Email Marketing là gì ? Lợi ích của email marketing - TOP Email Marketing

Email Marketing là một kênh truyền thông cực kỳ tiềm năng bởi con số tài khoản email hiện tại cực kỳ lớn. Theo báo cáo của Statista năm 2021, có 4 tỷ người dùng email hàng ngày trên thế giới. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 4,6 tỷ vào năm 2025. Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư mang lại cao nhất khi so sánh với các kênh Digital Marketing khác. ROI đạt 4200% – tức là cứ mỗi 1$ đầu tư cho tiếp thị email sẽ thu về cho bạn 42$. Vậy Email Marketing là gì ? Và lợi ích của email marketing mang lại ? Hãy cùng Top Marketing làm rõ các vấn đề trong bài viết ngày hôm nay.

Email Marketing là gì ? Khái niệm email marketing

Email Marketing là gì ?

Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến. Theo đó, nhà quảng cáo sẽ sử dụng email làm phương tiện truyền thông tin gửi đến một nhóm đối tượng tiềm năng. Nội dung thường mang tính thương mại như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu, cập nhật chương trình khuyến mãi, hoặc chúc mừng các dịp lễ, sinh nhật…v.v. Tất cả nhằm mục đích thúc đẩy người nhận chuyển đổi thành khách hàng. Ngoài ra, tiếp thị qua email còn được dùng như một công cụ xây dựng lòng trung thành, tăng mức độ nhận diện và củng cố hình ảnh doanh nghiệp.

Lợi ích của Email Marketing

Email Marketing có thực sự tốt trong thời kỳ bùng nổ công nghệ ? Hay sẽ lọt thỏm trong hàng tá loại công cụ marketing hiện tại ?

Bạn có từng gặp tình huống quên mật khẩu đăng nhập và nhận được email xác nhận hỗ trợ đặt lại mật khẩu mới ? Hoặc hàng tháng, bạn thường nhận được email tin khuyến mãi của trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada…) ? Từ nội dung xác nhận đến bản tin, email là một phần thiết yếu trong quá trình phát triển, quản lý doanh nghiệp.

Dưới đây là 10 lợi ích hàng đầu mà email marketing mang lại cho nhà quảng cáo:

loi-ich-va-tam-anh-huong-email-marketing

1. Chi phí tiếp cận khách hàng thấp

Thật dễ dàng, hiệu quả và không tốn kém. Email Marketing cho phép chủ doanh nghiệp tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng nhanh chóng. Đặc biệt phù hợp với các đơn vị nhỏ muốn tiết kiệm ngân sách.

Bạn có thể truyền tải đầy đủ thông điệp, kết hợp hình ảnh, video trực quan. Thậm chí, chèn thêm liên kết để điều hướng người dùng truy cập website của bạn. Và chi phí thực hiện thấp hơn nhiều so với các kênh quảng cáo truyền thống như TV, đài phát thanh…v.v

85% nhà bán lẻ coi email marketing là một trong những chiến thuật thu hút khách hàng hiệu quả nhất. (Campaign Monitor, 2021).

Lý do rất rõ ràng. Hơn 10 năm liên tiếp, email là kênh tạo ra ROI cao nhất cho các nhà tiếp thị. Cứ mỗi 1$ chi tiêu, tiếp thị qua email tạo ra 42$ ROI.

Bởi vậy, ngay cả với sự bùng nổ của tất cả các loại công nghệ mới và mạng xã hội, các nhà tiếp thị vẫn tiếp tục duy trì email marketing.

2. Hiệu quả chuyển đổi cao hơn phương tiện truyền thông xã hội

Mạng xã hội là một kênh quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi đơn vị bán hàng. Nó giúp doanh nghiệp tương tác và củng cố mối quan hệ với khán giả.

Nhưng khi nói đến việc chuyển đổi người truy cập thành khách hàng hoặc người ủng hộ, email marketing là giải pháp hàng đầu. Hơn 80% người được hỏi đều đồng ý với nhận định này. Theo sau là các chiến thuật kỹ thuật số khác như tìm kiếm không phải trả tiền ở mức 62%. Và phương tiện truyền thông xã hội ở mức 44%.

4/5 nhà tiếp thị cho biết họ muốn từ bỏ mạng xã hội hơn là tiếp thị qua email. (Litmus, 2020)

3. Cải thiện doanh số bán hàng

59% người được khảo sát cho rằng email tiếp thị ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Các chiến dịch tiếp thị email giúp giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời cung cấp các ưu đãi đặc biệt hấp dẫn đối tượng. Qua đây, có thể thúc đẩy thực hiện các hành động mua sau một thời gian “bỏ rơi giỏ hàng”.

Trên thực tế, 59% nhà tiếp thị nói rằng email là nguồn ROI lớn nhất của họ. Bên cạnh đó, những chiến dịch email được phân đoạn ghi nhận mức tăng doanh thu 760%.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiếp thị email để tự động hóa một phần quy trình bán hàng. Điều này cũng có thể giúp tăng doanh số bán hàng. Ví dụ: Gửi email xác nhận đơn hàng, Theo dõi quá trình vận chuyển, Xác nhận thanh toán thành công…v.v.

Chúng ta quay trở lại với câu hỏi “Email Marketing có thực sự tốt trong thời kỳ bùng nổ công nghệ ? Hay sẽ lọt thỏm trong hàng tá loại công cụ marketing hiện tại ?“. Với lợi ích được minh chứng rõ ràng qua số liệu thống kê trên, bạn có thể tự tin vào sức mạnh của email marketing.

4. Email marketing có thể tùy chỉnh nội dung phù hợp và được cá nhân hóa

Khi đăng một bài viết trên kênh truyền thông xã hội, bạn đang chia sẻ chung với tất cả khán giả. Nhưng với các dịch vụ phần mềm email marketing, chúng hỗ trợ bạn tạo một cuộc hội thoại với từng cá nhân thông qua hộp thư đến của họ. Trong đó, bạn có thể thêm tên người nhận vào nội dung, hoặc gửi một chủ đề nhất định tới một số thành viên.

Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn về trải nghiệm. Bởi vậy, nhiều kênh tiếp thị cũng đã thay đổi phương pháp tiếp cận. Email marketing hiện đại cũng dần bỏ đi cách làm spam hàng loạt. Thay vào đó, tiếp thị email tập trung hơn tới việc làm hài lòng người nhận bằng cách phân khúc đối tượng và cá nhân hóa.

  • Các nhà tiếp thị thực hiện chiến dịch email phân đoạn, đã ghi nhận mức tăng doanh thu 760%. (Campaign Monitor, 2020)
  • 60% các công ty bán lẻ, thương mại điện tử, hàng tiêu dùng và dịch vụ đang cá nhân hóa email dựa trên các giao dịch mua trong quá khứ. (Litmus, 2020)

5. Thu hút sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện và định hướng hành động

Như chúng tôi đã đề cập ở phần đầu trong khái niệm email marketing là gì. Thông điệp của các chiến dịch email tiếp thị thường mang tính thương mại. Và mục đích của chúng nhằm thúc đẩy người nhận thực hiện một hành động cụ thể. Ví dụ như Trả lời lại, chuyển tiếp, nhấp qua, đăng ký hoặc thậm chí mua hàng.

Hiểu đơn giản về mặt lợi ích này, email marketing chính là công cụ để nhà tiếp thị định hướng hành động cho người nhận. Nhờ vậy, sẽ hoàn thành được mục tiêu mà họ đã đặt ra như:

  • Tăng lượng dùng thử sản phẩm mới
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
  • Tạo lưu lượng truy cập cho website
  • Cải thiện SEO
  • …v.v.

Điều này có nghĩa nội dung email được tạo ra sẽ đa dạng các chủ đề dựa theo mục tiêu của chiến dịch.

6. Email marketing mang lại lợi ích nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Bạn có thể tăng khách hàng tiềm năng của mình nhờ tiếp thị email.

31% các nhà tiếp thị B2B nói rằng bản tin email là cách tốt nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. (Content Marketing Institute, 2020).

Ví dụ: Một khách truy cập đang tìm hiểu về cách làm email marketing và đã tải xuống một tài liệu hướng dẫn chi tiết. Tiếp đến, hàng tuần bạn gửi cho họ bản tin email. Và một thời gian sau, bạn nhận thấy người này đã nhấp vào link đăng ký dùng thử.

Như vậy, các chiến dịch tiếp thị email đã xác định thêm các khách hàng tiềm năng để nhóm bán hàng không lãng phí thời gian vào nhóm có nhu cầu thấp.

7. Tạo lưu lượng truy cập website

Với những nội dung tuyệt vời, làm cách nào để bạn truyền tải chúng đến khán giả ?

93% các nhà tiếp thị B2B sử dụng kênh email để phân phối nội dung.

Cao điểm lưu lượng truy cập là vào mùa thu và mùa đông. Đặc biệt vào dịp Black Friday, Cyber Monday và 23/12 – trước thời điểm giáng sinh.

Nhờ các chiến dịch email bản tin, bạn sẽ tăng lưu lượng truy cập đến website. Ngoài ra, có thể khiến khán giả tương tác với thương hiệu và thời gian trên trang lâu hơn.

Ví dụ: Chúng tôi thường gửi các bản tin vào mỗi sáng thứ Ba hàng tuần tới khách hàng. Những tin tức cập nhật mới hoặc các mẹo chia sẻ về cách thiết kế template email, tầm quan trọng của việc tối ưu email cho di động…v.v. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn thêm liên kết để điều hướng đến nội dung gốc trên website.

8. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tạo khách hàng trung thành

Tiếp thị email giúp bạn tương tác với khán giả vào mọi thời điểm trong năm. Hình ảnh nhãn hiệu sản phẩm lặp lại, ăn sâu vào tâm trí khách hàng một cách thụ động. Nhờ đó, mức độ nhận diện sẽ ngày càng tăng.

61% người đăng ký / khách hàng muốn nhận email quảng cáo hàng tuần. Và 38% muốn nhận thường xuyên hơn.

Là một nhà tiếp thị, điều quan trọng là phải cải thiện giao tiếp với khán giả. Khi họ cảm thấy có thể giao tiếp với bạn một cách tự nhiên, nhiều khả năng họ sẽ trở nên trung thành với thương hiệu của bạn.

Bên cạnh đó, các công cụ Email Marketing đang hỗ trợ rất tốt trong việc chăm sóc khách hàng. Chẳng hạn như chiến dịch tự động gửi email tri ân cảm ơn, tặng quà, chúc mừng sinh nhật….v.v. Nhờ vậy, sự chuyên nghiệp trong bộ phận dịch vụ được đánh giá cao hơn. Qua đó, góp phần hình thành sợi dây liên kết chặt chẽ doanh nghiệp với khách hàng.

9. Tiếp cận vào thời gian thực

Một số người nghĩ rằng với sự phổ biến ngày càng tăng của các nền tảng truyền thông xã hội, email đã bị lãng quên và có thể bị đẩy sang một bên. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

Theo một nghiên cứu trong năm 2020, 88% người dùng smartphone thường xuyên kiểm tra email.

75% người dùng Gmail đang sử dụng thiết bị di động để truy cập email của họ.

Với tiếp thị qua email, việc tiếp cận mọi người dễ dàng hơn nhiều vì họ luôn kiểm tra email của mình. Họ có thể truy cập hộp thư bất kỳ lúc nào, trên nhiều thiết bị. Điều này có nghĩa là bạn cần duy trì tần suất hiển thị trong hộp Inbox của khách hàng đều đặn. Tiếp cận vào thời gian thực sẽ khiến bạn trở thành lựa chọn được ưu tiên hàng đầu.

10. Khả năng đo lường

Khi bạn sử dụng bất kỳ phần mềm email marketing nào, bạn có thể theo dõi ai đã mở email của mình; Những liên kết nào đã được nhấp; Và bao nhiêu người đã hủy đăng ký…v.v

Bạn có thể dễ dàng có được bức tranh toàn cảnh về cách các chiến dịch đang hoạt động. Từ đây, có thể thực hiện các điều chỉnh nêu cần thiết để cải thiện hiệu suất.

Hầu như tất cả các Nhà cung cấp dịch vụ email lớn (ESP’s) đều đang cung cấp những loại thống kê này. Chẳng hạn như Getresponse, Mailchimp và công cụ chúng tôi đang sử dụng – Top Email.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu email marketing là gì cùng những lợi ích quan trọng mà nó tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp. Tiếp theo, hãy cùng khám phá sâu hơn về ứng dụng thực tiễn của nó nhé.

Doanh nghiệp thường dùng Email Marketing cho các hoạt động nào?

email-marketing-dung-trong-cac-nganh-nao

1. Hoạt động tiếp thị

Đúng vậy, quảng cáo là hoạt động đầu tiên cầ nhắc đến. Email Marketing là hình thức tiếp thị qua email. Với những ưu điểm nội trội của email, bạn hoàn toàn có thể truyền tải thông điệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với nội dung thu hút và phong phú. Đây cũng chính là hoạt động được sử dụng phổ biến nhất khi triển khai tiếp thị qua email.

Tiếp thị qua email là một trong những hình thức tiếp cận khách hàng lịch sự. Hình thức này hạn chế việc làm phiền người nhận bởi nó chuyên nghiệp và lịch sự. Do đó, không quá ngạc nhiên việc quảng cáo qua email diễn ra phổ biến.

2. Giao dịch

Email giao dịch là loại thông điệp được tự động gửi tới khách hàng khi họ thực hiện một hành vi nhất định trên website của doanh nghiệp. Hầu hết nội dung đều nhằm mục đích xác nhận, cần thông báo, cập nhật nhay lập tức.

Các loại nội dung email giao dịch chúng ta thường gặp như: Xác nhận đăng ký; Đặt lại mật khẩu; Biên nhận thanh toán; Cập nhật trạng thái đơn hàng….v.v.

Hình thức email marketing này được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp thương mại điện tử.

3. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động của mọi doanh nghiệp. Nhiều người cho rằng, hoạt động này chỉ áp dụng với những đối tượng chưa chuyển đổi. Điều này hoàn toàn sai. Việc chăm sóc khách hàng cần thực hiện trong xuyên suốt toàn bộ hành trình khách hàng.

Chắc hẳn, bạn sẽ không thấy lạ với những email khuyến mãi, chúc mừng sinh nhật…. được gửi tới hộp thư. Nhiều doanh nghiệp thường sử dụng hình thức này làm kênh dịch vụ khách hàng chính.

4. Xây dựng data khách hàng

Bạn có một danh sách email đã cũ và bạn nghi ngờ có phần lớn các email trong số đó không còn phù hợp nữa? Vậy cách đơn giản nhất là hãy tạo một chiến dịch khảo sát để phân loại các nhóm khách hàng tiềm năng.

Đừng tiếc nuối mà giữ lại những người đã khiếu nại hoặc từ chối nhận tin. Hãy loại họ khỏi data để tạo sự chất lượng nhất cho cơ sở dữ liệu của bạn.

Kết luận

Như vậy, phanmemmarketing.vn đã giúp các bạn nắm rõ Email Marketing là gì cùng những lợi ích nổi bật của hình thức quảng cáo này mang lại. Ngày nay, các marketers tập trung rất nhiều vào hội thảo trên web, chiến dịch video và các cơ hội mới khác để tiếp cận khách hàng. Nhưng trong chiến lược Digital Marketing hiện đại vẫn không thể không có email. Dù đã hoạt động hơn 50 năm qua, nhưng sức mạnh của nó chưa hề suy giảm.

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không lên cho mình một kế hoạch Email Marketing ngay lúc này. Cùng TOP khám phá thêm nhiều kiến thức sắp cập nhật về Email marketing trong thời gian tới nhé. Chúc bạn thành công.

5/5 - (4 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen