Trong một chiến dịch email marketing, mọi chi tiết đều có ảnh hưởng đến hiệu suất chung. Và sự kết hợp màu sắc có tác động lớn tới tiềm thức của khách hàng. Mỗi màu sắc đều biểu trưng cho một thông điệp cụ thể nhất định. Các nhà tiếp thị cần phải hiểu ý nghĩa của màu sắc để có cách chọn phù hợp với mẫu email marketing của mình. Như vậy mới khiến cho thông điệp trở nên thu hút hơn, chuyển đổi khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
- Vậy chính xác thì bạn nên sử dụng bao nhiêu màu trong một email?
- Cách lựa chọn và phối màu khi thiết kế email marketing?
- Chọn màu gì cho nút CTA để tăng chuyển đổi?
Top Marketing sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi trên trong bài viết cách chọn màu sắc thiết kế email marketing. Bạn hãy dành 5 phút để tìm hiểu về kiến thức này nhé. Vì 85% người dùng bị ảnh hưởng mạnh bởi màu sắc của sản phẩm khi họ quyết định mua đấy bạn.
Mục lục nội dung
- Tâm lý học màu sắc là gì
- Vai trò của tâm lý học màu sắc trong thiết kế email marketing
- Ý nghĩa & Cách chọn từng loại màu sắc khi thiết kế email marketing
- 5 mẹo phối màu cho mẫu email marketing của bạn tăng chuyển đổi
Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thuật ngữ Tâm lý học màu sắc.
Tâm lý học màu sắc là gì?
Tâm lý học màu sắc là môn khoa học nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của con người. Khi mắt chúng ta nhìn thấy một màu, chúng sẽ truyền tín hiệu lên não, tới bộ phận chịu trách nhiệm về tâm trạng, cảm xúc và cuối cùng là hành vi của chúng ta.
Hiệu ứng tâm lý của màu sắc đối với con người đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua. Nếu bạn có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của người đăng ký thông qua màu sắc, thì bạn cũng có thể tác động đến hành vi của họ.
Vai trò của tâm lý học màu sắc trong thiết kế email marketing

1. Tác động đến mức độ tương tác và chuyển đổi
Màu sắc có thể ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn thông qua:
Nhận thức về thương hiệu
Thương hiệu của bạn rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là logo của bạn cũng vậy. Sử dụng màu sắc phù hợp trong biểu trưng và mẫu thiết kế email giúp truyền cảm hứng cho người xem. Đồng thời cũng tăng nhận diện thương hiệu tới 80%.
Trong một số trường hợp, các thương hiệu thậm chí còn đăng ký nhãn hiệu cho các màu độc đáo.
Tiếp thị sản phẩm
Màu sắc là lý do chính khiến 85% người dùng mua một sản phẩm. Nhìn chung, bao bì là yếu tố quan trọng nhất trong các quyết định của họ.
Tỷ lệ nhấp
Một thử nghiệm A / B phổ biến từ một vài năm trước đã đo lường mức độ ảnh hưởng của màu sắc lên các nút nhấp. Thử nghiệm đã xem xét các nút CTA màu xanh lá cây và màu đỏ dẫn đến cùng một trang đích. Nút màu xanh lá cây có số lần nhấp nhiều hơn 21% so với nút màu đỏ.
Với tác động đáng kể đến quyết định của người mua, tâm lý màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến khách hàng của bạn. Nó thấm nhuần mọi khía cạnh trong nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp.
2. Cách chọn màu sắc của phụ nữ khác nam giới
Việc lựa chọn màu sắc khác nhau rõ rệt giữa phụ nữ và nam giới. Nam giới có xu hướng thích màu sáng hơn. Còn phụ nữ thường nghiêng về gam màu dịu nhẹ.
Như vậy, cách chọn màu sắc sẽ cần phù hợp với đối tượng và loại chiến dịch email marketing của bạn. Và như chúng tôi đã đề cập ở trên, mỗi màu sắc đều biểu trưng cho một thông điệp cụ thể. Do đó, bạn sẽ cần phải tìm hiểu ý nghĩa của từng màu trước khi quyết định.
Ý nghĩa & Cách chọn từng loại màu sắc khi thiết kế email marketing
Dưới đây là danh sách các màu với mã HTML tương ứng và giải thích ngắn gọn về ý nghĩa của chúng:
Màu trắng: Sự tinh khiết và độc lập

Gam màu này luôn mang ý nghĩa tích cực, tượng trưng cho sự trong sáng, sạch sẽ và ngây thơ. Đối với nhiều người, nó còn gắn liền với những khởi đầu mới.
Nếu màu trắng được sử dụng đúng cách, bạn có thể dễ dàng tạo ra cảm giác đơn giản và an toàn.
Tuy nhiên, lạm dụng quá mức có thể mang lại cảm giác trống rỗng, thiếu sức tưởng tượng, đơn điệu và không hoàn thiện. Đó là lý do tại sao các email thuần văn bản, mặc dù hiệu quả, nhưng thường bị cho là nhàm chán và không có sức tưởng tượng.
Mẹo sử dụng màu trắng
Nền trắng có thể kết hợp với bất kỳ màu nào. Tuy nhiên, không nên sử dụng văn bản màu trắng trên nền trắng hoặc xám nhạt. Nó sẽ bị pha trộn và trông giống như thư rác với các ESP. Ngoài ra, việc đọc nó rất khó khăn và mỏi mắt.
Màu đen: Quyền lực và sang trọng

Màu đen tượng trưng cho quyền lực, đẳng cấp, sang trọng và lịch lãm. Đó là lý do tại sao màu này thường được gắn với các vật phẩm danh giá, như ô tô.
Nhưng nếu có quá nhiều, gam màu này có thể gợi lên cảm giác không rõ ràng và nghĩa tiêu cực. Vì vậy, hãy sử dụng nó một cách tiết kiệm để không làm khán giả bị choáng ngợp.
Cách chọn màu đen để thiết kế email marketing
Sử dụng màu đen để làm nổi bật sự sang trọng, uy tín hoặc sức mạnh của sản phẩm. Màu này cũng giống như màu trắng, có chức năng chéo và nổi bật với các màu tương phản.
Tuy nhiên, không nên sử dụng nền đen. Bởi nó làm cho văn bản có màu tương phản trong trường sâu không thể đọc được.
Màu đỏ: CTA và mức độ khẩn cấp

Màu đỏ mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau cả tích cực lẫn tiêu cực. Về mặt tích cức, nó biểu trưng cho năng lượng, quyền lực và sự quyết tâm. Còn theo hướng tiêu cực, màu đỏ gắn liền với máu, sự nguy hiểm. Đây là lý do tại sao màu đỏ được sử dụng rộng rãi cho các biển báo đường bộ. Đồng thời cũng được bắt gặp rất nhiều cho các nút Mua ngay hoặc Click Here.
Màu sắc tươi sáng này có khả năng hiển thị tuyệt vời và hoàn hảo để tạo điểm nhấn trong văn bản và hình nền đơn giản. Mục đích nhằm kích thích mọi người đưa ra quyết định nhanh chóng.
Theo thử nghiệm A/B của Hubspot, màu đỏ làm tăng chuyển đổi lên 21%. Tuy nhiên, nó chỉ nên được sử dụng để làm nổi bật văn bản trong bảng màu chung của email. Nếu tất cả văn bản email đều dùng màu đỏ, nó sẽ không giúp ích gì cho CTA của bạn.
Mẹo sử dụng màu đỏ trong thiết kế
Sử dụng màu đỏ để làm cho CTA nổi bật giữa các màu khác trong bảng màu của bạn. Màu đỏ hoạt động tốt nhất khi kết hợp với các màu cơ bản như trắng và các sắc thái của xám.
Xanh dương: Ý nghĩa của sự bảo mật và tin cậy

Màu dương lam mang lại hiệu ứng làm dịu. Nó chủ yếu thể hiện cảm giác thanh thản, an toàn, đáng tin cậy, tự tin và ổn định.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách chọn màu của doanh nghiệp, sử dụng màu xanh dương có thể phản tác dụng. Ví dụ: Màu xanh dương không được dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm vì nó hạn chế sự thèm ăn. Nhưng nó là một giải pháp tuyệt vời cho các sản phẩm công nghệ cao và bất cứ thứ gì gắn liền với trí tuệ.
Bên cạnh đó, màu xanh lam đã được chứng minh là màu sắc phổ biến nhất với cả phụ nữ và nam giới. Vì vậy, đừng ngại sử dụng nó trong cách chọn màu cho mẫu email marketing của bạn.
Cách thiết kế email marketing với lựa chọn màu xanh dương
Sử dụng màu xanh dương nếu bạn muốn xoa dịu khách hàng và thuyết phục họ tin tưởng bạn. Nhưng hãy sử dụng nó một cách tiết kiệm. Quá nhiều sẽ gợi lên cảm giác lạnh lẽo và không thân thiện.
Xanh lá cây: Sự tĩnh lặng và hòa bình – Cách chọn màu thiết kế email marketing

Màu xanh lá cây cùng với xanh lam và trắng, thể hiện sự yên bình và tĩnh lặng. Nó cũng truyền tải sự thư giãn và bảo vệ, tươi mới và cải thiện. Theo quy định, màu này được sử dụng để quảng cáo các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và được gọi là “xanh”.
Xanh lá cây là màu của tự nhiên, có tác dụng làm dịu, tạo ra các liên tưởng tích cực và thậm chí ảnh hưởng đến chứng trầm cảm. Ngoài ra, gam màu này cũng được dùng trong tài chính, thể hiện sự giàu có và phát triển.
Mẹo sử dụng màu xanh lá cây
Hãy lưu ý đến sự chuyển màu vì một thay đổi nhỏ trong bóng màu hoặc sắc thái màu có thể tạo ra một ý nghĩa hoàn toàn mới. Ví dụ, màu xanh lá cây pha vàng có liên quan đến bệnh tật và nhầm lẫn; Màu xanh lá cây đậm biểu thị lòng tham và sự thất vọng. Nếu bạn muốn gây ấn tượng và lôi kéo chuyển đổi, hãy khiến người nhận thư giãn với gam màu xanh lá cây.
Cam vàng: Hạnh phúc và tiết kiệm

Các sắc thái của màu cam như hình ảnh trên thường được phối cùng nhau. Vì trong cách chọn màu chung, không chỉ riêng email marketing, chúng có màu nắng tương tự nhau. Cả hai đều tạo ra tâm trạng tích cực và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích giống nhau. Chúng mang lại cảm giác ấm áp và vui vẻ, sáng tạo và nhiệt tình, sự say mê và tràn đầy năng lượng.
Cách chọn màu cam khi thiết kế email marketing
Những màu này sáng và hoạt động tốt trên nền tối. Đó là lý do tại sao nhiều biển báo đường bộ được thiết kế bằng những màu này. Họ sẽ tập trung sự chú ý của người đọc vào những điều quan trọng nhất trong thông điệp của bạn.
Nhưng hãy cẩn thận với sắc thái của chúng. Chúng có thể gây ra cảm giác lừa dối và bệnh tật. Bên cạnh đó, đôi khi màu vàng được coi là màu trẻ con và không ổn định. Vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng màu này để quảng cáo các sản phẩm sang trọng.
Sử dụng cả màu vàng sáng và màu cam khi cần lôi kéo sự chú ý hoặc thể hiện khả năng chi trả, thu hút những người mua hấp tấp.
Màu tím: Sang trọng và sáng tạo

Màu tím là màu nhân tạo. Nó đã được sử dụng cho áo choàng của các vị vua để nhấn mạnh sự cao cấp. Đây là lý do tại sao nó thường tượng trưng cho sự sang trọng và hoàng gia, sắc đẹp và giàu có.
Tuy nhiên, màu tím cũng bao gồm một nội hàm khác là sự sáng tạo. Nếu doanh nghiệp bạn sở hữu một thương hiệu sáng tạo, hãy sử dụng gam màu này cho công ty. Đồng thời, cách chọn màu này cũng làm cho các mẫu email marketing dễ dàng nhận dạng hơn.
Cách phối màu tím trong thiết kế
Để nhấn mạnh sự cao cấp và uy tín của thương hiệu, hãy kết hợp màu tím với màu vàng hoặc vàng nâu. Theo truyền thống, đây là sự kết hợp màu sắc của hoàng gia.
Sử dụng màu tím để làm dịu và trấn tĩnh khán giả của bạn. Đồng thời cũng giúp tạo ảo giác về dịch vụ hoàng gia. Tránh sử dụng màu tím đậm vì nó gợi lên sự thất vọng, cảm giác hoài cổ và buồn bã.
5 mẹo phối màu cho mẫu email marketing của bạn tăng chuyển đổi
Tâm lý học màu sắc là một khái niệm mạnh mẽ mà mọi nhà tiếp thị phải nắm vững. Để thúc đẩy chuyển đổi tối đa, bạn sẽ cần ghi nhớ thêm một số mẹo phối màu thực tiễn dưới đây.
Màu sắc của bạn phải phù hợp với thương hiệu
Hãy căn chỉnh bảng màu email với màu sắc thương hiệu càng nhiều càng tốt. Bởi màu sắc đóng một vai trò rất lớn trong nhận diện thương hiệu.
Sự khác biệt với màu sắc thương hiệu có thể khiến người đăng ký bị nhầm lẫn. Họ có thể sẽ hoài nghi về tính xác thực của mẫu email bạn gửi.
Không lạm dụng cách chọn màu trong email marketing
Hãy nhớ rằng, người đăng ký đang chờ đợi thông tin từ bạn, không chờ đợi tác phẩm nghệ thuật. Do đó, nên giữ mọi thứ đơn giản và sạch sẽ.
Thông thường, ba màu là đủ. Quá nhiều màu sắc khiến email của bạn trở nên rối mắt. Điều này có thể khiến người đăng ký không nhìn thấy thông điệp của bạn.
Kết hợp các màu tương phản
Hãy sử dụng cách chọn màu tương phản để cải thiện khả năng tiếp cận cho email marketing. Nó cũng rất phù hợp với những người có thị lực kém. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều màu tương phản. Chỉ nên thiết kế một màu chính cho CTA và các liên kết của bạn để nổi bật.
Chọn màu sắc cho các mục đích cụ thể
Sử dụng màu sắc tươi sáng, tràn đầy năng lượng để thu hút sự chú ý của người đọc và kích hoạt phản hồi. Sử dụng các màu trung tính và tối để thư giãn.
Thử nghiệm A/B để kiểm tra màu nào hoạt động tốt nhất
Thử nghiệm là công việc quan trọng của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Bởi vì mọi người có sở thích cá nhân khác nhau khi nói đến màu sắc. Bạn phải xác định cách phối màu nào phù hợp nhất với đối tượng. Hãy thực hiện một vài cách chọn phối màu cho email khác nhau, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về nhóm màu thúc đẩy nhiều chuyển đổi nhất.
Kết luận
Việc chọn màu sắc và sử dụng chúng một cách thông minh là một trong những yếu tố cốt lõi của chiến lược email marketing. Đừng quên chạy thử nghiệm A/B để tìm ra bản thiết kế phù hợp nhất. Có như vậy, các chiến dịch của bạn mới trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự.
Chúc bạn thành công!
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022