Email marketing có cơ hội cạnh tranh với Facebook Ads ? Chúng ta hãy xem những số liệu thống kê về Facebook marketing và email marketing. Từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc so sánh để đưa ra quyết định nên lựa chọn hình thức nào. Email marketing vs Facebook Ads – Nên chọn kênh quảng cáo nào ?

So sánh Email marketing và Facebook
1. Lượng người dùng hiện tại
Facebook đã bùng nổ hoàn toàn kể từ khi ra mắt năm 2004. Nhưng nó thực sự lớn đến mức nào ?
Với 2,23 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Chiếm gần 1/3 dân số thế giới, nó không phải là thứ gì đó chỉ đơn thuần lướt qua.
Nhưng Email cũng không hề kém cạnh. Đừng quên, trong một thời gian dài, người dùng tạo tài khoản Facebook đều cần có 1 tài khoản email. Vậy ngày nay có bao nhiêu người dùng email ?
Theo một nghiên cứu năm 2018 từ Tập đoàn Radacti: Có 3,8 tỷ người dùng email – Một con số khổng lồ trên toàn thế giới.
Vậy, tổng kết lại :
- Người dùng Facebook: 2,23 tỷ
- Người dùng email: 3,8 tỷ
Thống kê đầu tiên trong số lượng người dùng hiện nay: Email chiếm ưu thế hơn so với Facebook.
2. Tần suất sử dụng hàng ngày
Với số lượng người dùng cao như vậy, không có gì ngạc nhiên khi số lượng sử dụng nền tảng thực tế cũng khá cao. Thực tế, gần đây, Facebook đã phát hành các công cụ để giới hạn thời gian người dùng. Mục đích nhằm giải quyết các tác động tiêu cực của việc “nghiện” mạng xã hội.
Với Facebook, mỗi ngày có 422 triệu cập nhật trạng thái, 216 triệu tin nhắn được gửi và 72 triệu liên kết được chia sẻ. Tổng cộng là 710 triệu hoạt động chia sẻ xã hội mỗi ngày.
Còn với email thì sao ? Một cách nghiêm túc, có đến 281 tỷ email được gửi /ngày.
- Hoạt động trên Facebook/ngày: 710 triệu
- Email được gửi /ngày: 281 tỷ
Như vậy, về tần suất sử dụng hàng ngày: Email tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối hơn hẳn so với Facebook.
3. Tỷ lệ tiếp cận
Facebook Ads dựa vào các doanh nghiệp chi tiền để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi với mỗi lần cập nhật thuật toán, phạm vi tiếp cận hữu cơ (chưa thanh toán) của các trang kinh doanh thường mất nhiều thời gian.
Tỷ lệ tiếp cận hữu cơ của Facebook đã giảm từ 16%(năm 2012) xuống mức 2%(năm 2018).
Đối với email, tỷ lệ gửi email trung bình toàn cầu là khoảng 85%(năm 2018). Con số này vẫn đang có xu hướng tăng lên.
Gộp 2 thống kê trên, chung quy lại, bạn có thể hiểu rằng: Nếu bạn có một trang Facebook sở hữu 50.000 lượt thích. Bài đăng mới nhất của bạn có thể sẽ đạt được 1.000 đến 3.000 người theo dõi trên NewFeed. Nếu bạn gửi email đến danh sách sách trên, nó có khả năng sẽ vào hộp thư đến của 42.500 email.
- Tỷ lệ tiếp cận hữu cơ của Facebook: 2%
- Tỷ lệ gửi email: 85%
Ở vòng thứ 3 này, email marketing tiếp tục giành chiến thắng trong tỷ lệ tiếp cận.
4. Tỷ lệ nhấp (Click-Through-Rate CTR)
Nền tảng nào tốt hơn trong việc kích thích người dùng thực sự nhấp vào quảng cáo của bạn ?
Quảng cáo Facebook đạt được CTR trung bình 0,9%. Con số này có nghĩa là cứ 1000 hiển thị, sẽ có 9 lần click.
Email được đạt CTR trung bình khoảng 5,86%. Có nghĩa là sẽ có 58 lần click cho mỗi 1000 lần hiển thị.
Trong biểu đồ bên dưới, bạn sẽ tìm thấy tỷ lệ nhấp của email trung bình cho một số ngành. Số liệu được lấy từ nguồn www.vision6.com.au.

Để so sánh tỷ lệ click của email và Quảng cáo Facebook. Bạn có thể xem biểu đồ bên dưới. (Thống kê trong 1 số ngành.)

- CTR Facebook: 0,90%
- CTR email: 5,86%
Vòng 4: EMAIL MARKETING !!!
5. Mua hàng
Mặc dù, thực tế email bán hàng gây nhiều phiền toái cho người nhận. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng email gây tác động đáng kể đến khả năng mua hàng.
Trên thực tế, email tạo ra nhiều chuyển đổi hơn bất kỳ kênh tiếp thị nào khác. Với 66% người tiêu dùng nói rằng họ đã mua hàng do nhận được email marketing. Trong khi, những người mua hàng sau khi xem quảng cáo trên Facebook chỉ chiếm 20%.
- Kết quả mua hàng từ quảng cáo facebook: 20%
- Kết quả mua hàng từ tiếp thị email: 66%
Một lần nữa, email marketing lại giành chiến thắng.
Vậy có nên thay thế quảng cáo Facebook bằng Email marketing?
Chìa khóa cho một chiến dịch marketing thành công là đánh giá cao vai trò của mỗi kênh và đạt được sự cân bằng. Nếu bạn có ngân sách, quảng cáo Facebook là điểm khởi đầu tuyệt vời để thu hút lưu lượng truy cập mới cho website. Trong khi đó, email là công cụ tuyệt vời để thúc đẩy chuyển đổi, khách hàng tiềm năng, bán hàng và duy trì.
Thêm nữa, Facebook chỉ là một phần của kế hoạch tiếp thị toàn diện có nhiều kênh và chiến lược khác nhau. Một trong số đó bao gồm tiếp thị qua email. Nếu bạn liên kết hai kênh này, kết quả sẽ rất đáng chú ý về ROI. Bạn có thể tạo lưu lượng truy cập liên tục vào nội dung của mình, củng cố nhận thức về thương hiệu và giữ doanh số ổn định.
Do đó, chiến thuật hiệu quả nhất không phải là sự lựa chọn Facebook hay Email marketing. Bạn nên kết hợp chúng để tối ưu cơ hội tiếp cận cùng tỷ lệ chuyển đổi của mình.
Chúc bạn thành công!
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022