Sender Score là một trong những thuật ngữ email marketing mà nhà tiếp thị qua email cần biết. Nó chính là thang điểm phản ánh danh tiếng gửi email của một người tốt hay xấu.
Nếu chiến dịch email marketing thường xuyên nhận về nhiều khiếu nại, điểm người gửi của bạn sẽ thấp. Và dần dần hình thành một danh tiếng gửi kém. Ngược lại, nếu chiến dịch nhận được nhiều tương tác, tỷ lệ khiếu nại thấp (hoặc không có), bạn sẽ đạt được điểm người gửi cao. Điều này đồng nghĩa với danh tiếng gửi tốt.
Điểm người gửi Sender Score và Danh tiếng gửi là hai thuật ngữ song hành cùng nhau. Top Marketing luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của chúng với các nhà tiếp thị email. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích khái niệm Danh tiếng gửi email là gì? Sender Score là gì? Đồng thời đưa ra các phương pháp thực tiễn để cải thiện khả năng phân phối email hàng loạt.
Mục lục nội dung
- Danh tiếng gửi email là gì
- Sender Score – Điểm người gửi là gì
- Sender Score và Danh tiếng gửi ảnh hưởng tới tỷ lệ Inbox như thế nào
- 5 Cách cải thiện Điểm người gửi và Danh tiếng email của bạn
Danh tiếng gửi email là gì ?
Danh tiếng gửi email là một thuật ngữ tập hợp các danh tiếng khác nhau để xác định phương thức gửi email. Trong đó, ba tiêu chí quan trọng nhất bao gồm:
- Danh tiếng IP (IP Reputation)
- Điểm nội dung (Content Reputation)
- Danh tiếng tên miền (Domain Reputation)
1. IP Reputation – Danh tiếng địa chỉ IP
Vào năm 1996, khi email phổ biến hơn, thư rác bắt đầu trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Để chống lại điều này, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn đã bắt đầu sử dụng IP Reputation để phân tích chất lượng email.
IP Reputation tức là Danh tiếng của địa chỉ IP. Yếu tố này giúp đánh giá chất lượng của địa chỉ IP và xác định mức độ hợp pháp của các yêu cầu bắt nguồn từ nó. Nhờ vậy, các ISP có thể xác định chất lượng của nguồn gửi và tách biệt, ngăn chặn những hành vi gửi không hợp pháp.
Danh tiếng IP thường được xác định dựa trên các tiêu chí:
- Tỷ lệ Bounces (thư bị trả lại). Xem thêm Email Bounce là gì?
- Số lượng khiếu nại (đánh dấu spam hoặc lừa đảo)
- Lượng email bị Block (chặn).
- Số lần dính bẫy Spam Traps hoặc Honeypots.
Thời điểm này, chưa có phương pháp đáng tin cậy nào để xác thực miền gửi. Do đó, ISP phải tạo các mô hình danh tiếng IP phức tạp khác nhau nhằm tận dụng mọi khả năng có thể tìm ra địa chỉ IP có vấn đề.
Sau một thời gian, danh tiếng IP đã tỏ ra kém hiệu quả. Vì nó không xem xét cách các IP khác nhau có thể gửi cùng nội dung giống hệt nhau.
Ví dụ: Hai địa chỉ IP 1.2.3.3 và 1.2.3.4 gửi cùng một nội dung. IP 1.2.3.3 bị nhiều khiếu nại cùng tỷ lệ bounce cao. Trong khi đó, IP 1.2.3.4 có số lượng bounce và khiếu nại thấp, chưa đến mức đáng nghi. Và kết quả, chỉ có địa chỉ 1.2.3.3 bị đưa vào danh sách đen Blacklist. Còn địa chỉ kia vẫn hoạt động bình thường.
2. Danh tiếng (Điểm) nội dung
Những tiến bộ công nghệ trong những năm 2000 đã cho phép các ISP phát triển một phương pháp mới để đo lường chất lượng người gửi thông qua danh tiếng nội dung.
Content Reputation – Danh tiếng nội dung hoạt động dựa trên một bộ tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung. Chẳng hạn như:
- Những từ ngữ kích hoạt bộ lọc spam của ISP.
- Chiến dịch email có tỷ lệ mở thấp, bị xóa ngay khi vừa nhận được hoặc bị gắn cờ, bị chặn và hủy đăng ký.
Danh tiếng IP và điểm nội dung phối hợp với nhau để tạo ra bức tranh tổng thể về chiến dịch email của nguồn gửi:
- IP Reputation đánh giá người gửi thông qua lịch sử gửi email của họ.
- Danh tiếng nội dung phân tích loại nội dung mà người gửi đang phân phối. Qua đó, xác định xem họ có đáng tin cậy hay không.
3. Danh tiếng domain (miền) gửi
Khi các hệ thống xác thực trở nên mạnh mẽ hơn, các ISP đã phát triển một số liệu gọi là danh tiếng miền – Domain Reputation. Nó đo lường chất lượng của miền người gửi và được đánh giá dựa trên các tiêu chí:
- Khối lượng gửi email
- Tần suất thực hiện chiến dịch
- Tỷ lệ Bounce, spam, khiếu nại, block…v.v.
Danh tiếng gửi email là một thước đo phức tạp của các danh tiếng khác nhau. Các phương pháp gửi email tuyệt vời không chỉ dừng lại ở cách bạn tạo nội dung và thiết kế email mà còn phụ thuộc vào việc tuân theo các giao thức bảo mật nghiêm ngặt giúp ISP xác định bạn là người gửi đáng tin cậy.
Sender Score – Điểm người gửi là gì?
Sender Score – Điểm người gửi là một đại diện bằng số cho danh tiếng gửi email. Nó dựa trên thanh điểm từ 0 đến 100.
Cách tính điểm người gửi Sender Score
- Bạn gửi một chiến dịch email cho người đăng ký. Điểm Người gửi được chỉ định cho mỗi địa chỉ IP mà bạn sử dụng để chạy chiến dịch.
- Những email bạn gửi đi nhưng bị trả lại, block, bị lỗi….v.v đều sẽ được truyền lại tới Return Path – Đường dẫn trả lại của nhà cung cấp hộp thư mà bạn đang dùng.
- Mạng nhà cung cấp Đường dẫn trả lại thu thập tất cả dữ liệu từ các nhà cung cấp hộp thư, những tổ chức lọc thư rác và mạng bẫy thư rác, sau đó tổng hợp lại để tạo thành Điểm người gửi.
Điểm người gửi đạt bao nhiêu thì được đánh giá là tốt ?
Theo Return Path, Điểm người gửi thể hiện những dữ liệu quan trọng về:
- Complaint – Tỷ lệ khiếu nại.
- Tỷ lệ người dùng không xác định.
- Những email bị dính bẫy thư rác.
Điểm người gửi tốt thường từ 90 trở lên. Ngưỡng điểm này thường có tỷ lệ khiếu nại dưới 1%, tỷ lệ người dùng không xác định xấp xỉ 1% và trung bình là 0,36% số lần truy cập bẫy spam.
Ngược lại, Điểm số người gửi rất kém khi từ 10 trở xuống. Những nguồn gửi này thường có tỷ lệ phàn nàn là 7,4%; Tỷ lệ người dùng không xác định là 7% và trung bình 7,53% lần truy cập bẫy thư rác.
Một số công cụ phổ biến thường được dùng để tính điểm người gửi:
Không có điểm số duy nhất để đánh giá phương pháp gửi của bạn. Tuy nhiên, có một số công cụ của bên thứ ba và thậm chí là các công cụ của riêng nhà cung cấp hộp thư giúp bạn theo dõi danh tiếng gửi của mình. Tất cả các công cụ này đều dựa trên nguồn dữ liệu khác nhau để cho điểm người gửi dựa trên thực tiễn và kết quả của họ.
- Công cụ Postmaster của Google
Google cung cấp Công cụ Postmaster cho người gửi. Nó cho phép bạn theo dõi dữ liệu về việc gửi khối lượng lớn vào Gmail. Dữ liệu hữu ích mà họ cung cấp bao gồm danh tiếng IP, danh tiếng miền, lỗi gửi Gmail, v.v.
- SenderScore.org
Đây là dịch vụ được cung cấp bởi công ty Validity có trụ sở tại Hoa Kỳ. Điểm được tính từ 0 đến 100, theo mức trung bình luân phiên trong 30 ngày. Đồng thời cũng minh họa vị trí địa chỉ IP của bạn xếp hạng so với các địa chỉ IP khác.
- BarracudaCentral
Barracuda Networks cung cấp cả tra cứu danh tiếng tên miền và IP thông qua Hệ thống danh tiếng Barracuda của họ. Đây là cơ sở dữ liệu theo thời gian thực về các địa chỉ IP có danh tiếng “kém” hoặc “tốt”.
Sender Score và Danh tiếng gửi ảnh hưởng tới tỷ lệ Inbox như thế nào?
- Ảnh hưởng đến khả năng gửi email. Các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) như Gmail, Yahoo, Outlook và các nhà cung cấp khác, chịu trách nhiệm phân phối email tới hộp thư đến của người nhận. Những chỉ số hình thành nên danh tiếng người gửi, như Xác thực email, tỷ lệ mở, số lượng thư bị xóa, tỷ lệ bounce, v.v., là các tiêu chí chính mà ESP xem xét. Tìm hiểu thêm Những điều cần biết về Khả năng gửi email.
- Sender Score và Danh tiếng người gửi là hai yếu tố quan trọng để phát hiện nguồn spam, lừa đảo. Những tội phạm mạng thường mạo danh các thương hiệu nổi tiếng để lừa người dùng. Chúng sẽ lấy thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc phát tán virus…v.v.
Một công ty sở hữu danh tiếng gửi uy tín, với Sender Score cao thì khả năng phân phối hàng loạt càng lớn. Tiếp theo đây, chúng tôi xin gợi ý một số phương pháp giúp bạn duy trì điểm người gửi và danh tiếng tốt.
5 Cách cải thiện Điểm người gửi và Danh tiếng email của bạn
Như đã thảo luận, danh tiếng người gửi dựa trên việc đánh giá các loại danh tiếng:
- IP Reputation xác định dựa theo mức độ mọi người muốn xem email từ một địa chỉ IP.
- Content Reputation đánh giá loại nội dung email của bạn tốt hay xấu.
- Domain Reputation kiểm tra toàn bộ email gửi từ miền của bạn, được xác thực thông qua các phương pháp xác thực.
Dưới đây là 5 lưu ý quan trọng để tăng khả năng gửi email của bạn trong thực tiễn.
1. Xác thực người gửi
Việc xác thực tài khoản nhằm đảm bảo rằng bạn là người gửi hợp pháp, bạn không giả mạo người khác và danh tiếng của bạn không bị lạm dụng.
Có 3 phương pháp xác thực người gửi thường được sử dụng là SPF, DKIM và DMARC. Những tiêu chuẩn này giúp chứng minh với các ISP và các Email Server rằng:
- Người gửi thực sự được ủy quyền, được cho phép sử dụng một domain (miền) cụ thể để gửi email.
- Là một cách xác minh xem Mail Server nào đang gửi email qua miền của bạn. Việc này giúp ngăn chặn hành vi giả mạo, sử dụng địa chỉ miền của bạn để gửi đi.
Để rõ thêm về các phương pháp xác thực trên, bạn có thể tham khảo Các kiến thức cơ bản về xác thực SPF, DKIM và DMARC.
2. Tạo miền phụ cho các nhu cầu gửi email khác nhau
Nên tách biệt các email marketing và giao dịch bằng cách sử dụng các tài khoản phụ cho từng loại chiến dịch. Với phương pháp này, các nhà tiếp thị dễ dàng theo dõi tốt hơn các số liệu, chẳng hạn như:
- Lịch trình gửi email tiếp thị
- Tần suất kích hoạt email giao dịch
- Các loại email giao dịch khác nhau đang được kích hoạt
- Các loại email marketing khác nhau được gửi đi
- …v.v.
Việc tách biệt cả hai cũng đảm bảo cho khả năng phân phối của email tiếp thị không ảnh hưởng đến email giao dịch và ngược lại.
3. Phân đoạn, thử nghiệm A / B và cá nhân hóa
Phân đoạn liên quan đến việc phân chia danh sách liên hệ của bạn dựa trên một bộ tiêu chí. Ví dụ: Mỗi phân khúc có thể dựa trên khu vực, giới tính hoặc sở thích. Thử nghiệm A / B là khi các nhà tiếp thị gửi nhiều phiên bản của cùng một chiến dịch và phân tích (những) chiến dịch nào hoạt động tốt nhất. Những kỹ thuật này giúp các nhà tiếp thị tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu mà người dùng muốn mở hơn.
Tất nhiên, thử nghiệm A / B, phân đoạn và cá nhân hóa đều liên quan đến việc cải thiện tỷ lệ tương tác email.
4. Theo dõi thường xuyên chỉ số tương tác của chiến dịch email
Mức độ tương tác email bao gồm những chỉ số về:
- Tỷ lệ mở – tỷ lệ người dùng mở các chiến dịch email.
- CTR – tỷ lệ người dùng nhấp vào các liên kết và CTA.
- Complaint (khiếu nại) – tỷ lệ người dùng đánh dấu spam, lừa đảo hoặc chặn email từ các chiến dịch cụ thể.
- Unsubcribes (Hủy đăng ký) – tỷ lệ người dùng hủy đăng ký sau khi nhận được các chiến dịch email từ bạn.
Người dùng thích tương tác với những email được thiết kế đẹp mắt hơn là chỉ chứa văn bản. Tham khảo thêm: Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ mở và click. Ngoài sự thiết kế thì tần suất và thời gian của các chiến dịch email cũng quan trọng đối với sự tương tác. ISP rất để tâm đến tỷ lệ tương tác trong các thuật toán lọc nội dung của họ.
5. Làm sạch danh sách email và sử dụng tùy chọn tham gia hai lần (Double Opt In)
Thường xuyên làm sạch danh sách liên hệ để ngăn việc gửi email đến những người dùng không còn hoạt động. Thậm chí, một số trong số đó có thể đã bị các ISP tận dụng để tái chế thành bẫy thư rác.
Ngoài ra, danh sách sạch cũng có nhiều người dùng tương tác hơn, đặc biệt là khi chúng được phân khúc tốt.
Kết luận
Điểm người gửi – Sender Score và danh tiếng gửi email là hai tiêu chí quan trọng giúp đo lường phương pháp tiếp thị email của bạn. Hãy nắm chắc hai thuật ngữ này để luôn kiểm soát chiến lược của bạn diễn ra hiệu quả.
Chúc bạn thành công!
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022