • 6 bước viết nội dung email marketing hiệu quả

Và tất nhiên, với 4 dạng tiêu đề trên, các bạn đừng quên thêm cá nhân hóa. Nó sẽ thôi thúc khách hàng click vào email của bạn cao hơn nhiều đấy.

  • Gửi Linh 5 công việc về Content Creator phù hợp với bạn.
  • Gợi ý cho Nam 6 bước viết nội dung hiệu quả.
  • Cập nhật thuật toán mới nhất của Facebook dành cho Huy Nguyen.

Trên đây là những loại tiêu đề điển hình nhưng không phải là tất cả. Đó chỉ là gợi ý giúp bạn tư duy, định hướng. Quan trọng nhất, bạn cần tự mình thử nghiệm để tìm ra dòng tiêu đề email nào hoạt động tốt nhất cho đối tượng mục tiêu.

3. Dòng mở đầu – Tiêu đề thứ Hai của email

Thương hiệu, Tiêu Đề email và Dòng mở đầu – cả ba đều được nhìn thấy ngay khi xuất hiện trong hộp thư người nhận. Đây cũng là cơ sở để khách hàng xác định xem email bạn gửi đến nói về điều gì.

cach-viet-dong-mo-dau-email-marketing

7/10 khách hàng đánh dấu thư là spam dựa trên thông tin được nhìn thấy từ dòng mở đầu mà không cần mở email. Do đó, đừng bỏ qua yếu tố này nếu bạn muốn viết nội dung email marketing hiệu quả.

Dòng mở đầu email hiệu quả nên đáp ứng 2 tiêu chí sau:

  • Độ dài dòng mở đầu nên giới hạn từ 30-50 ký tự.
  • Cá nhân hóa tên người nhận hoặc đi thẳng vào vấn đề là 2 cách mở đầu hiệu quả cho email.

Chúng tôi đã từng có bài hướng dẫn cách viết dòng mở đầu email marketing. Các bạn có thể tham khảo tại Những điều cần biết về dòng mở đầu email.

4. Nội dung Email Marketing – Cách viết hiệu quả

Nội dung email marketing hiệu quả khi viết cần đảm bảo các tiêu chí:

Trình bày ngắn gọn, dễ hiểu

Nội dung quá nhiều chữ hoặc quá dài sẽ khiến khách hàng thoát ra khỏi bức thư của bạn ngay lập tức.

Nên trình bày nội dung dưới dạng liệt kê (list) khi bạn cần giới thiệu tính năng. Cách thiết kế này giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt hết thông tin trong email.

huong-dan-cach-viet-noi-dung-email-marketing-hieu-qua

Lựa chọn font chữ và cỡ chữ

Bạn có thể sử dụng các thành phần màu sắc trong font chữ để nhấn mạnh thông điệp quan trọng. Tuy nhiên, chỉ nên dùng 1 hoặc 2 màu và tránh dùng quá nhiều màu đỏ rực.

Về định dạng chữ: Dùng font chữ chuẩn như Times News Roman hoặc font mặc định để tối ưu thiết kế mẫu email của bạn. Cỡ chữ có thể đặt 14px để hiển thị tốt trên cả di động và trình duyệt. Tránh những lỗi chính tả, không lạm dụng chữ in nghiêng, gạch chân.

Hình ảnh trong phần nội dung của Email

Hình ảnh làm tăng nên tính sinh động hoặc là bằng chứng cho những gì bạn viết trong bức thư. Thiết kế hình ảnh cho nội dung email marketing hiệu quả cần thỏa mãn những điều sau:

  • Kích thước chiều rộng nên nằm trong khoảng 600px và tối đa là 800px.
  • Đặt tên hình ảnh bằng tiếng viết không dấu có ngăn cách bởi khoảng trắn hoặc dấu gạch ngang trên (-). Ví dụ như: huong-dan-viet-email-chuyen-nghiep.
  • Nên đặt alt-text cho hình ảnh để tránh những ứng dụng email có chế độ chặn hiển thị ảnh mặc định.
  • Khi viết nội dung email marketing, nên thiết kế tỷ lệ 80% văn bản : 20% hình ảnh.

5. Tạo lời gọi hành động – Call To Action (CTA)

Lời gọi hành động là một nút hoặc văn bản được chèn liên kết. Mục đích nhằm hướng người đọc thực hiện hành động để gắn kết với thương hiệu hơn nữa. CTA có thể bao gồm:

  • Tải xuống tài liệu miễn phí
  • Đăng ký dùng thử
  • Mua sản phẩm
  • Đọc bài đăng trên blog
  • Tìm hiểu thêm về các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu trên trang đích…v.v.

Để tạo CTA hiệu quả cho nội dung, bạn có thể tham khảo hướng dẫn Thiết kế CTA giúp tăng chuyển đổi cho email marketing.


Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về cách viết nội dung email marketing hiệu quả của Top Email. Với hướng dẫn này, hi vọng chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ thu hút tỷ lệ mở và click cao hơn.

Chúc bạn thành công !

cam-on-ban-da-theo-doi-cach-viet-email-hieu-qua

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089