4 bước gửi Email Marketing giúp bạn tiếp cận khách hàng ít tương tác

Bạn có biết rằng mỗi danh sách Email bị hao hụt khoảng 25% mỗi năm? Trong đó bao gồm cả những người hủy đăng ký và những người không tương tác gì với Email của bạn. Với những đối tượng dù chưa mở email của bạn nhưng vẫn luôn có tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền sau này. Do đó, bạn cần tìm cách để thuyết phục họ quay trở lại. Trong bài viết này, Top Marketing sẽ hướng dẫn bạn phương pháp gửi email thu hút lại những khách hàng ít tương tác một cách hiệu quả. Cùng theo dõi nhé.

4-buoc-gui-email-marketing-thu-hut-tuong-tac

Vì sao cần tiếp thị lại với khách hàng ít tương tác?

Trước tiên, bạn cần biết rằng những khách hàng ít mở email không phải chỉ vì email của bạn kém thu hút. Những nguyên nhân dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ được vấn đề hơn:

  • Email của bạn gửi rơi vào mục SPAM.
  • Khách hàng chưa có thời gian để xem email.
  • Bạn đang gửi quá nhiều bản tin cho khách hàng.
  • Khách hàng chỉ đăng ký một lần duy nhất để lấy phiếu giảm giá hoặc quà tặng.
  • Email không đem đến giá trị cho khách hàng.
  • Email không đáp ứng kỳ vọng như đã hứa hẹn….v.v.

Và có rất nhiều lý do khác nữa khiến khách hàng không để ý đến Email của bạn. May mắn là vấn đề này có thể khắc phục được với phương pháp dưới đây.

4 bước làm Email marketing thu hút những khách hàng không tương tác

Bước 1: Nắm được vòng đời khách hàng mục tiêu

Tiếp thị qua Email marketing phải nhắm vào khách hàng ở bất cứ giai đoạn nào mà họ có tương tác với bạn. Bằng cách chỉnh sửa thông điệp sao cho phù hợp cho mối quan hệ với đối tượng. Từ đó, bạn có thể chắc chắn rằng email sẽ được tiếp cận người nhận đúng thời điểm. Nó sẽ giúp cải thiện đáng kể sự thu hút với những khách hàng ít tương tác trước kia.

Để làm được điều này, xác định mục tiêu luôn là bước đầu tiên của bất kỳ kế hoạch tiếp thị nào. Nếu không xác định được mục tiêu thì bạn không thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch.

Hãy chia khách hàng thành các nhóm người nhận có những điểm tương đồng. Bạn có thể dựa trên tiến trình hoạt động (vòng đời) của khách hàng.

Tiến trình (hay còn gọi là vòng đời) của khách hàng là gì?

Mỗi khách hàng tiếp xúc với doanh nghiệp trải qua một loạt các giai đoạn rồi dần dần mới trở thành khách hàng trung thành. Đây được gọi là vòng đời của khách hàng.

Khi bạn hiểu và tận dụng được tiến trình này, nó sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ nhắm mục tiêu cho các chiến dịch tiếp thị email. Xem thêm: Cách tạo bản đồ hành trình khách hàng.

Bước 2: Lọc riêng nhóm khách hàng kém tương tác

Trung bình, trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng, nếu một địa chỉ Email không có tương tác gì thì có thể bị đưa vào danh sách xem xét.

Thêm vào đó, hãy phân khúc danh sách Email thành các loại khác nhau. Điều này giúp bạn phác thảo chân dung khách hàng riêng biệt để có những chiến lược email marketing thu hút tương tác phù hợp.

Có 5 giai đoạn trong vòng đời của khách hàng

  1. Nhóm khách hàng tiềm năng. Đây là những người quan tâm đến những gì bạn cung cấp nhưng chưa quyết định hành động.
  2. Nhóm khách hàng mới. Bao gồm những người đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhưng chưa phát triển thành mối quan hệ lâu dài.
  3. Nhóm khách hàng trung thành. Một khi khách hàng đã mua dịch vụ từ bạn nhiều hơn một lần, họ đã trở thành khách hàng thường xuyên.
  4. Khách hàng hết hiệu lực. Đây là những khách hàng khá lâu họ không còn tương tác hay sử dụng dịch vụ bên bạn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là họ không thích bạn nữa.
  5. Khách hàng không hoạt động. Sau một thời gian hết hiệu lực, một số khách hàng có thể được phân loại sang nhóm không hoạt động. Những người trong nhóm này thường sẽ không muốn quay trở lại sử dụng dịch vụ của bạn. Và điều quan trọng là bạn cũng đã bỏ qua họ. Thậm chí, có thể bạn đã làm mất đi sự tin tưởng và tín nhiệm vào doanh nghiệp.

Bước tiếp theo, bạn sẽ cần xây dựng các chiến dịch nhắm mục tiêu cho từng giai đoạn.

Bước 3: Tạo nội dung Email nhắm mục tiêu để thu hút khách hàng ít tương tác

tao-noi-dung-thu-hut-tuong-tac

Một vài ý tưởng để viết nội dung Email marketing thu hút khách hàng ít tương tác:

Khảo sát thái độ người nhận

Hỏi người nhận là cách tốt nhất để thu hút họ tương tác lại với các chiến dịch email marketing. Điều gì sẽ khiến họ thích mở Email của bạn? Hãy thực hiện cuộc khảo sát làm tiền đề cải thiện chất lượng chiến dịch email marketing tương lai.

Cập nhật các tùy chọn

Đề nghị thay đổi tần suất gửi Email hoặc tùy chỉnh lại các chủ đề riêng mà có thể khách hàng quan tâm hơn. Điều này giúp người nhận tránh khỏi tình trạng quá tải vì nhận được nhiều Email.

Tạo ra một hoạt động mới

Tặng các khách hàng thích nhận khuyến mãi những phiếu giảm giá để thu hút họ tương tác lại với Email marketing. Nhưng cần đảm bảo rằng bạn dựa trên việc mua hàng trong quá khứ hay lịch sử truy cập website. Ví dụ: Nếu bạn nhận ra có nhóm khách hàng chuyên đọc các bài viết về content marketing thì hãy tặng họ voucher giảm giá cho các khóa học liên quan đến kiến thức đó.

Bạn cũng có thể thử nghiệm một vài cách khác để đánh giá phản ứng của khách hàng như:

  • Tăng hoặc giảm tần suất gửi Email để xem các phân khúc người nhận khác nhau có phản ứng như thế nào với việc thay đổi số lượng Email nhận được.
  • Thử nghiệm các mẫu thiết kế khác.

Bước 4: Liên tục theo dõi và thử nghiệm

Tiếp tục lọc danh sách Email định kỳ dựa trên thống kê hành vi tương tác hoặc không tương tác. Mục đích nhằm phát hiện những yếu tố hoạt động tốt cho đối tượng. Hoặc có thể đề xuất những thử nghiệm phù hợp hơn cho khán giả của bạn.

Bạn càng duy trì kết nối với khách hàng, họ càng biết nhiều hơn về bạn. Điều này dẫn đến khả năng chuyển đổi thành khách hàng trả tiền cao hơn. Xem thêm: Tầm quan trọng của giữ chân khách hàng.

Top hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những giải pháp thực tiễn trong các chiến dịch email marketing giúp thu hút lại sự chú ý của các khách hàng ít tương tác. Chúc bạn thành công!

5/5 - (2 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen