8 lời khuyên xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp

Xây dựng thương hiệu cá nhân phản ánh trách nhiệm đối với cách bạn thể hiện bản thân. Nếu bạn cố gắng định vị mình là một chuyên gia hoặc trở thành một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn, tự xây dựng thương hiệu sẽ giúp tăng danh tiếng của bạn như một nhà lãnh đạo. Bắt đầu từ việc thể hiện những điểm độc đáo riêng và có sự hiện diện tích cực trên mạng. Bạn có thể xây dựng một thương hiệu cá nhân gây tiếng vang khắp thế giới.

Bài viết này, phanmemmarketing.vn xin chia sẻ với bạn 8 mẹo giúp xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.

Thương hiệu cá nhân là gì?

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Thương hiệu cá nhân thực tế là việc tạo ra một thương hiệu xung quanh một người hơn là một thực thể kinh doanh. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp cho họ được những người cùng ngành biết đến như một chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Phát triển thương hiệu cá nhân giúp bạn tạo dựng lòng tin, củng cố uy tín trong ngành. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để bán nhiều sản phẩm hơn và có nhiều cơ hội tốt hơn trong sự nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là điều xảy ra trong một đêm. Nó mất rất nhiều kế hoạch và nhiều tháng làm việc chăm chỉ để bắt đầu có kết quả; Đôi khi bạn cần cải thiện thương hiệu cá nhân sau khi nhận được phản hồi. Loại thương hiệu này cũng có thể được gọi là Tự xây dựng thương hiệu.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân rất quan trọng vì nó giúp mang lại cho một người sự tin cậy hơn. Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể cho phép các nhà tuyển dụng tìm thấy bạn dễ dàng. Đặc biệt nếu bạn đã tự mình viết blog thương hiệu.

Nếu bạn đang cố gắng nâng cao danh tiếng, bạn có thể hiển thị một số dữ liệu trên website/page của mình. Ví dụ như: Số lượng người theo dõi; Lưu lượng truy cập; Hoặc các số liệu quan trọng khác có thể mang lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Xây dựng thương hiệu cho phép nhiều người biết đến bạn là ai và bạn mang lại giá trị như thế nào. Nó cũng có thể giúp bạn có được những cơ hội mới như. Chẳng hạn như giao dịch kinh doanh hoặc quan hệ đối tác tiếp thị, đặc biệt là nếu bạn là một người có ảnh hưởng.

Tham khảo: Chiến lược tiếp thị thương hiệu.

Những yếu tố khiến cho xây dựng thương hiệu cá nhân thất bại

Bỏ qua những người ảnh hưởng khác

Bạn không phải là người duy nhất trong ngành xây dựng thương hiệu cá nhân. Còn có rất nhiều người khác đã phát triển trước đó lâu hơn. Nếu bạn đã bỏ qua việc nghiên cứu đối thủ, tức là bạn đã sai lầm lớn.

Điều bạn cần làm ngay: Liệt kê các đối thủ cạnh tranh, theo dõi họ thường xuyên để biết họ làm những gì. Và xem liệu bạn có thể mượn 1 hoặc 2 ý tưởng của họ. Xác định các đối tác tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận và hỏi ý kiến. Việc này giúp tránh lãng phí thời gian vào các dự án vô giá trị.

Bỏ qua những người theo dõi bạn

Khi bạn đã xây dựng được một lượng người theo dõi, kể cả số lượng chưa nhiều, hãy chắc chắn rằng bạn lắng nghe những gì họ đang nói.

Bạn quảng cáo một sản phẩm và nhiều người không thích nó? Hãy tìm hiểu lý do để quyết định xem đó có phải là sản phẩm tốt nhất để triển khai không. Đọc các bình luận trên phương tiện truyền thông xã hội để cải thiện ý tưởng của bạn. Chúng sẽ giúp bạn phát hiện ra điều gì về bản thân mà trước đây không biết. Xem thêm Những lỗi sai cần tránh khi quảng cáo trên mạng xã hội.

Xây dựng thương hiệu bản thân sai hướng

Nếu không nghiên cứu, bạn có thể tạo ra một thương hiệu cá nhân mà không ai muốn ủng hộ.

Điều quan trọng cần đề cập ở đây là thương hiệu của bạn phải là con người thật của bạn. Bạn càng tự nhiên, càng dễ duy trì sự nhất quán theo thời gian.

Không nhất quán

Tính nhất quán là yếu tố quan trọng nhất của việc tự xây dựng thương hiệu. Sự tin tưởng cuối cùng là những gì người theo dõi muốn. Những người theo dõi xác định hướng suy nghĩ cụ thể. Và họ theo dõi những người có cùng suy nghĩ với mình. Nếu bạn thay đổi những niềm tin cơ bản này, những người theo dõi sẽ không còn tin tưởng vào thương hiệu của bạn nữa.

Quên điều khoản dài hạn

Đối với một thương hiệu cá nhân, lâu dài là điều cần thiết để biết thương hiệu sẽ đi đâu.

Bạn có kế hoạch cung cấp các video về mẹo làm đẹp với khán giả? Mục tiêu nhắm vào những người mới bắt đầu trang điểm? Hoặc những người trẻ quan tâm đến việc cải thiện khả năng trang điểm…. Bạn có muốn cải thiện các video này lâu dài khi người theo dõi nâng cao trình độ không? Hoặc bạn sẽ vui lòng duy trì ở mức cơ bản, chỉ cung cấp hướng dẫn cho người mới bắt đầu?

Những điều trên cần được suy nghĩ ngay trong giai đoạn đầu của quy trình lập kế hoạch. Vì chúng sẽ giúp bạn có thể từ từ đi đúng hướng.

8 mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân ấn tượng

1. Hãy xác thực

nhan-dien-thuong-hieu-ca-nhan

Khi nói đến việc tự xây dựng thương hiệu, việc xác thực là điều cần thiết. Nó có nghĩa bạn cần là chính mình. Đặc điểm nào của bạn khiến bạn nổi bật trên hành tinh 7 tỷ người này? Thể hiện rõ sự khác biệt và để cho bản sắc của bạn được hiển thị.

2. Viết blog cho thương hiệu cá nhân

Viết blog cho thương hiệu cá nhân là một chiến lược được sử dụng bởi nhiều người có ảnh hưởng hàng đầu. Tại sao nó hiệu quả ?

Khi mới khởi đầu, bạn có thể là một người không có tiếng nói. Nhưng nếu bạn liên tục tạo nội dung trong phạm vi thích hợp của mình trong ít nhất 1-2 năm, cuối cùng bạn sẽ xây dựng một đối tượng xung quanh mình.

Có 2 cách tiếp cận blog để xây dựng thương hiệu cá nhân. Đầu tiên, bạn có thể xây dựng blog của riêng bạn. Chiến lược thương hiệu cá nhân này yêu cầu tính chuyên môn hơn. Nhưng kết quả mang lại là phần thưởng xứng đáng nhất. Hoặc bạn có thể đăng những bài nhận xét, phản hồi của khách trên vị trí thích hợp của blog. Điều này sẽ giúp thu hút và mở rộng thị trường nhanh hơn.

3. Cung cấp giá trị

Để dễ hình dung, chúng ta sẽ lấy một ví dụ. Chẳng hạn như bán sản phẩm trang điểm. Bạn có thể là thương hiệu chỉ chạy quảng cáo. Hoặc bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách: Tạo video hướng dẫn trang điểm; Viết bài về các câu hỏi trang điểm phổ biến; Một kho kiến thức về trang điểm cho các mùa hoặc sự kiện khác nhau…

Mặc dù khách hàng rất có thể mua từ một thương hiệu chỉ chạy quảng cáo. Nhưng họ sẽ có nhiều khả năng mua từ thương hiệu được điều hành bởi một người cung cấp giá trị. Tại sao? Bởi vì người gây ảnh hưởng đó đã cung cấp cho họ một thứ gì đó có lợi ngay cả trước khi họ sẵn sàng mua. Việc này khiến cho thương hiệu chiếm vị trí lớn trong tâm trí người tìm kiếm.

4. Hãy nhất quán

Tính nhất quán là quân bài bí mật mà các thương hiệu cá nhân thành công đều sở hữu.

Tính nhất quán thể hiện từ việc đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày. Và bao gồm cả yếu tố thống nhất về sự hiển thị cho đến cách nhắn tin…. Khán giả của bạn sẽ yêu cách bạn trình bày nội dung. Nếu bạn thay đổi giai điệu, có thể họ sẽ chuyển hướng.

5. Quan hệ mạng lưới

Bạn càng tương tác với mọi người, mạng của bạn càng trở nên lớn hơn. Mặc dù bạn có thể muốn gắn bó với một mạng tập trung thích hợp. Điều thông minh nhất cần làm là mở rộng sang các danh mục khác. Bạn không bao giờ biết khi nào bạn sẽ gặp một người đưa ra một quan điểm khác. Hoặc ai là người có chuyên môn về lĩnh vực mà bạn sẽ biết nhiều hơn về vấn đề này.

6. Trở thành người sáng tạo

Một số xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách gây tranh cãi. Điều này đôi khi có thể gây phản tác dụng và dẫn đến rất nhiều dư luận tiêu cực. Cách an toàn hơn để tạo ra một thương hiệu cá nhân tuyệt vời là trở thành một người sáng tạo. Cho dù bạn tạo cửa hàng trực tuyến của riêng mình, một sản phẩm độc đáo hoặc nội dung, đừng đánh giá thấp việc sáng tạo quan trọng như thế nào. Những người có ảnh hưởng tốt nhất là người sáng tạo và người làm. Vì vậy, hãy bắt đầu cửa hàng trực tuyến đó, tạo kênh YouTube và thực sự cam kết đăng mỗi tuần….

7. Hãy là một chuyên gia

Xây dựng thương hiệu bản thân có thể khó khăn khi bạn không có một lĩnh vực chuyên môn. Mỗi người có ảnh hưởng đều có sở thích riêng của mình.

Nếu bạn có một công cụ bán hàng trực tuyến, bạn có thể muốn chắc chắn rằng bạn là một chuyên gia về thiết kế nội thất hoặc một số loại thích hợp. Nếu bạn bán phụ tùng xe hơi, có lẽ bạn nên xây dựng chuyên môn của mình trong ngành công nghiệp ô tô để bạn có thể cung cấp giá trị.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng thương hiệu xung quanh lĩnh vực chuyên môn riêng. Giả sử bạn đã làm việc tại một tiệm làm tóc trong 5 năm, hãy xây dựng thương hiệu cá nhân xoay quanh các vấn đề về tóc trong khi bán các sản phẩm tóc.

8. Hãy xã hội

xay-dung-thuong-hieu-tren-mang-xa-hoi

Thương hiệu cá nhân có thể được xây dựng mà không cần sự tương tác của con người. Tất nhiên, nhiều người có ảnh hưởng cuối cùng đạt đến điểm họ tương tác ít hơn với người hâm mộ. Nhưng nếu bạn chỉ đang bắt đầu xây dựng thương hiệu, hãy luôn dành thời gian trả lời tin nhắn từ những người theo dõi.

  • Có ai đó gắn thẻ bạn trong một bài viết? – Hãy trả lời lại.
  • Một trong những bài viết của bạn được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội? – Cảm ơn họ.
  • Có một khách hàng có một câu hỏi về sản phẩm của bạn? – Trả lời chúng.

Mọi người đều muốn nhận phản hồi nhanh. Nó rất quan trọng để nhân cách hóa thương hiệu cá nhân của bạn.

Kết luận

Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp nâng doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Bằng cách làm theo sự kết hợp của các mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân như xác thực, nhất quán và xã hội, bạn sẽ giúp tăng cơ hội thành công trong sự nghiệp. Chúc bạn thành công !

5/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen