Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Top Marketing – Trong 5 năm gần đây, thị trường bán lẻ ngày càng sôi động. Chắc hẳn hầu hết mọi người đã quen thuộc với những thương hiệu lớn như Big C, Mega Market (Tên cũ là Metro), Co.opMart…v.v. Thời đại kỷ nguyên 4.0, xuất hiện nhiều thách thức cũng như cơ hội đặt ra cho các doanh nghiệp Việt. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khiến cho miếng bánh thị phần có xu hướng bị chia nhỏ. Lấy minh chứng năm 2019, hệ thống siêu thị Auchan rút khỏi Việt Nam do kinh doanh thua lỗ. Bài toán “Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới ?” vẫn luôn tác động đến sự tồn tại của mọi doanh nghiệp. Nghiên cứu các nguyên tắc marketing cơ bản, áp dụng đúng thời điểm sẽ giúp các nhà bán lẻ trụ vững trên thị trường. Thậm chí có thể đẩy mạnh thị phần.

nguyen-tac-marketing-nganh-ban-le

Marketing ngành bán lẻ là gì ?

Bạn có biết, những ông lớn chúng ta đề cập ở trên (Big C, Mega Market…) bán nhiều mặt hàng. Nhưng họ không tự tạo ra những sản phẩm đó. 

Khái niệm bán lẻ là gì và mô hình hoạt động của ngành bán lẻ

Bán lẻ (retailing) đề cập đến một quy trình bắt đầu từ việc cửa hàng bán lẻ mua các mặt hàng từ nhà sản xuất, nhà buôn hoặc công ty bán lẻ lớn. Sau đó bán lại cho người tiêu dùng.

Điều này có thể hình dung qua mô hình kinh doanh marketing bán lẻ. Gồm 3 bước:

  • Nhà bán lẻ lại sản phẩm từ các doanh nghiệp cung cấp.
  • Các nhà bán lẻ quảng cáo những sản phẩm đó tới người tiêu dùng.
  • Người tiêu dùng đến và mua sản phẩm từ cửa hàng của nhà bán lẻ đó.

Theo mô hình trên, các cửa hàng bán lẻ hoạt động như một trung gian, giữ kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp:

  • Nhà bán lẻ bán các sản phẩm để các nhà sản xuất không phải lo lắng về việc thiết lập một cửa hàng.
  • Giúp phân phối sản phẩm tới người dùng dễ dàng hơn.
  • Nhà bán lẻ tạo ra doanh thu từ việc bán hàng.

Như vậy, mỗi bên được hưởng lợi từ bên kia, cũng như giữ cho mỗi phần của chuỗi đều thu được lợi nhuận.

Mô hình bán lẻ với quy mô lớn thường gặp là những siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Marketing ngành bán lẻ hoạt động như thế nào

Các nhà bán lẻ ngoài mang sản phẩm đến tay khách hàng. Họ phải làm việc đồng thời với nhà sản xuất để thành công. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất nhiều để lấy sản phẩm, quảng cáo và bán cho người dùng. 

Để hoạt động tốt cần sự kết hợp nhịp nhàng theo nguyên tắc 4P trong marketing: Sản phẩm – Giá cả – Địa điểm – Quảng cáo.

Sản phẩm

Sản phẩm trong ngành bán lẻ bao gồm nhiều yếu tố đa dạng: Chủng loại mẫu mã, màu sắc, hình dáng, kích thước…. Các đơn vị bán lẻ cần phải đáp ứng được đầy đủ những mong muốn của người dùng.

Giá cả

Khi bạn bán những sản phẩm này cho khách hàng, bạn cần đặt một mức giá thích hợp. Điều này có nghĩa là bạn cần đặt nó đủ cao để bạn kiếm được lợi nhuận từ việc mua hàng. Nhưng cũng phải đủ thấp để cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác và tăng doanh số bán hàng của mình. 

Cạnh tranh về giá luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiến thuật bán hàng của các nhà quản lý.

Địa điểm

Bạn cũng cần một nơi để khách hàng có thể mua những sản phẩm này. Đây có thể là một cửa hàng, một trang web, hoặc kênh mạng xã hội, thương mại điện tử…. Mỗi loại cung cấp những lợi thế mà bạn nên xem xét. Tùy theo đặc điểm sản phẩm để lựa chọn loại hình phù hợp. Và quan trọng nhất, khách hàng cần dễ dàng tìm thấy bạn.

Quảng cáo

Cuối cùng, bạn cần quảng bá, marketing ngành hàng bán lẻ của mình. Thông báo cho khách hàng về việc mở cửa hàng và các thay đổi khác. Hãy cho họ biết về bất kỳ giao dịch sắp tới nào thông qua các quảng cáo trực tuyến và thực tế (SMS, Email, hoặc gọi điện…). Luôn duy trì liên lạc với khách hàng hoặc đẩy mạnh tiếp thị thương hiệu. Mục đích để người dùng sẽ ghi nhớ hình ảnh của bạn. Từ đó nhiều khả năng họ sẽ tìm đến cửa hàng bạn nhiều hơn.

Tham khảo:
5 cách duy trì liên lạc với khách hàng thân thiết.
10 mẹo giữ chân khách hàng quay lại.

Ngành bán lẻ nên chọn hình thức kinh doanh truyền thống hay kinh doanh trực tuyến ?

Ngành nào cần làm marketing truyền thống – trade marketing ? Covid-19 đã có tác động lớn làm thay đổi thói quen người tiêu dùng. Người mua sắm đã chuyển dịch từ tiêu dùng tại chỗ sang tiêu dùng tại nhà. Đồng thời, khách hàng còn dần chuyển dịch từ offline (truyền thống) sang mua sắm online (trực tuyến).

Xem thêm: Hậu Covid-19 và sự thay đổi thói quen hành vi người tiêu dùng Việt.

Theo số liệu thống kê của Neisel trên 34 quốc gia, tính đến năm 2020: Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng trực tuyến nhanh gấp 4 lần so với bán hàng truyền thống và GDP giai đoạn 2017 – 2022.

Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek cho rằng: Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 có thể đứng thứ 3 Đông Nam Á. Chỉ sau Indonesia và Thái Lan. Đây là những con số để chúng ta có thể tin tưởng rằng thương mại điện tử chính là xu hướng mới và tất yếu của thị trường hiện nay.

Marketing bán lẻ trực tuyến có nhiều lợi ích:

  • Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm, dễ dàng so sánh chất lượng, giá cả của nhiều nhà cung cấp. Hoặc đặt mua hàng dù họ ở nhà hoặc bất kỳ đâu, bất kể thời gian nào.
  • Đối với doanh nghiệp, việc chuyển đổi sang nền tảng online khiến cho việc kinh doanh có thể “xuyên biên giới”. Tiết kiệm chi phí vận chuyển, quảng bá tới người tiêu dùng. Hơn nữa, việc lưu kho và tồn kho cũng được kiểm soát chặt chẽ. Giúp doanh nghiệp giảm nguy cơ tồn kho và ứ động vốn. Từ đó dễ dàng điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh.
  • Nó giúp cho quá trình mua hàng của khách hàng trở nên nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trade marketing vẫn có những lợi thế:

  • Khách hàng có thể xem sản phẩm trực tiếp.
  • Bạn có thể nói chuyện trực tiếp với khách hàng về các vấn đề và thắc mắc.
  • Khách hàng sẽ mua nhiều hơn một lúc để tránh đi nhiều chuyến.

Tùy thuộc đặc điểm cửa hàng của bạn để xem xét cả marketing online và trade marketing. Và hãy nhớ rằng 59% người mua sắm sử dụng thiết bị di độngtại cửa hàng để so sánh chi phí hoặc nghiên cứu các giao dịch và phiếu giảm giá. Vì vậy, ngày nay tất cả các nhà bán lẻ cần phải tối ưu hóa trải nghiệm di động để mang lại sự tương tác đa kênh liền mạch.

Xem thêm:
Tiếp thị kỹ thuật số hay tiếp thị truyền thống tạo ra ROI tốt hơn.
5 cách cải thiện trải nghiệm khách hàng ngành thương mại điện tử.

Nguyên tắc marketing cơ bản trong ngành bán lẻ

nguyen-tac-co-ban-marketing-nganh-ban-le

Bất kỳ một ngành nghề nào cũng cần quảng cáo để thành công. Các công ty đang chi nhiều tiền hơn cho các kênh quảng cáo kỹ thuật số mỗi năm. Và con số đầu tư vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh. Bởi các đơn vị đều nhận ra thói quen hầu hết mọi người lên mạng hàng ngày. Bằng cách tạo quảng cáo kỹ thuật số, sẽ có nhiều người đến thăm công ty bạn hơn.

Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc marketing cơ bản sau:

1- Hiểu và nắm rõ nhu cầu, hành vi người dùng

Doanh nghiệp cần hiểu khách hàng của mình:

  • Họ đang có nhu cầu gì
  • Đang tìm kiếm thông tin, sản phẩm gì
  • Nguyện vọng của họ là gì….

Từ đó đưa ra những ưu đãi và sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất. Khách hàng chính là nguồn sống của doanh nghiệp. Chăm sóc khách hàng tốt, họ sẽ trở thành kênh bán hàng cho doanh nghiệp. Bằng cách giới thiệu dịch vụ, sản phẩm tới bạn bè và người thân. Đây là một kênh tiếp thị có tỷ lệ chuyển đổi cao so với các kênh tiếp thị khác hiện nay. Do vậy, việc am hiểu khách hàng, nắm bắt nhu cầu và hành vi khách hàng là một trong những yếu tố tiên quyết mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Xem thêm: 10 thống kê dịch vụ khách hàng cần biết năm 2020.

2- Kết hợp đa kênh tiếp thị Ominichannel để đa dạng hình thức tiếp cận

Bạn có thể sử dụng các cách tiếp cận khác nhau để quảng cáo của mình thu hút nhiều khách hàng hơn.

Email marketing : Bạn luôn có thể bắt đầu với một bản tin email. Điều này cho phép bạn thông báo cho khách hàng về các giao dịch; Mời họ truy cập trang web; Hoặc gửi các thông tin khác có tính liên quan hoặc họ quan tâm.

SMS marketing: SMS trong thương mại điện tử tái phát triển và thúc đẩy kết quả đáng kể. Quảng cáo sản phẩm của bạn bằng các chiến dịch SMS rất dễ dàng và không cần chuẩn bị nhiều.

Truyền thông xã hội: Bạn có thể thiết lập các trang mạng xã hội làm nơi để khách hàng lấy thông tin. Đăng cập nhật trên đó và quảng cáo cửa hàng. Những người theo dõi bạn có thể dễ dàng truy cập để xem bạn muốn chia sẻ gì với họ.

3- Thu thập đánh giá phản hồi khách hàng thường xuyên

Mỗi nhà bán lẻ cần có một chiến lược tiếp thị riêng. Nhưng bao quát chung, sau mỗi chiến lược, nhà quản lý cần thu thập dữ liệu về khách hàng. Xem họ có phản hồi, đánh giá như thế nào về sản phẩm, về đơn vị, hay chất lượng dịch vụ….

  • Khách hàng có phản ứng tích cực hay tiêu cực?
  • Điều gì đã gây ra phản ứng của họ ?
  • Chiến lược của tôi có hiệu quả hơn trước hay sau khi thay đổi không?

Sau khi thu thập dữ liệu khách hàng, bạn có thể cải thiện chiến lược bán lẻ của mình dựa trên những lời chỉ trích, phản ứng và thông tin khác mà khách hàng chia sẻ với bạn. Đó là một quá trình liên tục cải tiến chiến lược theo nhu cầu của khách hàng.

Tham khảo:
Phân biệt Omnichannel và Multichannel.
7 mẹo khiến khách hàng mua hàng của bạn (ngay cả khi cửa hàng mới hoạt động được hai ngày)

Tạm kết

Marketing ngành bán lẻ vẫn là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Vì nó đã tăng khả năng tiếp cận với internet, nó tiếp tục phát triển và cho phép các doanh nghiệp vươn lên và thành công. Khi áp dụng các nguyên tắc marketing cơ bản trong ngành bán lẻ, bạn có thể cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Bởi mục đích cuối cùng là tăng khả năng giữ chân khách hàng.

Khách hàng thiết lập mối quan hệ đặc biệt với các cửa hàng bán lẻ. Họ trở nên trung thành với những thứ họ thích và đáp ứng được kỳ vọng của họ. Khi bạn tăng khả năng giữ chân khách hàng, bạn sẽ có được những khách hàng thân thiết, trung thành. Điều này đương nhiên sẽ dẫn đến thành công cho doanh nghiệp.

About Công Toàn

Tuy Tôi không giỏi nhưng Tôi biết cách giúp cho bạn thành công qua công cụ của Tôi. Bạn thử bạn sẽ muốn sở hữu nó, nhưng bạn không thử mãi mãi bạn sẽ không có được nó. "Chuyên viên tư vấn Email và SMS Marketing" . Mr.Toàn 0888.583.998- 0987.534.197 Zalo: Công Toàn ; Email: nguyencongtoan520@gmail.com Skyper: nguyencongtoan520.

Comments

comments


Công Toàn

Tuy Tôi không giỏi nhưng Tôi biết cách giúp cho bạn thành công qua công cụ của Tôi. Bạn thử bạn sẽ muốn sở hữu nó, nhưng bạn không thử mãi mãi bạn sẽ không có được nó. "Chuyên viên tư vấn Email và SMS Marketing" . Mr.Toàn 0888.583.998- 0987.534.197 Zalo: Công Toàn ; Email: nguyencongtoan520@gmail.com Skyper: nguyencongtoan520.