Hướng dẫn quy trình xây dựng data email khách hàng chất lượng

58% nhân viên văn phòng thường kiểm tra email đầu tiên vào buổi sáng. Tiếp thị qua email là một chiến lược tuyệt vời để tiếp cận trực tiếp đối tượng tiềm năng. Đồng thời nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của chiến dịch email marketing chính là Xây dựng data – Danh sách khách hàng.

Danh sách email là gì? Tại sao cần phải xây dựng nó? Trong bài đăng hôm nay, Top Marketing sẽ giải đáp giúp bạn các vướng mắc này. Đồng thời hướng dẫn quy trình thu thập danh sách email khách hàng chất lượng. Hãy cùng theo dõi nhé.


Danh sách email là gì ?

Danh sách email là tập hợp các địa chỉ email mà bạn thu thập được thông qua các nền tảng khác nhau gắn liền với doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn như website, blog hoặc các chiến dịch truyền thông xã hội…v.v.

Danh sách này bao gồm những người quyết định cung cấp liên hệ của họ với mong muốn nhận thêm thông tin từ bạn qua email:

  • Nhận thêm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ
  • Cập nhật kiến thức hướng dẫn từ blog
  • Nhận chương trình ưu đãi, khuyến mại sắp diễn ra
  • Đăng ký tham gia cuộc thi, trò chơi
  • …v.v.

5 lý do khiến bạn muốn xây dựng danh sách email đăng ký

Có rất nhiều giá trị từ việc xây dựng danh sách email cho doanh nghiệp. Trên thực tế, một chiến dịch email sẽ không hoạt động nếu không có data email.

phuong-phap-xay-dung-danh-sach-email

Dưới đây là 5 lý do hàng đầu thuyết phục các doanh nghiệp xây dựng danh sách đăng ký email:

1. Mọi người đều sử dụng email

Một trong những lý do lớn nhất để xây dựng danh sách email là lượng người dùng. Hơn 4,03 tỷ người sử dụng email trên toàn thế giới. Để so sánh, Facebook có 2,4 tỷ người dùng hàng tháng. Có thể thấy, nhiều người sử dụng email hơn Facebook – nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

2. Bạn có thể kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng

Một trong những lý do lớn nhất để thu thập data email khách hàng là nó cho phép bạn tiếp cận những người muốn nghe ý kiến ​​của bạn. Người đăng ký sẽ có quyền lựa chọn tham gia hoặc không. Nếu họ quan tâm đến doanh nghiệp, họ sẽ để lại thông tin cá nhân. Email marketing hỗ trợ nhà tiếp thị gửi nội dung trực tiếp đến những đối tượng này. Thông tin cần truyền tải sẽ xuất hiện ngay trong hộp thư đến của người nhận. Họ không cần phải nhấp vào trang web hoặc quảng cáo để tìm kiếm tin tức nữa.

3. Xây dựng data email chất lượng để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng

Tại sao phải xây dựng một danh sách email chất lượng? Bởi đây là một cách tuyệt vời để mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cho khán giả.

Có hàng tá công ty cũng cạnh tranh với nhau để thu hút sự chú ý của người dùng. Gửi một thông điệp chung chung sẽ không khiến khán giả quan tâm. Đó là lý do tại sao bạn cần phải cá nhân hóa hoạt động tiếp thị để khiến khán giả cảm thấy đặc biệt. Với email marketing, bạn dễ dàng làm điều này.

Bạn có thể phân đoạn danh sách và gửi cho họ nội dung phù hợp nhất với sở thích của họ. Hoặc bắt đầu từ bước cơ bản bằng cách thêm tên người đăng ký vào dòng tiêu đề và trong nội dung để thu hút sự chú ý của họ.

Cá nhân hóa khiến mọi người có nhiều khả năng tương tác với email hơn. Từ đó họ có thể sẽ tìm hiểu thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

4. Tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng ở những điểm quan trọng trong hành trình của người mua

Một trong những lợi ích thiết yếu nhất của việc xây dựng danh sách email là bạn có thể liên hệ với khách hàng tiềm năng ở những thời điểm quan trọng trong hành trình người mua. Bao gồm cả khi họ gần chuyển đổi.

5. Nhận được lợi tức đầu tư (ROI) tuyệt vời

Doanh nghiệp sẽ thu được lợi tức đầu tư (ROI) lớn nhờ phát triển chiến lược email marketing. Tiếp thị qua email có ROI là 44 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu. Con số này làm cho nó trở thành công cụ đắc lực để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Quy trình xây dựng thu thập danh sách email khách hàng chất lượng

Trên bất kỳ kênh tiếp thị nào, việc thu thập danh sách email khách hàng chất lượng là điều quan trọng. Để làm được điều này, trước tiên, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu.

1. Xác định khách hàng mục tiêu làm cơ sở xây dựng data email chất lượng

Để phác họa tính cách đối tượng mục tiêu, bạn có thể dựa trên một số tiêu chí sau:

1.1. Vị trí địa lý

Với những email gửi cho người dùng quốc tế, bạn cần chú ý múi giờ để gửi email cho phù hợp. Các email cho mục đích mời sự kiện cũng cần được gửi tới đối tượng có khoảng cách địa lý gần. Yếu tố này đặc biệt quan trọng với ngành nhà hàng – khách sạn – du lịch vì đây là ngành phụ thuộc nhiều vào vị trí địa lý.

nham-muc-tieu-theo-vi-tri

1.2. Hành vi trên mạng

Việc theo dõi hành vi trên mạng của người dùng giúp bạn biết được khách hàng đã ghé thăm những trang nào. Từ đó có thể thực hiện hoạt động re-marketing hiệu quả. Đây là hình thức “theo chân” khách hàng trong một thời gian nhất định. Mục đích nhằm nhắc nhở họ nhớ về các sản phẩm – dịch vụ mà họ quan tâm.

dich vu gui email marketing gia re

1.3. Thu nhập

Điều này đôi khi bị các marketer bỏ qua nhưng thực chất lại rất quan trọng. Nó đặc biệt trong phân khúc sản phẩm – dịch vụ cao cấp.

tai-sao-can-xay-dung-danh-sach-email-khach-hang

Thực tế có những khách hàng thích các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, nhưng họ lại không có khả năng mua. Nếu chỉ đơn thuần làm khảo sát về sở thích cá nhân, thì bạn không thể phát hiện được điều này. Một chiến dịch email marketing có tập khách hàng gồm quá nhiều người có sở thích nhưng không có khả năng mua sản phẩm thì hiệu quả đạt được cũng không cao. Do vậy, việc xác định đối tượng mục tiêu bao gồm thêm cả tiêu chí Tài chính là điều cần thiết.

Những thông tin mà bài viết đề cập trên đây tuy nhỏ nhưng rất cần thiết trong bước xây dựng danh sách khách hàng.

2. Một số cách giúp xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

Trước khi đi sâu vào các giải pháp, hãy ghi nhớ một điều: Không bao giờ mua danh sách email.

Một số công ty sẽ cố gắng mua data thay vì xây dựng chúng tự nhiên. Mặc dù đây có vẻ là hình thức nhanh chóng và dễ dàng, nhưng nó không thực tế. Bởi hầu hết mọi người trong danh sách này đều không quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Khi gửi list data mua bán này, email của bạn khả năng cao sẽ rơi vào mục spam của mọi người. Hoặc họ sẽ hủy đăng ký vì không muốn nhận thông tin từ bạn. Vậy nên, hãy tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp bằng cách tập trung vào các cách xây dựng, thu thập data email tự nhiên.

Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo để xây dựng data khách hàng:

2.1. Xây dựng website để thu thập danh sách email khách hàng

Trang web chính là ” bộ mặt đại diện” cho công ty. Bất cứ khách hàng nào khi mua hàng hay đang quan tâm đến sản phẩm, điều họ thường làm đó là truy cập website. Đây cũng chính là cơ hội để bạn xây dựng danh sách email.

Dưới đây là 4 phương pháp bạn có thể thực hiện trên website để thu thập data khách hàng:

Tạo biểu mẫu đăng ký trên website

Nhiều khách truy cập trong quá trình tìm hiểu sản phẩm, sẽ có nhu cầu muốn biết chi tiết. Do đó, hầu hết đều có xu hướng điền thông tin liên hệ vào biểu mẫu đăng ký.

Bạn nên thiết kế form tối giản với những trường thông tin cần thiết nhất. Bao gồm: Họ tên, địa chỉ email và số điện thoại. Các biểu mẫu dài có thể không khuyến khích mọi người tham gia.

Sử dụng cửa sổ bật lên đăng ký email trên trang web

Một chiến lược khác là tạo hộp bật lên mời mọi người đăng ký nhận email. Với tùy chọn này, Pop-up được kích hoạt khi người dùng thực hiện các hành động cụ thể:

  • Cửa sổ bật lên xuất hiện khi người dùng mới truy cập vào trang web.
  • Người dùng di chuyển chuột để đóng trình duyệt.
  • Khách hàng cuộn được 1/2 trang….v.v.

Ngoài ra, bạn có thể đặt lời mời đăng ký và thu hút hành động nhờ một ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt.

Thêm tùy chọn đăng ký vào blog

Một cách tuyệt vời khác để xây dựng danh sách email là thêm tùy chọn đăng ký vào blog.

phan-loai-danh-sach-email

Khi một ai đó xem nội dung của bạn, họ có thể sẽ muốn khám phá sâu thêm. Lúc này, bạn có thể cung cấp tùy chọn đăng ký theo nhiều cách. Chẳng hạn như:

  • Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) liên kết đến nơi họ có thể đăng ký.
  • Tạo một hình ảnh để chèn vào nội dung và liên kết đến biểu mẫu đăng ký email.
  • Kích hoạt cửa sổ bật lên để đăng ký khi người dùng đạt đến một vị trí nhất định trong bài đăng
  • Email mời đăng ký ở giữa một bài đăng blog

Chia sẻ đánh giá của khách hàng trên trang website để thu thập thêm danh sách email đăng ký chất lượng

Đánh giá của khách hàng đã dùng sản phẩm, dịch vụ là bằng chứng khách quan thu hút thêm nhiều đăng ký mới. Bởi vậy, hãy chia sẻ các đánh giá tốt về bạn/ công ty bạn ngay trên website. Điều này sẽ làm tăng thêm giá trị cho trang đích khi khách truy cập đang phân vân có nên chọn tham gia không.

2.2. Tổ chức hội thảo, sự kiện

Các mối quan hệ trong kinh doanh sẽ giúp bạn thu thập thêm nhiều data email khách hàng chất lượng.

Những người đến tham dự triển lãm, sự kiện thực sự là những khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ nhanh chóng. Bằng việc tổ chức các hội thảo, công ty có dịp tương tác và giới thiệu trực tiếp thông tin của mình. Nó là cơ hội hoàn hảo để đưa vào các dịch vụ cộng thêm như: thư tin tức, sách, sản phẩm dùng thử, chiến dịch marketing…

2.3. Sử dụng các kênh khác như phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo để thu thập thêm danh sách email khách hàng

Trang web không phải là cách duy nhất để phát triển danh sách email. Hãy sử dụng ảnh hưởng xã hội và quảng cáo trả tiền của bạn để thu hút nhiều người đăng ký hơn.

Bạn có thể tổ chức một chiến dịch quà tặng, hoặc cuộc thi trên mạng xã hội. Những chiến dịch này phải liên quan đến ngành nghề của bạn và yêu cầu người tham gia để lại thông tin. Đây là cách được các công ty lớn rất quan tâm như Ford, Heniken, Unilever…

Ví dụ: Tổ chức sự kiện “Networking doanh nhân Việt Nam” nhân ngày doanh nhân Việt Nam. Bạn cần chuẩn bị nội dung chương trình hấp dẫn cùng nhiều quyền lợi dành cho khách tham dự. Có thể ưu tiên miễn phí cho 20 khách đăng ký sớm, hoặc khách đăng ký trước 5 ngày diễn ra sự kiện…. Nên đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn để thu hút số lượng tham gia.

Hãy xây dựng danh sách email chất lượng!

Tiếp thị qua email là một trong những chiến lược có giá trị nhất để giúp doanh nghiệp biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Chiến dịch thành công hay thất bại phụ thuộc vào nền tảng danh sách đăng ký có chất lượng không. Do đó, hãy lập kế hoạch và đầu tư nguồn lực để tạo dựng nền móng thật vững chắc.

Chúc bạn thành công !

Rate this post

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen