fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Chất lượng nội dung rất quan trọng trong tiếp thị. Năm 2021 đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn trong tiêu chí xếp hạng các kết quả tìm kiếm của Google.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy, những kết quả nằm trong Top đầu đều thuộc về các trang tin tức, review đánh giá dịch vụ hoặc trang bán hàng nhưng chứa nhiều thông tin giá trị, hữu ích. Có thể thấy ông lớn Google đã triệt để hơn với tiêu chuẩn Content is king – Nội dung là vua. Hay nói cách khác, trải nghiệm người dùng quyết định tất cả. Đây cũng là lý do tại sao tiếp thị nội dung giúp các thương hiệu tạo ra nhiều backlink hơn 97%. Đồng thời nhận được nhiều hơn 434% các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Chiến lược content marketing có thương hiệu tốt không chỉ mang lại doanh số bán hàng mà còn là chiến lược tương lai. Năm 2023, Google Chrome dự kiến sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba. Kế hoạch thay đổi quyền riêng tư và cách thu thập dữ liệu này có thể sẽ tác động đến lưu lượng truy cập có trả tiền. Nhưng tiếp thị nội dung sẽ không bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc lượng truy cập tự nhiên cũng vẫn duy trì miễn là bạn đang tạo nội dung có giá trị và cụ thể cho các truy vấn của khách hàng.

Trong bài đăng hôm nay, hãy cùng Top Marketing tìm hiểu những điều người dùng thực sự muốn từ tiếp thị nội dung của thương hiệu. Hay nói cách khác, chúng ta hãy cùng xem năm 2022 xuất hiện những xu hướng content marketing nào.

Mục lục


Cập nhật xu hướng content marketing năm 2022

Tiếp thị nội dung đã phát triển và biến đổi hoàn toàn mới về phương pháp làm. Những ngày nhồi nhét từ khóa vào bài đăng trên blog đã qua lâu rồi. Ngày nay, các trình thu thập dữ liệu xem xét nội dung trang trong bối cảnh website tổng thể. Chất lượng của kết quả tìm kiếm được xét trên yếu tố gọi là EAT: Expertise (Chuyên môn) – Authoritativeness (Thẩm quyền) – Trustworthiness (Tin cậy).

Như vậy, nội dung được tạo ra không chỉ hấp dẫn với thuật toán mà còn phải có giá trị đối với người dùng đang tìm kiếm.

1. Những điều người tiêu dùng muốn: Top xu hướng content marketing 2022

Viết blog tiếp tục là định dạng được các nhà tiếp thị ưu tiên. Gần 70% doanh nghiệp sử dụng nó như một phần trong chiến lược tiếp thị nội dung. Tuy nhiên, có một điểm mới các marketers cần biết về điều người tiêu dùng thực sự muốn hiện nay.

Người tiêu dùng muốn nhiều nội dung trực quan hơn

Nội dung trực quan tiếp tục thống trị xu hướng content marketing khi bước sang năm 2022:

  1. 30% người tiêu dùng cho biết video là dạng nội dung họ thích nhất
  2. Tiếp theo là meme và nhiếp ảnh chiếm 28%.

Những yếu tố trên rất quan trọng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì Google hiện nay đã cho hiển thị các video bên cạnh kết quả tìm kiếm. Theo nghiên cứu, người dùng có khả năng cao sẽ click vào các kết quả hiển thị kèm video.

noi-dung-truc-quan-xu-huong-content-marketing

Người tiêu dùng muốn ủng hộ các thương hiệu uy tín và có đạo đức

Cách kể chuyện có tác động thúc đẩy cân nhắc mua hàng. Với 49% người tiêu dùng nói rằng sẽ mua thứ gì đó từ một thương hiệu sau khi đọc về hoạt động tích cực mà họ thực hiện với thế giới.

Có vô số ý tưởng để xây dựng nội dung tiếp thị theo định hướng này:

  • Bạn có thể tạo một đoạn phim ngắn nêu bật các hoạt động xanh của công ty.
  • Viết các bài báo dài kèm thêm tính năng tương tác về sự uy tín trong suốt chuỗi cung ứng của bạn…v.v.

Người tiêu dùng muốn có nhiều nội dung mang tính giáo dục hơn

Có một lý do khiến Google chọn nhấn mạnh tầm quan trọng của Expertise (Chuyên môn) trong việc tinh chỉnh cách lập chỉ mục các trang web. Đó là bởi người tiêu dùng đánh giá cao điều này.

58% người dùng nhận định họ có khả năng tham gia một khóa học miễn phí do thương hiệu tổ chức.

Tiếp thị nội dung bằng cách tạo các khóa học hoặc xây dựng các bài viết mang tính giáo dục, hướng dẫn, đánh giá là xu hướng content marketing quan trọng năm 2022. Các nhà tiếp thị có thể phát triển nhiều hơn tài liệu hướng dẫn sử dụng; Mẹo dùng sản phẩm hiệu quả; Kinh nghiệm có liên quan đến dịch vụ…v.v.

2. Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh ngày càng trở nên phổ biến trong chiến lược tiếp thị nội dung

Người tiêu dùng chuyển sang tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh ngày càng nhiều hơn. Năm 2018, Google báo cáo rằng 27% dân số trực tuyến toàn cầu đã sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động. Đến 2019, 45% thế hệ trẻ đã sử dụng hỗ trợ giọng nói để mua sắm.

Kết quả là các công cụ tìm kiếm đang bắt đầu cung cấp nội dung đa định dạng. Bao gồm video, hình ảnh, podcast và các đề xuất mua sắm. Thương hiệu nên cập nhật thêm xu hướng content marketing này trong năm 2022 để luôn được xếp hạng cao.

Những điều cần ghi nhớ trong xu hướng content marketing năm 2022

1. Thử nghiệm các hình thức content mới

Top Marketing thấy rằng, các chiến lược tiếp thị nội dung hầu hết không được đa dạng về hình thức. Cách làm này đã không còn phù hợp với xu hướng content marketing 2022.

Người bán cần tập trung vào một chiến lược toàn diện, rộng rãi. Họ nên khai thác nhiều dạng nội dung hơn. Mục đích nhằm thu hút người dùng ở tất cả các điểm khác nhau trong kênh bán hàng. Chiến lược toàn diện này phải dựa trên xu hướng và nhu cầu mới nhất của tiêu dùng. Nó có thể bao gồm:

  • Nội dung video được tối ưu hóa cho tìm kiếm (bao gồm cả phát trực tiếp)
  • Bài đăng trên mạng xã hội
  • Nội dung do người dùng tạo, bao gồm cả tiếp thị người ảnh hưởng.
  • Mục giải đáp các câu hỏi thường gặp của đối tượng ở tất cả các điểm trong phễu bán hàng.

Xu hướng content marketing 2022 cần đảm bảo xây dựng đủ các phần trên để thúc đẩy chuyển đổi. Tham khảo: 8 loại nội dung hiệu quả cho chiến lược content marketing.

2. Nội dung được thiết kế cho người dùng, không dành cho công cụ tìm kiếm

Từ khóa SEO vẫn là “chìa khóa” nhưng chúng chưa đủ để làm bạn bật lên hơn đối thủ cạnh tranh. Để xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả công cụ tìm kiếm, bạn phải chứng tỏ mình là người có thẩm quyền về một chủ đề. Bằng cách đảm bảo nội dung dành cho người dùng thực tế – không dành cho robot. Nội dung phải được xây dựng cho người dùng.

Lấy ví dụ bài đăng trên blog này. Chúng tôi không nghĩ ra ý tưởng cho bài viết này bằng cách nghiên cứu các từ khóa SEO. Thay vào đó, chúng tôi tự hỏi những câu hỏi mà các marketers có thể gặp phải khi nghiên cứu xu hướng content marketing 2022. Sau đó, thay vì lặp lại nội dung hiện có hoặc số liệu thống kê cũ, chúng tôi tìm kiếm nghiên cứu mới nhất về chủ đề này.

“Dữ liệu đang ngày càng trở thành yếu tố khác biệt & quan trọng trong content marketing. Thực tế có rất nhiều hoặc thậm chí hàng nghìn bài đăng về chủ đề bạn muốn viết. Vì vậy nếu muốn trang của mình được xếp hạng cao, bạn cần phải tiếp cận từ góc độ của một người tìm kiếm. Sau đó, trình bày lời giải đáp theo cách của riêng bạn, không sao chép. Đồng thời, đừng quên đưa thêm vào số liệu hoặc minh chứng thực tế để tăng thêm sức thuyết phục người đọc.”

Tham khảo:

3. Tiếp thị nội dung cần có chiến lược khi sử dụng các từ khóa SEO

Sai lầm lớn nhất là các nhà tiếp thị thường cố gắng nhồi nhét từ khóa được tìm kiếm nhiều vào những chủ đề không liên quan. Họ không tự hỏi liệu nó có phù hợp với doanh nghiệp không; Và liệu họ có phải là người có thẩm quyền tốt nhất trên Internet để xuất hiện cho những cụm từ tìm kiếm đó hay không.

chien-luoc-tu-khoa-xu-huong-content-marketing-2022

Với xu hướng content marketing 2022, bạn nên tìm sự kết hợp và cân bằng giữa các chủ đề mà bạn là người có thẩm quyền rõ ràng.

4. Thử nghiệm cách viết tiêu đề theo xu hướng tiếp thị nội dung 2022

Theo nghiên cứu của Semrush, tiêu đề hiệu quả nhất là từ 10 đến 13 từ. Các tiêu đề có độ dài này thúc đẩy lượng truy cập gấp đôi. Đồng thời số lượt chia sẻ nhiều hơn 1,5 lần so với những tiêu đề có độ dài dưới 7 từ.

5. Phát triển content marketing cho tìm kiếm trên di động và bằng giọng nói

Như đã trình bày ở trên, tìm kiếm bằng giọng nói, hình ảnh và thiết bị di động nên được ưu tiên hàng đầu trong xu hướng content marketing 2022.

Khi mức độ phổ biến của truy vấn thoại tăng lên, giọng nói và giọng điệu của nội dung cần phải có sự đổi mới. Một trong những thay đổi lớn nhất là sự chuyển đổi sang phong cách viết giống như trò chuyện hơn. Giọng điệu nên theo hướng phù hợp với các truy vấn thoại tự nhiên của người dùng.

Kiến thức liên quan: 7 xu hướng thương mại di động sẽ tiếp tục bùng nổ năm 2022.

Tiếp thị nội dung là hiện tại và tương lai

Các nền tảng truyền thông xã hội sẽ đến và đi. Các thuật toán sẽ liên tục thay đổi. Nhưng có một điều vẫn không thay đổi: Chiến lược tiếp thị nội dung xác định các vấn đề của người tiêu dùng và giúp họ tìm ra câu trả lời.

Content marketing là tất cả về việc tạo ra nội dung có giá trị cho người dùng rồi trả lời những thắc mắc họ đang hỏi. Hãy luôn ghi nhớ điều này. Bởi đây là ưu tiên hàng đầu khi thực hiện chiến lược content marketing theo xu hướng năm 2022.

Chúc bạn thành công!

About Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn