Search Engine Marketing (viết tắt SEM) là một kênh tiếp thị kỹ thuật số rất hiệu quả. Thông qua tiếp thị tìm kiếm, bạn có thể tăng khả năng hiển thị trang web của mình trong kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các phương pháp trả phí và không trả tiền.
SEM rất cần thiết vì lưu lượng truy cập tìm kiếm được nhắm mục tiêu. Những lợi ích nhận được có giá trị hơn bất kỳ hình thức lưu lượng truy cập nào khác mà bạn có thể nhận được bằng các phương pháp quảng bá khác.
Trong hướng dẫn này, Top Marketing sẽ giúp bạn tìm hiểu SEM là gì, tầm quan trọng của nó và các hình thức của tiếp thị công cụ tìm kiếm.
Search Engine Marketing – SEM là gì?
1. Khái niệm
Search Engine Marketing nghĩa là tiếp thị công cụ tìm kiếm, hay còn gọi là Tiếp thị tìm kiếm. Đây là quá trình thực hiện các giải pháp nhằm giúp cho trang của bạn nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm không phải trả tiền hoặc có trả tiền.

SEM có 2 loại chính:
- Search Engine Optimization – SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
- Paid Search Advertising – PSA (Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền).
SEO là cách để có được lưu lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao trong SERPs; Còn Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền là quá trình trả tiền để quảng cáo của bạn xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
2. Lợi ích của Tiếp thị tìm kiếm – SEM
Thực tế hiện nay, Internet là nguồn cung cấp mọi thứ khi chúng ta cần tìm hiểu, thắc mắc, muốn mua sắm hoặc nghiên cứu…v.v.
Bất cứ khi nào có câu hỏi hoặc đang tìm kiếm điều gì, việc đầu tiên chúng ta làm là mở công cụ tìm kiếm. Trong hầu hết các trường hợp đều sử dụng Google để truy vấn. Cũng chính vì vậy mà phần lớn khách truy cập mới đến một website đều từ công cụ tìm kiếm.
Tiếp thị công cụ tìm kiếm đã trở thành một giải pháp online marketing quan trọng để mở rộng phạm vi tiếp cận của một công ty, khi ngày càng có nhiều người nghiên cứu và mua sắm trực tuyến. Dưới đây là những lợi ích rõ ràng mà SEM mang lại cho các nhà tiếp thị:
2.1 Tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng cao
Các công cụ tìm kiếm đang làm việc chăm chỉ để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm. Chúng nỗ lực hiển thị cho người truy vấn những trang web (hoặc quảng cáo) sẽ khiến họ hài lòng. Thậm chí, có thể tiếp tục quay lại tìm kiếm nhiều hơn trong tương lai.
Để làm được điều này, các công cụ tìm kiếm đã phát triển các thuật toán phức tạp riêng. Và những thuật toán sẽ quyết định trang web (hoặc quảng cáo) nào sẽ hiển thị trong Top đầu.
Theo thống kê, phần lớn người dùng nhấp vào một trong những quảng cáo trả phí hàng đầu hoặc 1 trong 5 kết quả không phải trả tiền đầu tiên. Điều này khiến cho SEM là giải pháp tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng cao cho website.
2.2 Tạo ra khả năng hiển thị
Ngay cả khi khách truy cập không nhấp vào kết quả đầu tiên trên Google hoặc trên các công cụ tìm kiếm khác, thì nó cũng được liên kết với một nhu cầu nhất định.
2.3 Tăng chuyển đổi
Google Ads và các công cụ tiếp thị tìm kiếm khác được thiết kế để giúp các doanh nghiệp cải thiện kết quả. Để làm điều này, bạn sẽ cần tối ưu các trang đích. Qua đó giúp điều hướng khách truy cập xuống kênh chuyển đổi dễ dàng.
2.4 Ngân sách của bạn được sử dụng một cách hợp lý
SEM là lựa chọn khả thi cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, vì chi phí ban đầu khá thấp.
Mặt khác, nếu thương hiệu đang phát triển, bạn có thể tăng đầu tư và mức độ phức tạp của quảng cáo để duy trì đà phát triển. Bạn cũng có thể yên tâm rằng ngân sách đang được chi tiêu tốt. Bởi bạn chỉ trả tiền nếu nhận được kết quả (dưới dạng nhấp chuột).
2.5 Đo lường kết quả chi tiết
Google Ads và các giải pháp tiếp thị công cụ tìm kiếm khác cập nhật nhiều chỉ số chiến dịch. Chúng giúp bạn có cơ sở để dễ dàng thay đổi hướng đi khi cần hoặc đạt được kết quả tốt hơn.
Các dạng tiếp thị tìm kiếm
Như đã đề cập ở trên, Tiếp thị tìm kiếm được nhóm thành hai loại chính: SEO và PSA.
1. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm – Search Engine Optimization (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Search Engine Optimization (SEO) là quá trình tối ưu website. Mục đích nhằm làm cho trang đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định.
Cho đến 10 năm trước, SEO là về nhồi nhét từ khóa, xuất bản nội dung tầm thường và xây dựng liên kết. Còn hiện nay, kỹ thuật này đã thay đổi hoàn toàn. Các nguyên tắc SEO giúp bạn xây dựng trang web chất lượng cao với nội dung tốt và đáp ứng ý định của người dùng.
SEO ngày càng trở nên phức tạp. Để làm cho toàn bộ quá trình dễ dàng hơn, nó được chia thành một số loại. Chúng ta cùng tìm hiểu sau đây.
Một số hình thức SEO thường gặp
- Kỹ thuật SEO: Tối ưu hóa website cho quá trình thu thập thông tin. Đồng thời lập chỉ mục để các công cụ tìm kiếm dễ dàng khám phá, đọc và hiểu trang của bạn.
- SEO On-Page: Tối ưu hóa tất cả các trang trên website. Và cung cấp cho các công cụ tìm kiếm những tín hiệu phù hợp để hiểu trang của bạn và các trang riêng lẻ nói về cái gì.
- SEO Off-Page: Quảng bá trang web của bạn trên internet để có được các liên kết ngược (backlink) chất lượng tốt. Qua đây, chứng minh với các thuật toán của công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn xứng đáng nằm ở một trong những vị trí hàng đầu cho các từ khóa bạn muốn.
Ngoài ra, có một số thuật ngữ khác mô tả các khía cạnh cụ thể của SEO như:
- Content SEO (SEO nội dung): Cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm nội dung họ muốn và khiến họ hài lòng.
- Local SEO (SEO địa phương): Tối ưu hóa trang web để mọi người có thể tìm và ghé thăm cửa hàng của bạn.
- eCommerce SEO (SEO thương mại điện tử): Các quy tắc SEO chỉ áp dụng cho các website Thương mại điện tử.
- Mobile SEO (SEO trên thiết bị di động): Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và khám phá trang của bạn từ thiết bị di động hoặc máy tính bảng.
Tại sao SEO lại quan trọng?
- Mang lại Thứ hạng cao hơn và tạo ra lưu lượng truy cập nhiều hơn. Các trang web xuất hiện trong Top 3 kết quả không phải trả tiền nhận được hơn 60% lưu lượng truy cập. Chỉ riêng thống kê này đã giải thích tầm quan trọng của SEO.
- Lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm được nhắm mục tiêu. Không giống như lưu lượng truy cập từ mạng xã hội, lưu lượng truy cập không phải trả tiền chuyển đổi tốt hơn. Bởi người dùng có ý định rõ ràng trước khi nhập truy vấn nào đó để tìm kiếm.
- Tin tưởng và công nhận. Người dùng tin tưởng các công cụ tìm kiếm. Họ biết rằng chúng có các quy tắc nghiêm ngặt về trang web nào được hiển thị trong kết quả. Niềm tin không chỉ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn mà còn tăng sự công nhận và nhận thức về thương hiệu. Điều này làm cho các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn ở các kênh khác dễ dàng hơn.
- SEO có thể hướng dẫn bạn cách tạo các trang web tốt hơn. SEO không chỉ là về công cụ tìm kiếm mà chủ yếu là về người dùng. Một trang web được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, trước tiên nó phải được tối ưu cho người dùng. Và đây là tất cả những gì SEO.
2. Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền – Paid Search Advertising (PSA)
Khi tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy bên trên và bên dưới kết quả không phải trả tiền, hiển thị Quảng cáo có trả tiền.

Đây là những gì chúng tôi muốn nói về quảng cáo tìm kiếm có trả tiền. Thay vì cố gắng đạt được thứ hạng cao thông qua SEO, bạn có thể trả tiền để lên đầu.
Mô hình được sử dụng phổ biến nhất là PPC (Pay Per Click). Có nghĩa là bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo. Và hệ thống PSA được sử dụng rộng rãi nhất là Google Ads.
Google Ads là dịch vụ quảng cáo trả phí của Google. Đây là nền tảng bạn cần sử dụng để hiển thị quảng cáo trên Google, Youtube hoặc hàng nghìn trang web tham gia vào mạng quảng cáo của Google.
PPC hoạt động như thế nào?
Mỗi khi có truy vấn tìm kiếm trên Google, Google Ads sẽ tổ chức đấu giá cho các vị trí quảng cáo có sẵn.
Cụ thể: Bạn đặt giá thầu cho một từ khóa. Và công cụ tìm kiếm biết được số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho 1 click. Đây không nhất thiết là bạn phải trả bao nhiêu. Bởi vì Google sẽ chỉ tính phí cho bạn cái mà người trả giá tiếp theo sẵn sàng trả, cộng thêm 0,01$. Vì vậy, giá thầu tối đa là giới hạn trên. Nhưng số tiền bạn trả được xác định bởi người cung cấp giá thầu thấp nhất sau bạn. Bạn cũng cần đặt tổng ngân sách. Và một khi đã sử dụng hết thì Google không còn hiển thị quảng cáo của bạn nữa.
Bây giờ, bạn có thể nghĩ rằng người trả giá cao nhất là người chiếm vị trí cao nhất. Nhưng nó không hoạt động như thế với Google Ads. Google nhìn vào một khía cạnh khác. Đó là sự liên quan của quảng cáo của bạn, được biểu thị bằng điểm chất lượng. Điểm chất lượng thể hiện mức độ liên quan của nội dung quảng cáo với các từ khóa.

Giá thầu và điểm chất lượng được nhân với nhau để cho điểm AdRank. Đây là yếu tố quyết định mức độ quảng cáo được xếp hạng.
Khi nào sử dụng Quảng cáo PPC?
- Cần kết quả nhanh chóng. Một trong những hạn chế của SEO là cần thời gian lâu hơn để nhận kết quả mong muốn. Với những nhà tiếp thị cần nhận kết quả ngay lập tức, họ sẽ triển khai PPC.
- Quảng cáo PPC không phù hợp với các sản phẩm, dịch vụ đắt tiền. Bởi ngân sách thiết lập chiến dịch và chi phí cho mỗi lần nhấp chuột cao.
- Bạn điều hành một doanh nghiệp trực tuyến. Bạn kinh doanh trực tuyến và không có sự hiện diện thực tế. Nguồn khách hàng duy nhất đều từ Internet. Với trường hợp này, quảng cáo trả tiền là lựa chọn phù hợp nhất với bạn.
- PPC có thể được sử dụng để bổ sung cho chiến lược SEO. Hoặc để cung cấp cách giải quyết các phần của thị trường mà bạn chưa tối ưu hóa trang web của mình. Đồng thời, đây cũng là một chiến thuật rất hữu ích. Bạn có thể nhanh chóng tạo và triển khai một kênh quảng cáo hỗ trợ chiến dịch bán hàng. Hoặc làm tăng lưu lượng truy cập khi mọi thứ hơi im lặng.
Sự khác biệt giữa SEO và SEM
Bạn sẽ dễ dàng phân biệt khi nhìn vào công thức: SEM = SEO + PSA

Sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chỉ là một phần của chiến lược Marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM). Vì vậy, cần lưu ý là bạn không bao giờ được sử dụng thuật ngữ SEO và SEM thay thế cho nhau.
SEO là những kết quả không phải quảng cáo (Không gắn chữ Quảng cáo hoặc Ads). Các doanh nghiệp nhận được lưu lượng truy cập và nhấp chuột tự nhiên, không phải trả tiền cho Google.
Kết luận
Tiếp thị công cụ tìm kiếm cung cấp cho bạn khuôn khổ, công cụ và quy trình để có được nhiều khả năng hiển thị hơn trong các công cụ tìm kiếm. Qua đó, có được vị trí cao hơn trong kết quả hoặc vị trí tốt hơn cho quảng cáo.
Hai loại chính của SEM là SEO và PPC có thể kết hợp hài hòa với nhau. Cả hai đều là những công cụ mạnh mẽ trong kho vũ khí tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể sử dụng chúng để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình.
Không có doanh nghiệp hoặc trang web nào có thể tồn tại trực tuyến nếu bỏ qua các phương pháp tiếp thị công cụ tìm kiếm. Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là đảm bảo sở hữu một trang web tuyệt vời và dễ sử dụng. Sau đó, hãy làm việc trên nội dung của bạn để có thể mang lại kết quả tốt nhất cho khán giả.
Khi bạn đã có điều này, bước tiếp theo là bắt đầu làm việc với SEO. Dần dần tiến đến các chiến dịch PPC và tối đa hóa Lợi tức đầu tư (ROI) của bạn.
Chúc bạn thành công!
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022