Những quy định cần nắm rõ khi gửi tin nhắn sms marketing

SMS Marketing là kênh quảng cáo tiếp cận trực tiếp, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao cho các nhà tiếp thị. Đến 98% người dùng đều sở hữu điện thoại di động. Đồng thời, nó cũng là vật bất ly thân với hầu hết mọi người. Bởi vậy, rất nhiều doanh nghiệp đã hoặc đang làm tiếp thị qua tin nhắn văn bản. Tuy nhiên, để tránh các hành vi làm phiền người nhận, tại Việt Nam hiện nay ban hành nhiều quy định quản lý sát sao hơn việc gửi tin nhắn sms hàng loạt.

Trong bài đăng này, hãy cũng Top Marketing tìm hiểu những quy định quan trọng khi gửi tin nhắn sms.


SMS Marketing – Tin nhắn quảng cáo là gì ?

nhung-dieu-can-biet-ve-quy-dinh-gui-tin-nhan-sms

Tin nhắn quảng cáo là loại tin nhắn văn bản gửi đến những khách hàng đã đăng ký nhận tin từ một đơn vị. Nội dung của tin nhắn nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thông báo tin tức, chương trình khuyến mại, sự kiện…v.v của thương hiệu.

Hiện nay, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt. Nhiều nhà tiếp thị có xu hướng gửi tin nhắn quảng cáo với tần suất liên tục. Điều này khiến cho mỗi người dùng có thể nhận khoảng 3,4 tin/ngày từ một thương hiệu. Hoặc thậm chi, họ không đăng ký nhận tin cũng nhận được sms từ một đơn vị lạ. Chính những hành vi tiêu cực này đã khiến cho SMS Marketing dần bị gắn mác SPAM.

Từ 2020, Nhà Nước đã ra cơ chế quản lý thắt chặt hơn vấn nạn trên. Và ngay lập tức, các đơn vị viễn thông cũng thực hiện nhiều giải pháp triệt để nhằm loại bỏ nguồn spam.

Các Nhà Mạng kiểm soát việc gửi tin nhắn sms như thế nào?

Mỗi tập đoàn viễn thông có cơ chế riêng để kiểm soát hoạt động nhắn tin sms trên mạng của họ. Các tin nhắn sms bị phát hiện spam sẽ gặp phải một số rủi ro:

  • Tin nhắn bị giữ lại bởi Nhà mạng và không chuyển đến người nhận.
  • Các tin nhắn đã gửi đều sẽ bị tính phí, ngay cả khi phía người nhận không nhận được tin.
  • Nhà mạng có thể sẽ chặn nguồn gửi (khóa sim hoặc chặn tạm thời chiều gửi tin).

Nhà mạng đánh giá một nguồn gửi là spam dựa vào những yếu tố nào?

quy-dinh-khi-gui-tin-nhan-sms-marketing

1. Khối lượng và tốc độ gửi tin nhắn SMS

Khối lượng tin nhắn đề cập đến tổng số tin nhắn được gửi từ một số điện thoại cụ thể.

Tốc độ đề cập đến khoảng cách thời gian giữa các tin. Nó cũng như tỷ lệ giữa tin nhắn đến và tin nhắn đi.

Các chiến dịch gửi hàng loạt thường có khối lượng đẩy tin nhắn lớn, tốc độ nhanh. Những hành vi này thường vi phạm quy định gửi tin nhắn sms của nhà mạng. Khi phát hiện ra, đơn vị viễn thông thường sẽ giữ lại các tin của nguồn gửi và không phân phối đến người nhận nữa.

2. Nội dung tin

Các nhà cung cấp dịch vụ có bộ lọc nội dung tin nhắn riêng. Những bộ lọc sẽ theo dõi ký tự, từ ngữ hoặc cụm từ điển hình trong nội dung. Ví dụ: Nếu bạn gửi cùng một nội dung lặp đi lặp lại, bạn có thể bị chặn vì spam. Tương tự, nếu bạn sử dụng các URL rút gọn, bạn rất có thể sẽ bị chặn.

Tham khảo: Cách gửi tin nhắn sms không bị khóa sim.

Như vậy, mọi chiến dịch SMS Marketing phải đáp ứng các quy định nhắn tin của đơn vị viễn thông. Mục đích nhằm đảm bảo tin nhắn thực sự đến được với người nhận.

Những quy định cần tuân thủ khi gửi tin nhắn sms marketing

1. Nghiêm cấm mua bán data

Theo luật quy định, bạn chỉ được phép thu thập thông tin khách hàng khi họ tự nguyện cung cấp. Nghiêm cấm hành vi mua bán lại danh sách. Vì vậy, hãy tạo ra những cách thu thập số điện thoại của người dùng một cách hợp lý.

2. Quy định về tin nhắn sms khi gửi quảng cáo

Cấu trúc tin (Cập nhật tháng 10/2020)

Mạng Viettel: (QC VTL2) + Nội dung quảng cáo (122 ký tự). De tu choi, soan TC gui xxx.

Mạng Vinaphone: (QC VMA2) + Nội dung quảng cáo (122 ký tự). Tu choi QC soan TC gui xxx.

Mạng Mobiphone: (QC VMS2) + Nội dung quảng cáo (122 ký tự). Tu choi QC soan TC gui xxx.

Quy định về nội dung tin nhắn

Được phép bao gồm các nội dung mang tính chất quảng cáo như: Khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, rao bán sản phẩm…. Nội dung phải đảm bảo rõ ràng các yếu tố:

  • Tên sản phẩm, dịch vụ hoặc tên chương trình sự kiện….
  • Chính xác về giá tiền (chỉ sử dụng đơn vị tiền VNĐ, không sử dụng USD)
  • Nội dung cần thông báo đúng sự thật các thông tin khác như địa điểm, thời gian, mức phần trăm…v.v.
  • Không được sử dụng những nội dung nhạy cảm liên quan đến phản động, tôn giáo, chất cấm, sinh lý, giới tính….

Nội dung tin nhắn gửi đi không nhiều chứa các ký tự đặc biệt: @ _ { } [ ] | ~ ^ \\ $

Quy định số lượng người nhận

  • Chỉ gửi tin đến những đối tượng đã từng đăng ký nhận tin quảng cáo.
  • Với mỗi khách hàng, không được gửi quá 3 tin quảng cáo/ngày.

Quy định về thời gian gửi tin nhắn

chon-thoi-gian-gui-tin-nhan-sms-tot-nhat

Chỉ thực hiện gửi tin nhắn sms trong các khung giờ :

  • Sáng từ 8h – 11h30
  • Chiều từ 13h30 – 17h

Không nên gửi tin nhắn vào dịp cuối tuần để tránh làm phiền người nhận.

Kết luận

Phần mềm Top đã giúp các bạn nắm rõ được một số khía cạnh chính trong quy định của các đơn vị viễn thông đặt ra cho hoạt động gửi tin nhắn sms. Hãy đảm bảo thực hiện những điều sau khi chạy bất kỳ một chiến lược tiếp thị qua tin nhắn nào:

  1. Sử dụng số điện thoại chính chủ cho các trường hợp nhắn tin đặc biệt. Như chăm sóc khách hàng, gửi thông báo, cập nhật thông tin…v.v.
  2. Sử dụng các mẫu SMS tối ưu cấu trúc chỉ trong 160 ký tự không dấu. Và không nên bị trùng lặp nội dung.
  3. Chọn một nhà cung cấp có thể đáp ứng các quy định về tốc độ và khối lượng gửi. Tốc độ không quá nhanh, có thể thiết lập giới hạn số lượng tin gửi. Ví dụ như phần mềm Top SMS.

Phần mềm gửi tin nhắn Top SMS Marketing

giao-dien-phan-mem-top-sms
  • Thiết lập độ trễ (Khoảng cách thời gian) giữa các tin gửi đi.
  • Có khả năng chọn ngẫu nhiên một tin gửi đi giữa các mẫu được tạo sẵn. Tính năng này giúp tránh cho nội dung gửi đi bị trùng lặp.
  • Có thể thiết lập giới hạn khối lượng tin gửi.
  • Hỗ trợ bộ đếm giúp bạn xác định tin nhắn đáp ứng tiêu chuẩn dài 160 ký tự không.

Phần mềm Top SMS được dùng thử miễn phí 7 ngày. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào, có thể liên hệ Hotline 0915.90.1919 – Top Marketing sẽ hỗ trợ bạn.

Rate this post

Comments

comments

Chuyên mục: SMS Marketing

Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen