7 Xu hướng tiếp thị trực tuyến từ 2019 vẫn hoạt động tốt đến nay

Là nhà tiếp thị, chắc chắn bạn sẽ giành nhiều thời gian để nghiên cứu các chiến dịch marketing. Đồng thời vạch ra ngân sách chi tiêu phù hợp cho kế hoạch quảng cáo sắp tới. Dưới đây là 7 xu hướng tiếp thị 2019 để bạn có thể xem xét bởi chúng vẫn đang hoạt động tốt cho đến nay.

1. Nội dung là cốt lõi mà tiếp thị (và bán hàng) cần xoay quanh

Xu hướng tiếp thị 2019

Sự thật là : Nội dung (vẫn) là vua ! Nó luôn là chìa khóa then chốt mà các kênh tiếp thị cần xoay quanh.

1.1 Kỹ năng viết đóng vai trò ngày càng quan trọng

Khi ngành tiếp thị và quảng cáo chuyển từ in ấn sang kỹ thuật số, nhiều sinh viên theo học ngành báo chí đã lo sợ mình sẽ thất nghiệp. Nhưng hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của tiếp thị bằng nội dung, các kỹ năng nghiên cứu, viết và biên tập đang ngày càng trở nên quan trọng, nhất là khi nội dung có chất lượng cao là một trong những yếu tố hàng đầu để nâng cao hiệu quả tiếp thị qua các trang tìm kiếm thông tin (SEO).

Doanh nghiệp nên tuyển dụng nhân viên có kỹ năng viết và biên tập để xây dựng một đội ngũ tiếp thị nội dung vững mạnh.

1.2 Tiếp thị bằng nội dung sẽ cần thiết cho mọi lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp quan niệm rằng nhiệm vụ chính của phòng tiếp thị là quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng bên ngoài. Tuy nhiên, đây chỉ là chức năng chính của tiếp thị chứ không phải là chức năng duy nhất.

Những sản phẩm của nhóm tiếp thị nội dung sẽ dần dần trở thành một tài sản quan trọng cho những phòng ban nội bộ khác ở những doanh nghiệp hiện đại. Nó mang lại rất nhiều lợi ích:

Nội dung có chất lượng là yếu tố hàng đầu cho SEO

Trước đây, SEO sử dụng hình thức xây dựng các đường dẫn đến các trang web (links) và tối ưu hóa các từ khóa (keyword) để đưa ra các kết quả tìm kiếm. Xếp hạng của doanh nghiệp trong các kết quả tìm kiếm từ những trang web như Google sẽ phụ thuộc vào các yếu tố này.

Sau khi cập nhật liên tục các thuật toán, cơ sở cho việc đưa ra các kết quả tìm kiếm, hiện nay Google bắt đầu xếp hạng các kết quả tìm kiếm dựa trên việc đánh giá chất lượng nội dung.

Nội dung duy nhất và giá trị giúp xây dựng uy tín trong ngành

Nếu không có những nhà lãnh đạo là các chuyên gia đầu ngành thường xuyên có những ý kiến đóng góp, tham gia vào các diễn đàn thì doanh nghiệp sẽ khó có thể tạo ra một hình ảnh đáng tin cậy và thuyết phục với khách hàng hơn. Khách hàng muốn có một sự kết nối với nhãn hiệu và họ sẽ cảm thấy tin tưởng hơn nếu được tương tác với các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp.

Cách tốt nhất để hình thành sự kết nối ấy với khách hàng là tạo ra những nội dung khẳng định uy tín, đẳng cấp của doanh nghiệp với sự chia sẻ, đóng góp của chính các nhà lãnh đạo cấp cao.

Tạo thêm giá trị cho khách hàng và ngưng “bán hàng” cho họ

Các doanh nghiệp nên từ bỏ việc chỉ chăm chăm vào mục đích bán được hàng, thay vào đó cần chú trọng vào việc đem đến cho khách hàng hiện tại và tiềm năng – những người có tương tác với các nhãn hiệu – những giá trị thật sự, thông qua việc cung cấp cho họ những nội dung có chất lượng hay tạo ra cho họ những trải nghiệm tích cực.

Cần đầu tư thời gian để tạo ra một kế hoạch tiếp thị nội dung tạo gắn kết giữa khách hàng, triển vọng và đơn vị bạn.

Các kết quả SERP khác nhau đều chiếm một vai trò như kênh tiếp thị cho doanh nghiệp. Từ tìm kiếm bản đồ Google Maps đến kết quả “Mua sắm Shopping”. Hay các video nổi bật trên YouTube….v.v Ngày càng nhiều nội dung được tài trợ vì Google đã ưu ái những khách hàng trả tiền của mình.

Thứ hạng càng cao trên các tìm kiếm có liên quan của Google từ lâu đã trở thành “Chén Thánh” của SEO.

Tuy nhiên, vị trí hiển thị cao hơn cả top 1 Google đó là vị trí số 0. Cách làm này còn được gọi là tối ưu Google Featured Snippets. Đây là đoạn văn bản Google sử dụng để tóm tắt câu trả lời cho câu hỏi của người tìm kiếm. Mà không cần người dùng nhấp vào bất kỳ thứ gì.

doan-trich-noi-bat-featured-snippet

Tất nhiên, điều này đặt ra một vấn đề cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Nếu người dùng có thể nhận được câu trả lời mà không cần nhấp vào bất kỳ thứ gì. Thì làm cách nào để họ nhận diện được đó là thương hiệu của bạn ?

Lời khuyên: Đoạn trích nổi bật chỉ cung cấp một phần thông tin để đạt được sự quan tâm. Và nên khiến người dùng nhấp vào để biết thêm chi tiết hoặc ngữ cảnh cụ thể.

3. Cá nhân hóa và tính xác thực trong marketing truyền thông

Tính cá nhân là tiêu chí hàng đầu trong marketing online.

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp sẽ ngày càng phải chú trọng hơn đến yếu tố này và khắc phục những hạn chế của thương mại điện tử, làm cho mỗi khách hàng được đối xử như những “VIP” (nhân vật quan trọng).

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng nên học hỏi tinh thần này và tìm ra nhiều cách làm, từ việc gửi những bức thư điện tử hay phiếu quà tặng mang tính cá nhân cho từng khách hàng đến những sự chăm sóc hay tư vấn tận tình và phù hợp, khiến họ cảm thấy mình như những người quan trọng và đặc biệt.

Cá nhân hóa khách hàng là xu hướng tiếp thị 2019

Không ai thích được ném bom với các thông điệp không liên quan và email từ các nhãn hiệu.

Các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook có rất nhiều dữ liệu được lưu trữ về người dùng. Phân đoạn thủ công đang trở nên lỗi thời. Từ 100 lần tương tác trở lên, các thuật toán quảng cáo kỹ thuật số lớn có thể phân khúc vi mô đối tượng hoàn hảo.

Tất nhiên, mục tiêu là tương tác nhiều hơn và giữ chân khách hàng. Từ đó dẫn đến chi phí quảng cáo thấp hơn. Giá trị lâu dài của khách hàng cũng nhờ vậy mà cao hơn.

4. Những lợi ích của Chatbot phụ thuộc dịch vụ khách hàng

xu-huong-marketing-online-chat-bot
Kịch bản chatbot tự động

Chatbot là công cụ giúp tự động hóa việc trả lời tin nhắn trên Facebook. Thay vì phải trả lời từng khách hàng, chatbot sẽ giúp bạn tự động trả lời hàng ngàn khách hàng theo một kịch bản có sẵn. Nhờ vậy sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, nhân sự.

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ chatbot tích hợp trực tiếp với facebook fanpage. Như: ManyChat, Chatfuel,… Việc set up và cài đặt cũng không hề phức tạp.

Với sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, khách hàng đang ngày càng có nhu cầu cao hơn. Mỗi ngày, có nhiều mối tương tác giữa các nhãn hiệu với khách hàng. Và họ muốn được cá nhân hoá nội dung theo yêu cầu của họ.

Chatbots cung cấp thông tin và giải pháp cho các khách hàng gặp vấn đề và câu hỏi với các thương hiệu. Đồng thời thu thập nhiều thông tin về khách hàng. Điều này giúp phương pháp tiếp cận cá nhân hơn và tinh chỉnh các tin nhắn của bạn.

Trong một nghiên cứu nghiên cứu, thật đáng kinh ngạc ! 73% nhà tiếp thị nói rằng họ biết đối tượng của họ tốt hơn thông qua phân tích trang web. Các marketers nên tận dụng tốt hơn các cơ hội nhận được thông tin đó từ chatbots.

5. Sự phát triển của các công cụ tìm kiếm thay thế – Tìm kiếm bằng giọng nói

Một số xu hướng mới nổi lên trong cách tìm kiếm nội dung là sự phát triển của tìm kiếm bằng giọng nói. Một số khác là nội dung hình ảnh. Khi Google thông báo cho thêm sự mô tả cho nội dung hình ảnh trong các tìm kiếm.

Vì vậy ở đây nằm ở sự nổi lên của tìm kiếm thay thế. Nó không phải là nhà tiếp thị không đáp ứng với xu hướng này. Một nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng hình ảnh dựa trên nội dung tăng hơn một nửa. Và sử dụng nhiều hơn một phần ba các nhà tiếp thị chỉ có âm thanh thêm nội dung.

Xu hường tiếp thị 2019, bạn cần phải quyết định những loại nội dung có liên quan đến bạn. Và làm thế nào bạn có thể điều khiển những công cụ tìm kiếm thay thế.

6. Tối ưu hóa cho Tìm kiếm Hình ảnh

Google Lens là thuật toán AI nhận dạng hình ảnh đột phá của Google. Nhờ nó mà hoạt động tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm đang chuyển ra khỏi miền văn bản sang miền hình ảnh và video.

Google Reverse-Image Search – “Tìm kiếm ngược bằng hình ảnh”. Đây là một kỹ thuật tìm kiếm sử dụng hình ảnh làm truy vấn. Người dùng phải tải lên một hình ảnh minh họa hoặc chèn một liên kết vào. Dựa trên những nội dung họ cung cấp, máy tìm kiếm sẽ trả về những kết quả hình ảnh giống hoặc tương tự với truy vấn. Nhờ đó, người dùng có thể tìm được nguồn của một hình ảnh hoặc các hình ảnh tương tự.

Đây chỉ là bước khởi đầu. Người dùng hiện có thể nhập hình ảnh vào Google để có được nhiều ngữ cảnh khác nhau. Họ có thể chụp một bức ảnh của một loài thực vật. Rồi nhập nó vào để tìm kiếm xem loài thực vật đó có độc hay không. Hoặc họ có thể tải lên Instagram của một người bạn. Sau đó nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý để tìm kiếm nhanh đến vị trí chính xác của nó.

Tìm kiếm hình ảnh đại diện cho một luồng lưu lượng truy cập khác. Dựa trên đây, các nhà tiếp thị kỹ thuật số tận dụng chèn thương hiệu của họ vào.

7. Khả năng mua từ các bài đăng tự nhiên trên mạng xã hội

46% người dùng Instagram đã mua một hoặc nhiều sản phẩm được hiển thị trước mặt họ từ một bài đăng.

Nghiên cứu của SproutSocial

Năm 2023 kỳ vọng các nền tảng truyền thông xã hội sẽ bùng nổ như một kênh bán hàng Thương mại điện tử. Với tính năng tích hợp dễ dàng hơn để cho phép người dùng hoàn tất giao dịch mua mà không cần thoát ứng dụng.

Doanh nghiệp có thể bán độc quyền trên cổng truyền thông xã hội không ? Nó vẫn còn được cân nhắc… nhưng bạn nhất định nên thử!

Chọn lọc xu hướng và thử nghiệm chúng một cách có kế hoạch

Khi thử nghiệm điều mới, hãy luôn nhớ: Cần giữ khách hàng là trung tâm trong các chiến dịch tiếp thị cả bạn. Bằng tất cả sự tập trung và kinh nghiệm đến thương hiệu chuyên nghiệp. 

Hy vọng rằng, ngân sách của bạn cho những xu hướng tiếp thị sắp tới sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội ảnh hưởng đến sự tăng trưởng. Hãy tiếp tục cập nhật những tin tức marketing online khác trên website phanmemmarketing.vn.

Chúc bạn thành công.

5/5 - (7 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen