fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Là doanh nghiệp B2B, bạn đang có một sản phẩm tuyệt vời cùng thị trường xác định. Bây giờ tất cả những gì cần làm là tiếp cận và thu hút sự quan tâm. Một khách hàng tiềm năng trung bình sẽ thực hiện không dưới 12 lần tìm kiếm trên Google trước khi tương tác với website của một thương hiệu. Nói cách khác, trước khi đối tượng thể hiện bất kỳ sự quan tâm nào, bạn sẽ cần phải chứng minh giá trị thực sự mà đơn vị mình mang lại. Và việc này nên được làm nhiều lần. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là sử dụng tiếp thị nội dung.

Mục lục nội dung:


Sức mạnh của tiếp thị nội dung

Làm cách nào để thuyết phục khán giả tương tác với thương hiệu ? Bạn cần xây dựng nội dung hữu ích, có liên quan giúp thiết lập thương hiệu. Đồng thời tạo niềm tin với khách hàng mục tiêu.

Thay vì ngay lập tức quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm, tiếp thị nội dung hoạt động giống như một nam châm. Nó thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên theo thời gian. Nếu nội dung hấp dẫn hoặc có sức thuyết phục, khách hàng mục tiêu sẽ quay lại để xem nhiều hơn. Hãy nuôi dưỡng những mối quan hệ này bằng một dòng nội dung ổn định. Và vào thời điểm khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng, thương hiệu của bạn sẽ được định vị vững chắc trong tâm trí họ.

Tiếp thị nội dung trong nước cần có tầm nhìn, ngân sách và sự kiên nhẫn. Thật dễ dàng bỏ lỡ các bước thiết yếu hoặc rơi vào các chỉ số phù phiếm. Rất nhiều trường hợp các nhà tiếp thị đầu tư hàng tháng trời làm nội dung nhưng không tạo được một khách hàng tiềm năng nào. Phanmemmarketing.vn sẽ đưa ra một số lỗi tiếp thị nội dung phổ biến nhất để các doanh nghiệp B2B tránh mắc phải.

Những việc không nên làm khi tiếp thị nội dung của doanh nghiệp B2B

1. Bỏ qua việc nghiên cứu đối tượng

Bạn đang viết các bài đăng trên blog một cách nhanh chóng ? Hoặc không dành thời gian suy nghĩ về kịch bản nội dung ? Đây luôn là cách làm tiếp thị nội dung sai lầm.

Nếu không tìm hiểu trước mọi thứ về đối tượng, nội dung sản xuất ra sẽ không nhắm đến ai. Trong khi mục tiêu của bạn là cố gắng xây dựng cầu nối với mọi người. Hệ quả dẫn đến mức độ tương tác thấp. Và dần đánh mất khách hàng tiềm năng có giá trị.

mot-so-loi-can-tranh-khi-tiep-thi-noi-dung-b2b

Để tạo content hiệu quả cho doanh nghiệp B2B, người viết cần tìm hiểu tính cách của khách hàng. Xây dựng một bức tranh tập trung 4 điều chính:

Nhân khẩu học

Đây là nền tảng của tính cách người mua. Tìm hiểu từ độ tuổi, giới tính đến nghề nghiệp và tình trạng gia đình của họ.

Sở thích

Tìm hiểu về những gì họ muốn. Họ thực sự mong muốn điều gì ? Họ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu vấn đề gì ?

Hành vi

Họ làm gì trong thời gian rảnh rỗi ? Thói quen tiêu dùng ? Tìm hiểu cách họ hành động và phản ứng trong các tình huống và ngữ cảnh khác nhau.

Thói quen truyền thông

Họ đang đọc gì hoặc thường lấy tin tức ở đâu ? Họ tham gia các nguồn cộng đồng, diễn đàn chuyên nghiệp hoặc kênh truyền thông xã hội nào để nhận lời khuyên và thông tin chi tiết ?

Khi hoàn thành tập hợp các tính cách người mua, bạn có thể bắt đầu thu hẹp các điểm khó khăn của họ. Sau đó giải quyết những “điểm đau” này trong nội dung càng trực tiếp càng tốt. Như vậy sẽ dễ dàng tạo ra những khách hàng tiềm năng mới.

Ngoài ra hãy chú ý sử dụng giọng điệu và phong cách phù hợp với khán giả. Điều này hỗ trợ nội dung của bạn sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn sau khi xuất bản.

2. Không quan tâm đến hành trình của người mua

Từ một người xa lạ trở thành một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện mong muốn hoàn tất giao dịch. Những đối tượng này sẽ luôn chuyển qua một số giai đoạn trong quá trình tương tác với nội dung của thương hiệu.

Để thực sự kết nối với khách hàng tiềm năng, bạn cần xác định nhu cầu và những khó khăn của họ ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua. Nếu bỏ qua bước này, dù nội dung có thể tiếp thị phù hợp đến đúng người, nhưng không chắc sẽ đúng thời điểm. Ví dụ, bạn không thể phân phối nội dung “Những lỗi sai phổ biến khi làm email marketing” đến những người chưa biết tiếp thị email là gì.

Những giai đoạn trong hành trình của người mua điển hình bao gồm:
Nhận thức

Trong giai đoạn đầu tiên này, khách hàng tiềm năng có rất ít hoặc không có kiến ​​thức về loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp. Đây là nơi mà các bài viết giới thiệu cần tiếp cận. Nội dung sẽ tập trung vào lý do tại sao sản phẩm của bạn là cần thiết ? Và nó giải quyết những vấn đề gì.

Cân nhắc

Sau khi khách hàng đã có hiểu biết cơ bản về sản phẩm, bạn cần cho họ thấy đơn vị bạn là một thương hiệu kinh nghiệm và đáng tin cậy. Chia sẻ tài liệu hướng dẫn, thủ thuật mẹo hữu ích hoặc video…v.v để chứng minh bạn là người có thẩm quyền trong lĩnh vực của mình.

Quyết định

Tại thời điểm này, khách hàng tiềm năng đã bị thuyết phục rằng họ cần những gì bạn đang cung cấp. Và có thể đang cân nhắc việc liên hệ trực tiếp hoặc đăng ký vào danh sách nhận thông tin. Tuy nhiên, họ có thể vẫn tồn tại một số lo ngại. Hoặc đang xem xét thêm đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nội dung giải thích rõ ràng lý do tại sao sản phẩm của bạn vượt trội hơn so với dịch vụ của đối thủ cũng hay nội dung giải quyết bất kỳ mối quan tâm sắc thái nào mà khách hàng tiềm năng vẫn có thể có (hãy nghĩ đến câu hỏi thường gặp) sẽ giúp thúc đẩy họ mua hàng.

Mỗi ngành sẽ có hành trình của người mua hơi khác một chút. Một số sẽ có giai đoạn cân nhắc lâu hơn. Trong khi những người khác sẽ ở lại giai đoạn quyết định.

Hãy dành thời gian tìm hiểu hành trình của người mua thường diễn ra như thế nào đối với doanh nghiệp bạn. Sau đó sản xuất nội dung đáp ứng nhu cầu của nhóm người mua trong từng giai đoạn tương ứng.

3. Không tạo nội dung “ảo”

Một yếu tố cần tránh tiếp theo là bài viết trên blog chứa nội dung lan man thay vì những thông tin có giá trị được đề cập trên tiêu đề của nó. Đây là những trường hợp thường thấy trong SEO.

Để gây được tiếng vang với người đọc, nội dung phải cung cấp giá trị thực.

Cho dù điều đó có nghĩa là đưa ra lời khuyên và thông tin chi tiết hữu ích. Hoặc cung cấp những tính năng dưới dạng “mẫu dùng thử”…v.v. Tìm hiểu thêm: Tại sao chất lượng nội dung lại quan trọng trong tiếp thị?

thuat-toan-google-panda-noi-dung-chat-luong

Thật không may, mọi người thường đánh đồng mức độ hữu ích với độ dài của bài viết. Trên thực tế, chiều sâu luôn được ưu tiên hơn chiều dài khi sản xuất nội dung hữu ích. Điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị cần thực hiện nghiên cứu. Nên tìm hiểu những bài đã từng đề cập đến chủ đề bạn chọn. Sau đó khai thác sâu hơn hoặc đi vào những khía cạnh chưa được biết đến. Tham khảo Viral Content – Bí quyết tạo nội dung lan truyền.

Thứ hai, cần kết hợp cách sản xuất nội dung

Sâu không nhất thiết có nghĩa là một bức tường văn bản. Hình ảnh hấp dẫn là điều cần thiết để thu hút khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn có thể nghĩ tới video.

54% người tiêu dùng muốn xem thêm video từ các thương hiệu mà họ có liên quan. Và 74% các nhà tiếp thị B2B sử dụng video trong tiếp thị nội dung của họ.

Chú ý, hình ảnh, video và cả đồ họa thông tin phải bổ sung cho nội dung. Tất cả bắt đầu từ những gì khán giả mục tiêu mong muốn rồi định hình nội dung và thông điệp của bạn từ đó.

4. Đừng nóng vội hoặc không nhất quán

Tiếp thị nội dung hoạt động giúp xây dựng mối quan hệ với khán giả. Đồng thời thuyết phục họ về kiến ​​thức chuyên môn của bạn. Nhưng điều này không xảy ra trong một sớm một chiều. Và chúng tôi gặp không ít các nhà tiếp thị thiếu sự kiên nhẫn. Đặc biệt là trong SEO.

Để đạt được xếp hạng thuộc trang đầu tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể trên Google, thông thường sẽ mất từ 4-6 tháng khi mới bắt đầu. Bởi vậy hãy củng cố sự kiên nhẫn của mình trước khi có được lượng truy cập website ổn định. Tất cả những gì bạn cần làm là duy trì đăng bài.

5. Đừng dành thời gian cho những kênh sai

Phân phối nội dung trên các kênh phù hợp là chìa khóa thành công cho mọi chiến lược tiếp thị. Một số kênh mà hầu hết các công ty B2B nên tập trung:

LinkedIn:

Khi nói đến mạng xã hội cho B2B, LinkedIn là số 1. (Theo sau là Facebook và Twitter). Nó mang lại gấp đôi số lượng khách hàng tiềm năng. Tại sao ? Mục tiêu của bạn là thu hút người đọc ra khỏi các nền tảng truyền thông xã hội để truy cập trang web. Tất cả những lượt Like, Share đều không đảm bảo khách hàng tiềm năng có thể hành động. Điều chúng ta cần là khán giả sẽ đăng ký nhận bản tin.

Email marketing B2B

Không phải tất cả mọi người trong danh sách email của bạn đều là khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn. Và ngay cả khi có, chúng vẫn cần được nuôi dưỡng. Vậy nên bạn phải thường xuyên liên hệ đến các địa chỉ.

Hầu hết mọi người đều kiểm tra email công việc hàng ngày. 87% nhà tiếp thị nhận định: Email là nằm trong Top 3 kênh phân phối hoạt động hiệu quả nhất của họ.

Tham khảo: Tầm quan trọng của email marketing trong mùa dịch Covid.

Trang web:

Xuất bản nội dung trên trang web là chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng hoàn hảo. Vào năm 2021, các công cụ tìm kiếm không còn bị đánh lừa bởi việc nhồi nhét từ khóa hoặc các thủ thuật tiếp thị hời hợt khác. Thay vào đó, nội dung đáng tin cậy, phổ biến và có thẩm quyền sẽ hoạt động tốt cho SEO.

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền có thể mất thời gian để thực sự phát triển. Nhưng một khi có nó, bạn sẽ không thiếu khách hàng tiềm năng mới. Chỉ cần đảm bảo bao gồm các lời gọi hành động nổi bật trên các trang đích. Cho dù đó là biểu mẫu liên hệ, đăng ký nhận bản tin hay tải xuống có điều kiện.

Mặc dù ba kênh trên cần được ưu tiên đối với hầu hết các công ty B2B. Nhưng điều quan trọng là phải lưu ý những gì đang diễn ra trong ngành của bạn. Trong thế giới tiếp thị luôn có xu hướng đến và đi. Vì vậy điều cần thiết là bạn phải luôn nắm bắt được nhịp đập.

Lời kết

Không có một doanh nghiệp B2B nào không quan tâm đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng. Cần phải có một số lượng lớn chiến lược và kỷ luật để thực hiện đúng tiếp thị trong nước.

Với hầu hết các công ty đang hối hả tận dụng tối đa chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế của nhà nước, có thể cực kỳ khó khăn để duy trì một chiến dịch hiệu quả. Tuy nhiên, sự bình tĩnh lúc này rất quan trọng. Hãy cân nhắc lại kế hoạch để tránh mắc phải những sai lầm khi tiếp thị nội dung.

Chúc bạn thành công !

Comments

comments


Kim Tuyến - 0985765604

"Anh không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và rồi cố đem nó cho họ. Tới lúc anh hoàn thiện nó, họ đã muốn thứ mới mẻ khác rồi" ( Steve Jobs)