Thương mại điện tử hay bất kể trong mọi ngành dịch vụ khác, Email Marketing đã trở thành một phương tiện kết nối không thể thiếu. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm khách hàng mà còn đẩy mạnh nhận diện thương hiệu. Trong bài đăng này, hãy cùng Top Marketing khám phá xem các cửa hàng thương mại điện tử đã áp dụng email marketing như thế nào nhé.
Trước tiên, chúng ta cùng nhìn lại một chút về những lợi ích mà tiếp thị email đã và đang mang lại cho các doanh nghiệp.
Tại sao Email Marketing hoạt động tốt cho thương mại điện tử?

Không thiếu những dẫn chứng thực tiễn để chứng minh công cụ tiếp thị lâu đời này vẫn hoạt động mạnh mẽ cho đến hiện nay.
1. Hầu hết người dùng đều sở hữu ít nhất một tài khoản email
Chúng ta cần nhớ rằng hơn 90% người tiêu dùng truy cập hộp thư đến của họ hàng ngày. Trong khi đó, người dùng trực tuyến trên Facebook chiếm 76% và Twitter là 42%. Ngay cả khi để lập được một tài khoản mạng xã hội, bạn cũng cần tới Email. Như vậy, bạn có thể thấy sự chênh lệch rõ rệt về tỷ lệ phủ sóng này.
2. Người tiêu dùng muốn nhận thông tin tiếp thị từ các thương hiệu họ yêu thích qua Email
Mọi người không ngại nhận thông tin thương mại qua email. Trên thực tế, gần 75% trong số họ thích được các công ty tiếp cận qua email. Tỷ lệ thành công của email marketing là một lý do khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử yêu thích nó.
Trở lại năm 2018, một báo cáo cho thấy 66% người tiêu dùng trực tuyến đã quyết định mua hàng vì nhận được email tiếp thị. Đến năm 2020, các phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn. Tỷ lệ 66% đã giảm xuống 59%, nhưng không quá nhiều. Nó vẫn là minh chứng cho thấy người dùng có xu hướng yêu thích liên hệ qua Email.
Như vậy, độ phổ biến và được yêu thích là hai lý do đủ để giữ cho Email Marketing hoạt động tốt trên mọi lĩnh vực. Thậm chí, nó còn vượt qua mọi kênh tiếp thị khác để mang về lợi tức đầu tư ROI đạt 3800%. Tức là cứ mỗi 1 đô chi tiêu cho email marketing, bạn sẽ nhận về 38 đô la.
Thực tiễn áp dụng Email Marketing trong Thương mại điện tử
1. Lập kế hoạch rõ ràng
Một trong những sai lầm lớn nhất là các nhà tiếp thị thường không xây dựng kế hoạch rõ ràng cho chiến lược. Hầu hết đều thực hiện theo cách phát sinh, “nước đến chân mới nhảy”.
Nếu làm như vậy, bạn sẽ không có đủ thời gian để kiểm tra xem chiến dịch email marketing có thực sự hoạt động không. Bạn cũng không thể đánh giá chính xác kênh tiếp thị nào đang hoạt động tốt? Nguyên nhân nào khiến chiến lược đạt / không đạt mục tiêu đề ra….v.v.
Lập kế hoạch là việc bắt buộc thực hiện nếu bạn muốn chiến lược tiếp thị thành công lâu dài. Và dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn xây dựng kế hoạch:
- Mục tiêu của chiến dịch email marketing thương mại điện tử lần này là gì?
- Đối tượng khách hàng muốn tiếp cận?
- Những loại nội dung nào được sử dụng trong chiến dịch?
- Dự kiến chiến dịch kéo dài trong bao lâu và tần suất thực hiện?
Hãy lần lượt trả lời từng câu hỏi trên để giúp bạn không bị lạc hướng trong quá trình triển khai. Đồng thời, chúng sẽ giúp loại bỏ các yếu tố dư thừa, gây lãng phí ngân sách khi bắt đầu thực tiễn.
2. Sử dụng dữ liệu khách hàng để tạo tin nhắn nhắm mục tiêu
Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu liên quan đến tác động của email tiếp thị nhắm mục tiêu đã được thực hiện. Và kết quả hầu hết đều cho thấy cách làm này có tác động tích cực đến hiệu suất chiến lược quảng cáo.
Vậy nên, bạn sẽ phải phân khúc khách hàng và đảm bảo gửi nội dung phù hợp tới từng nhóm. Hãy xây dựng thông điệp dựa trên thông tin cá nhân và hành vi trước đây của họ trên trang web. Mức độ cá nhân hóa càng cao sẽ càng thúc đẩy chuyển đổi cho doanh nghiệp thương mại điện tử.
Khi soạn email, hãy chú ý đến các yếu tố thu hút người nhận. Bao gồm dòng chủ đề, lời gọi hành động, hình ảnh…v.v.

Dưới đây là một số cách hiệu quả để tạo nội dung cá nhân hóa cho email marketing thương mại điện tử:
- Sử dụng tên cá nhân trong dòng chủ đề và nội dung.
- Gửi email ưu đãi hoặc voucher đặc biệt dành cho những giỏ hàng bị bỏ rơi.
- Chiến dịch dựa trên lịch sử người mua hàng trong những lần gần nhất. Chẳng hạn như gợi ý mặt hàng phụ trợ cho sản phẩm khách hàng từng mua.
- Cung cấp gợi ý quà tặng phổ biến cho bạn bè / gia đình
- Sản phẩm được đề xuất dựa trên giao dịch mua trong quá khứ
- …v.v.
3. Cân nhắc ưu đãi khi gửi email marketing trong thương mại điện tử
Tại sao chúng tôi lại đề cập riêng mục Ưu đãi này trong thực tiễn tiếp thị email ngành thương mại điện tử?
Với nhiều lĩnh vực, khi người dùng quyết định chọn một sản phẩm dịch vụ, họ sẽ cân nhắc tới các yếu tố khác. Chẳng hạn như giá cả, chất lượng, dịch vụ bảo hành, chương trình khuyến mãi, sự uy tín của doanh nghiệp…v.v.
Còn trong thương mại điện tử, đây là ngành cung cấp chủ yếu về mặt hàng / sản phẩm tiêu dùng. Và một chiến lược ưu đãi thường có tác động đáng kể tới hành vi mua sắm.
Chiến dịch email marketing thương mại điện tử đạt tỷ lệ chuyển đổi cao khi bạn đưa ra cho họ một đề xuất phù hợp. Ví dụ như voucher giảm giá, quà tặng, miễn phí vận chuyển….v.v.
Miễn phí vận chuyển có lẽ là ưu đãi được người dùng quan tâm nhất. Hãy thử nghĩ, có hai cửa hàng bán cùng giá cho một sản phẩm. Với một bên phí vận chuyển 15K và giao hàng từ 1-2 ngày. Còn bên kia thì hoàn toàn không mất phí vận chuyển nhưng cần tới 3 ngày mới nhận được hàng. Ban sẽ lựa chọn bên nào?
Một thực tế là đại đa số người mua hoàn toàn bỏ qua các cửa hàng mất phí vận chuyển. Do đó, hãy luôn cân nhắc đưa ra những chính sách ưu đãi phù hợp trong các chiến dịch email marketing, đặc biệt với nhóm đối tượng từ bỏ giỏ hàng.
4. Học hỏi từ các thương hiệu thành công cùng ngành
Bạn không bao giờ nên sao chép, nhưng cần luôn nhận thức được những gì tạo nên thành công cho đối thủ. Nếu bạn là một cửa hàng mới, hoặc đã không hoạt động tốt trong một thời gian dài, đã đến lúc bạn cần đi học hỏi. Điều này có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về tình huống và thậm chí có thể hướng dẫn các quyết định của bạn.
Ví dụ: Bạn có thể phát hiện ra việc nhiều khách hàng yêu thích khuyến mãi mua một tặng một; Các công ty tập trung vào tùy chọn thanh toán; Hoặc bán kèm mặt hàng bổ trợ để đạt được nhiều thành công hơn so với các chương trình khác….v.v. Hãy cân nhắc và chọn ra chiến lược phù hợp rồi thử nghiệm nó.
Đừng bỏ qua:
- 15 thống kê thương mại điện tử giúp định hướng chiến lược tiếp thị 2022.
- Cách cải thiện trải nghiệm khách hàng thương mại điện tử.
Kết luận
Email Marketing là công cụ mang lại nhiều lợi ích trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nếu doanh nghiệp bạn vẫn chưa tận dụng hình thức này thì hãy tìm hiểu ngay hôm nay. Bạn có thể sử dụng các phần mềm, công cụ trả phí để có một chiến dịch tốt nhất. Chẳng hạn như phần mềm gửi mail Top Email Marketing.
Cám ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả!
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022