Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Goolge Adsword có tác động như thế nào đến SEO ? Đã có nhiều quan điểm cho rằng quảng cáo Adsword có tác động đến kết quả tìm kiếm. Nhưng cụ thể nó có tác động gì và thực tế Google Ads có làm tăng thứ hạng SEO không ? Cùng TOP Marketing giải đáp các câu hỏi trên trong bài viết dưới đây nhé.

Quảng cáo có làm tăng thứ hạng tìm kiếm trang web không ?

quang-cao-google-adsword-tac-dong-den-seo

Câu trả lời là KHÔNG. Quảng cáo Google Adsword KHÔNG TRỰC TIẾP ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.

Đã có rất nhiều suy nghĩ cho rằng:

  • Ồ, chúng tôi đã bắt đầu chi tiêu rất nhiều cho Goolge AdWords. Sau đó kết quả tìm kiếm của chúng tôi đã tăng lên.
  • Đối thủ cạnh tranh của chúng tôi chi tiêu nhiều hơn cho Google. Đó phải là lý do tại sao họ xếp hạng tốt hơn trong kết quả không phải trả tiền.
  • …..vv….

Tất cả đều không đúng. Thực tế, luôn có một bức tường được thiết lập giữa Adsword và SEO. SEO không ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến Adwords. Và Adwords không tác động TRỰC TIẾP đến SEO. Chúng là những con thú hoàn toàn khác nhau.

Nhưng có rất nhiều điều gián tiếp mà Google không kiểm soát hoàn toàn được. Điều này khiến quảng cáo trả tiền và tìm kiếm tự nhiên có điểm giao.

#1. Kết quả tìm kiếm tự nhiên thường được ưu tiên nhấp chuột hơn so với kết quả quảng cáo

Đã có một nghiên cứu về điều này của Google đối với những người tìm kiếm từng thấy quảng cáo:

  • Mọi người có xu hướng lựa chọn kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn kết quả được chạy quảng cáo.
  • Trong danh sách kết quả tự nhiên, họ thích truy cập vào những kết quả ở thứ hạng top đầu (1,2,3…) hơn.

#2. Người tìm kiếm từng tiếp xúc trang web thông qua quảng cáo có thể có nhiều khả năng click, tham gia và chuyển đổi.

Những người tìm kiếm trước đây đã được tiếp xúc với một thương hiệu cụ thể thông qua quảng cáo Ads. Trong tương lai, khi nhìn thấy một tìm kiếm với thương hiệu từng xem trong kết quả tự nhiên. Họ sẽ có xu hướng nhấp và tham gia vào chúng. Hãy nhớ rằng, tỷ lệ nhấp cao hơn, tỷ lệ tương tác cao hơn có thể dẫn đến thứ hạng cao hơn.

Vì vậy, nếu bạn thấy rằng nhiều người đã tìm kiếm trong quá khứ. Họ đã nhấp vào quảng cáo phải trả tiền. Và sau đó trong kết quả không phải trả tiền mà họ thấy cùng thương hiệu với kết quả bên Ads. Họ có thể có xu hướng nhấp vào nó nhiều hơn, tham gia và nhấp vào nút Mua.

Nếu đó là lần đầu tiên bạn nghe nói về một thương hiệu mới, một công ty mới, một trang web mới. Bạn sẽ ít nhấp chuột hơn, ít tham gia hơn, ít mua hơn. Đó là lý do tại sao một số tiếp xúc phải trả tiền trước khi tiếp xúc hữu cơ có thể là tốt, ngay cả đối với tiếp xúc hữu cơ.

#3. Kết quả trả phí (Google Adsword) tác động mạnh đến tỷ lệ nhấp hữu cơ (SEO). Đặc biệt là trong một số truy vấn nhất định.

quang-cao-adsword-tac-dong-seo
Nguồn ảnh từ Blog của moz.com

Trung bình các tìm kiếm phải trả tiền, trên tất cả Google, nhận được từ 2% đến 3% tổng số lần nhấp của tất cả các tìm kiếm. Tìm kiếm tự nhiên chiếm khoảng 47% đến 57%. Nhưng hãy nhớ rằng có nhiều tìm kiếm trong đó không có nhấp chuột phải trả tiền. Và có nhiều tìm kiếm mà trả tiền sẽ nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập.

#4. Các nhấp chuột vào quảng cáo phải trả tiền có thể dẫn đến tăng liên kết, đề cập, bảo hiểm, chia sẻ, v.v … có thể thay đổi thứ hạng hữu cơ.

Vì vậy, nhấp chuột quảng cáo phải trả tiền có thể dẫn đến những thứ khác. Nếu ai đó nhấp vào quảng cáo phải trả tiền, họ có thể truy cập trang web đó. Sau đó họ có thể quyết định liên kết với nó, đề cập đến thương hiệu đó ở một nơi khác. Để cung cấp phương tiện truyền thông hoặc phương tiện truyền thông xã hội, để chia sẻ một số loại.

Tất cả những điều đó có thể – một số trong số chúng trực tiếp, gián tiếp – tăng thứ hạng. Vì vậy, khi bạn phát triển sự tham gia, lưu lượng truy cập của một trang web nói chung. Đặc biệt là nếu trang web đó cung cấp trải nghiệm hấp dẫn mà ai đó có thể muốn viết, chia sẻ,… theo một cách nào đó. Có thể tăng cường bảng xếp hạng và đôi khi chúng ta thấy điều này. Đặc biệt là đối với các truy vấn có sự trùng lặp mạnh mẽ nội dung, giá trị và tính hữu dụng của chúng. Hay chúng không chỉ đơn thuần là mục đích thương mại.

#5. Đặt giá thầu cho các truy vấn tìm kiếm có thể ảnh hưởng đến thị trường nội trú xung quanh các tìm kiếm đó bằng cách thay đổi nhu cầu của người tìm kiếm, khuyến khích (hoặc không khuyến khích) tạo nội dung, v.v.

Cuối cùng, và đây là một chút khó hiểu hơn. Về cơ bản, bằng cách đặt giá thầu trên các kết quả tìm kiếm phải trả tiền. Chính là bạn sắp xếp thay đổi thị trường. Bạn ảnh hưởng đến thị trường về cách mọi người nghĩ về việc tạo nội dung ở đó. Hoặc cho cách họ nghĩ về giá trị của những truy vấn đó.

Ví dụ : Một vài năm trước, không có ai đấu thầu và không ai quan tâm đến thị trường xung quanh việc giảm giá bảo hiểm. Vì chúng liên quan đến mức độ thể dục. Sau đó, một loạt các công ty bảo hiểm, liên quan đến thể dục và tất cả những người khác tham gia vào thế giới này. Và sau đó họ bắt đầu đấu thầu trên đó. Và họ đã tạo ra một chuỗi giá trị và phương thức kiếm tiền. Sau đó, bạn thấy cạnh tranh nhiều hơn. Bạn đã thấy nhiều thương hiệu bước vào không gian này. Vì vậy, các kết quả tìm kiếm trở nên cạnh tranh hơn với sự gia nhập của tìm kiếm trả tiền.

Vì vậy, hãy cẩn thận. Đôi khi, bạn bắt đầu đặt giá thầu trong một không gian mà trước đây không có ai đặt giá thầu. Không mua quảng cáo phải trả tiền, bạn có thể mời rất nhiều cạnh tranh mới vào kết quả tìm kiếm. Điều này có thể thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động của không gian truy vấn tìm kiếm trong lĩnh vực của bạn.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết, hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc của mình phải không nào. Mặc dù, Adsword không tác động TRỰC TIẾP đến SEO. Và ngược lại, SEO cũng không gây ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến Ads. Nhưng luôn có những yếu tố gián tiếp khiến chúng có ảnh hưởng lẫn nhau.

Tham khảo thêm kiến thức hữu ích

Cập nhật cơ chế SEO 2019 – Phần 1
Cập nhật cơ chế SEO – Phần 2

About Nguyễn Hà - mobile: 090.234.0089

“...Bất kì một chiến lược Marketing tốn tiền bac nào mà không tạo ra tiền cho bạn đều là một chiến dịch Marketing phí tiền bạc…”

Comments

comments


Nguyễn Hà - mobile: 090.234.0089

“...Bất kì một chiến lược Marketing tốn tiền bac nào mà không tạo ra tiền cho bạn đều là một chiến dịch Marketing phí tiền bạc…”