Hậu Covid-19 và sự thay đổi thói quen hành vi người tiêu dùng Việt

Sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 khiến cả thế giới lâm vào hỗn loạn. Tuy nhà nước đã có nhiều biện pháp kịp thời để ổn định tình hình dịch bệnh. Nhằm tránh cho cuộc sống của người dân không bị xáo trộn quá nhiều. Nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng. Đây là thách thức cũng như cơ hôi cho các doanh nghiệp trong điều kiên nền kinh tế thế giới có nhiều sự biến động. Hậu Covid-19, người tiêu dùng đã có sự thay đổi trong thói quen mua sắm ra sao ? Cùng TOP Marketing tìm hiểu nhé.

1. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến ngành bán lẻ sụt giảm

hanh-vi-tieu-dung-thay-doi-vi-covid-19

Do việc hạn chế, cấm người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam dẫn đến doanh thu của ngành du lịch giảm đáng kể. Các hãng hàng không phải dừng các chuyến bay đến các quốc gia có vùng dịch. Việc hạn chế tụ tập ở những nơi đông người cũng khiến các siêu thị, tạp hóa, cửa hàng bán lẻ cũng giảm sút doanh thu nghiêm trọng.

Việc xuất khẩu lúa gạo, cá tra, các ngành hàng chế biến đông lạnh cũng khó xuất khẩu sang các nước khác. Việc này dẫn đến nền kinh tế lao đao. Người dân tự cứu lấy mình bằng cách kêu gọi mua ủng hộ, giải cứu nông dân như: giải cứu thanh long, tôm hùm, dưa hấu, cá tra,…..

Đáng kể nhất là ngành công nghiệp. Trong đó có công nghiệp điện tử, công nghiệp dệt may xuất khẩu, công nghiệp sản xuất,… Matech Việt Nam nằm trong số ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo cơ khí và cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid này.

Kinh tế bị tê liệt và toàn bộ các ngành hàng FMCG  sụt giảm 12%. Sự sụt giảm này đến từ kênh truyền thông. Trong đó kênh mua và tiêu dùng sau (Off Traditional Trade) sụt giảm 9% và tiêu dùng tại chỗ (On Channel) giảm tới 36%. Điều này rất dễ hiểu và có thể lý giải được. Là do thói quen người tiêu dùng thay đổi. Họ chuyển sang tiêu dùng tại nhà thay vì đi ăn và sử dụng các dịch vụ bên ngoài như trước đây.

2. Người tiêu dùng chuộng hàng nội địa, quan tâm hơn đến sức khỏe

Không chỉ thói quen sử dụng dịch vụ, mà cách lựa chọn sản phẩm sử dụng cũng đã thay đổi. Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến thói quen mua sắm. Bao gồm :

  • Chất lượng & Hiệu quả
  • Sản phẩm có nguồn gốc địa phương
  • Công nghệ

Ngày 2/7/2020, Nielsen chính thức đã có một cuộc khảo sát và thấy rằng 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng nội địa. Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt vì biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương củng cố thông tin về nguồn gốc xuất xứ.

Dịch bệnh COVID-19 đã để lại nhiều thay đổi trong thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời cũng tạo ra những xu hướng mới. Từ việc chủ động mua sắm những sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Cho đến việc trữ nguồn thực phẩm thiết yếu tại nhà. Gần 2/3 người tiêu dùng Việt (69%) sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn. Vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%.

Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này.

3. Thương mại điện tử gắn liền vs hành vi người tiêu dùng sau Covid 19

64% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục sử dung dịch vụ giao thức ăn thường xuyên. Và hơn 63% sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên sau đại dịch. Theo ông Lê Hoàng Long – Quản lý tư vấn chuỗi bán lẻ, Nielsen Viêt Nam cho biết:

“Xu hướng mua hàng trực tuyến chắc chắn sẽ tăng hậu Covid. Tuy nhiên các kênh trực tiếp sẽ tồn tại song song. Chứ khó để có thể thay thế các địa điểm bán trưc tiếp. Dự báo là sẽ có nhiều cú “ bắt tay” giữa các nhà bán lẻ trực tiếp và trực tuyến. Nhằm tạo ra hệ sinh thái đa kênh. Như trường hợp các siêu thị và nhà cung cấp kết hợp với nền tảng phân phối trực tuyến.”

Xu hướng “ giao hàng tận nhà” và “ bán hàng trực tuyến” bùng nổ. Nếu không nắm bắt cơ hội thì khả năng doanh nghiêp sẽ bị đào thải.

Covid-19 chính là một phép thử cho nền kinh tế cũng như cho các doanh nghiệp. Trong dịch và hậu dịch Covid-19, loại hình bán hàng trực tuyến và giao hàng trở nên phổ biến. Nó được coi là một con đường sống cứu nhiều doanh nghiệp bán hàng và phân phối.

Nhiều đơn vị xưa nay chỉ bán buôn, nay đã mở ra nhiều kênh bán lẻ. Cũng theo nhận định của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, mua sắm online, thanh toán trực tuyến đang đem đến cho người dân sự tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, hình thức đặt hàng qua điện thoại đang là xu hướng mua sắm mới. Nó phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19. Và sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng kể cả sau mùa dịch.

Các thương hiệu lớn đang trên đà bắt kịp xu hướng mua sắm thương mại điện tử

Trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp bán lẻ như BigC hay Coop, Vinmart… đã đẩy mạnh các mô hình: Giao hàng online và dịch vụ “đi chợ hộ”, “đi chợ giùm bạn”. Và kết hợp với các ứng dụng giao hàng Grab, Be hay Now cho những mặt hàng thiết yếu. Mục đích nhằm đáp ứng sự chuyển đổi trong xu hướng kinh doanh khi người tiêu dùng không thể đến tận nơi lựa chọn hàng, mua sắm. Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội.

Các đơn vị bán lẻ đã nâng cao chất lượng dịch vụ từ sản phẩm tới khâu giao hàng. Đồng thời, việc triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi giúp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ có doanh thu tăng vọt trong thời gian qua.

4. Email Marketing kết hợp SMS Marketing tận dụng tối đa hiệu quả thời gian này

Ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết:

“Trước tình hình khó khăn của dịch bệnh, trong điều kiện sống còn của doanh nghiệp. Tôi đánh giá cao sự chuyển mình kịp thời, đúng hướng của các doanh nghiệp bán lẻ. Cụ thể, tất cả các cửa hàng, siêu thị bán nhu yếu phẩm đã chuyển qua bán online với nhiều hình thức sáng tạo, thu hút người tiêu dùng”.

Để xu hướng mua bán online thực sự bền vững và có thể phát triển trong tương lai. Thì chính các doanh nghiệp phải có sự kết hợp cả kênh truyền thống và kênh online. Và đây là lúc một lần nữa, Email marketing kết hợp SMS Marketing cho thấy sức mạnh của bộ đôi này.

Các đơn vị đã sử dụng Email marketing để gửi những ưu đãi, những thay đổi trong dịch vụ để thông báo đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, SMS marketing cũng được tận dụng để truyền tải những thông điệp tương tự. Hoặc để xác nhận đơn hàng được đặt/giao thành công. Cả 2 kênh đều là hình thức tiếp cận khách hàng trực tiếp nhanh chóng nhất. Kể từ trước, trong hoặc sau thời kỳ Covid-19, bộ đôi này vẫn sẽ luôn được yêu thích và khó thể bỏ qua đối với các marketers.

Rate this post

Comments

comments

Chuyên mục: Online marketing