SMS Marketing được xem là kênh quảng cáo có hiệu quả rất cao. Bởi trên 90% khách hàng không thể bỏ qua hay xóa tin nhắn khỏi điện thoại của mình khi chưa đọc. Bằng chứng được phản ánh rõ qua các thống kê dưới đây:
- 77% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 34 có nhận thức tích cực về thương hiệu bằng cách nhắn tin.
- 12% tương tác tin nhắn văn bản của người tiêu dùng là với các doanh nghiệp.
- 78% người tiêu dùng nói rằng nhắn tin là cách nhanh nhất để tiếp cận họ.
Xem chi tiết hơn trong 39 thống kê đánh giá hiệu quả sms marketing.
SMS là kênh liên lạc trực tiếp tới khách hàng. Đồng thời nó cũng thể hiện văn hóa giao tiếp, tác phong chuyên nghiệp của các thương hiệu. Bài viết này phanmemmarketing.vn sẽ hướng dẫn quy trình thực hiện sms marketing cho các nhà tiếp thị.
Quy trình thực hiện SMS Marketing trong 7 bước
Bước 1 – Xác định mục tiêu chiến dịch
Việc xác định mục tiêu chiến dịch sẽ giúp bạn :
- Lựa chọn tệp khách hàng phù hợp với mục tiêu để tiếp cận.
- Sáng tạo thông điệp cho phù hợp chiến lược. (Nếu mục đích là chăm sóc khách hàng thì bạn không thể gửi thông tin sản phẩm mới; Hoặc mục tiêu tăng doanh thu nhưng đối tượng lại nhận được tin nhắn về dịch vụ hỗ trợ…v.v)
Bước 2 – Tổng hợp danh sách khách hàng
Nếu bạn chưa có sẵn data khách hàng, nên giành thời gian để thu thập dữ liệu trước. Đừng vội làm sms marketing ngay. Bởi dù bạn có mua data, hoặc sử dụng các công cụ quét số điện thoại miễn phí…v.v Bạn chắc chắn nguồn đối tượng này sẽ chiếm tỷ lệ cao quan tâm sản phẩm dịch vụ của bạn ? Đó chỉ là mộng tưởng thôi. Thực tế trái ngược hoàn toàn. Thêm nữa, đừng tự lãng phí ngân sách tiếp thị. Hãy làm sms marketing đúng cách bắt đầu từ bước thu thập data khách hàng.
Có rất nhiều kênh để bạn xây dựng data, chẳng hạn như:
- Lập Form đăng ký trên website.
- Chạy quảng cáo Landing Page, Facebook.
- Tổ chức các buổi hội nghị, các chương trình trò chơi có quà tặng.
- Chia sẻ thông tin mẹo hữu ích.
- ….v.v
Tham khảo: Cách xây dựng danh sách email hiệu quả.
Bước 3 – Lên ý tưởng cho thông điệp tin nhắn sms
- Tạo tin nhắn mà bạn muốn phân phối tới các thị trường mục tiêu.
- Tạo nội dung tin nhắn SMS 160 ký tự, ngắn gọn, dễ hiểu, độ phản hồi cao và đáp ứng được mục đích kinh doanh cụ thể.
Bước 4 – Chọn đối tượng quảng cáo (Target)
Phân khúc khách hàng thành các nhóm. Và chọn nhóm thuê bao phù hợp nhất với chiến dịch của bạn để tiếp thị sms. Đừng nên gửi tin nhắn hàng loạt một cách ồ ạt. Hãy làm SMS Marketing, đừng làm SMS Spam !
Thêm nữa, việc phân khúc khách hàng giúp bạn thực hiện cá nhân hóa nội dung phù hợp và có liên quan nhất tới người nhận. Hiện nay, khách hàng ngày càng khó tính và yêu cầu khắt khe hơn. Họ muốn được cá nhân và cảm thấy được tôn trọng.
Ngoài ra, cần nhớ không chỉ có mình bạn đang làm sms marketing. Trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt này, hãy luôn tận dụng tất cả những mẹo hữu ích để kéo khách hàng về phía mình. Cho dù đó chỉ là những mẹo nhỏ cũng đáng để bạn giành thời gian làm.
Bước 5 – Chọn hình thức làm sms marketing phù hợp

Hiện nay ở Việt Nam có 2 cách làm sms marketing phổ biến :
- Đăng ký dịch vụ sms marketing
- Sử dụng phần mềm gửi tin nhắn sms tự động.
Việc lựa chọn loại hình phù hợp phụ thuộc vào đặc điểm của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo chi tiết Các cách làm sms marketing hiệu quả. Sau đó tự quyết định hình thức thực hiện chiến dịch của mình.
Bước 6 – Thời điểm gửi tin nhắn sms phù hợp đối tượng nhận
Tại sao chúng tôi tách bước này ra thành một bước riêng ? Vì thời điểm gửi tin nhắn rất quan trọng. Nếu bạn lựa chọn gửi không đúng thời điểm sẽ chỉ có hại chứ không thu được lợi :
- Tin nhắn có thể bị bỏ qua vì người dùng đang bận. Họ có thể sẽ lãng quên.
- Gửi sai thời điểm khiến người nhận khó chịu. Thậm chí họ có thể sẽ hủy đăng ký nhận tin.
- Lãng phí chi phí tiếp thị sms marketing của doanh nghiệp.
Do vậy, hãy thử nghiệm các thời điểm gửi tin nhắn vào những ngày khác nhau trong tuần. Thử nghiệm các múi giờ gửi để xác định thời điểm có tỷ lệ mở, tỷ lệ phản hồi cao nhất.
Lưu ý : Thử nghiệm nhưng hãy tránh tuyệt đối gửi tin nhắn sau 17h hôm trước đến 8h sáng hôm sau. Bởi đây là khoảng thời gian khách hàng thư giãn, nghỉ ngơi. Họ sẽ không muốn nhận những tin nhắn quảng cáo vào thời điểm này.
Bước 7: Đo lường và đánh giá
- Số tin gửi thành công
- Số tin đến khách hàng
- Lượng phản hồi (gọi điện liên hệ, SMS trả lời)
- Doanh số bán hàng
Hãy luôn đo lường hiệu suất mỗi chiến dịch tiếp thị sms đề có những đề xuất phù hợp hơn:
- Tìm ra nội dung khách hàng quan tâm nhiều nhất (quảng cáo, mẹo hữu ích, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng…v.v)
- Sử dụng những từ khóa nào để tăng tính hấp dẫn cho thông điệp
- Thời gian gửi tin nhắn tốt nhất
- Tần suất gửi tin hợp lý
- …v.v
SMS Marketing chắc chắn mang lại hiệu quả nếu làm đúng cách. Nếu bạn vẫn đang do dự chưa quyết định triển khai hình thức này. Vậy là bạn đang tự đánh mất cơ hội và chậm chân hơn so với các đối thủ của mình rồi đó. Vì hơn 80% doanh nghiệp đều đang kết hợp sms marketing vào chiến lược đa kênh của họ. Hãy cân nhắc lại để sớm đưa ra quyết định !
- Chiến lược marketing cho quán cơm văn phòng - Tháng Bảy 20, 2015
- 3 bước giúp bạn kinh doanh trực tuyến thành công hơn - Tháng Sáu 29, 2015
- Ứng dụng sms marketing trong ngành dịch vụ sức khỏe, y tế - Tháng Tư 27, 2015
- Cách viết email marketing trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn - Tháng Tư 20, 2015
- Ứng dụng sms marketing trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm - Tháng Tư 13, 2015
- Quy trình tạo chiến dịch tiếp thị email thành công - Tháng Ba 2, 2015
- Các cách tiếp thị trên điện thoại di động – Mobile marketing - Tháng Hai 10, 2015
- Những câu hỏi thường gặp khi làm sms marketing - Tháng Một 27, 2015
- Hướng dẫn thiết kế Email Marketing cho người mới bắt đầu - Tháng Một 14, 2015
- 11 phương pháp cải thiện khả năng gửi email marketing - Tháng Một 12, 2015