Goolge Adwords có tác động như thế nào đến SEO ? Đã có nhiều quan điểm cho rằng quảng cáo Adwords có tác động đến kết quả tìm kiếm. Nhưng cụ thể nó có tác động gì và thực tế Google Ads có làm tăng thứ hạng SEO không ? Cùng Top Marketing giải đáp các câu hỏi trên trong bài viết dưới đây nhé.
Quảng cáo có làm tăng thứ hạng tìm kiếm trang web không ?

Câu trả lời là KHÔNG. Quảng cáo Google Adwords KHÔNG TRỰC TIẾP ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.
Đã có rất nhiều suy nghĩ cho rằng:
- Ồ, chúng tôi đã bắt đầu chi tiêu rất nhiều cho Goolge AdWords. Sau đó kết quả tìm kiếm của chúng tôi đã tăng lên.
- Đối thủ cạnh tranh của chúng tôi chi tiêu nhiều hơn cho Google. Đó phải là lý do tại sao họ xếp hạng tốt hơn trong kết quả không phải trả tiền.
- …..vv….
Tất cả đều không đúng. Thực tế, luôn có một bức tường được thiết lập giữa Adwords và SEO. SEO không ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến Adwords. Và Adwords không tác động TRỰC TIẾP đến SEO. Chúng là 2 công cụ hoàn toàn khác nhau.
Nhưng có rất nhiều yếu tố gián tiếp mà Google không kiểm soát hoàn toàn được. Điều này khiến quảng cáo trả tiền và tìm kiếm tự nhiên có một số nút giao. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây:
1. Kết quả tìm kiếm tự nhiên thường được ưu tiên nhấp chuột hơn so với kết quả quảng cáo
Đã có một nghiên cứu về điều này của Google đối với những người tìm kiếm từng thấy quảng cáo:
- Mọi người có xu hướng lựa chọn kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn kết quả được chạy quảng cáo.
- Trong danh sách kết quả tự nhiên, họ thích truy cập vào những kết quả ở thứ hạng top đầu (1,2,3…) hơn.
2. Người tìm kiếm từng tiếp xúc trang web thông qua quảng cáo có thể có nhiều khả năng click, tham gia và chuyển đổi
Những người tìm kiếm trước đây đã được tiếp xúc với một thương hiệu thông qua quảng cáo Ads. Trong tương lai, khi nhìn thấy một tìm kiếm với thương hiệu từng xem trong kết quả tự nhiên, họ sẽ có xu hướng nhấp và tham gia vào chúng. Hãy nhớ rằng, tỷ lệ nhấp cao hơn, tỷ lệ tương tác cao hơn có thể dẫn đến thứ hạng cao hơn.
Đó là lý do tại sao một số tiếp xúc phải trả tiền trước khi tiếp xúc hữu cơ có thể là tốt, ngay cả đối với tiếp xúc hữu cơ.
3. Kết quả trả phí (Google Adwords) tác động mạnh đến tỷ lệ nhấp hữu cơ (SEO). Đặc biệt là trong một số truy vấn nhất định.

Trung bình các tìm kiếm phải trả tiền trên Google, nhận được từ 2% đến 3% tổng số lần nhấp của tất cả các tìm kiếm. Tìm kiếm tự nhiên chiếm khoảng 47% đến 57%. Nhưng hãy nhớ rằng có nhiều tìm kiếm trong đó không có nhấp chuột phải trả tiền. Và có nhiều tìm kiếm mà trả tiền sẽ nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập.
Xem thêm Thống kê tìm kiếm Google bạn cần biết.
4. Các nhấp chuột vào quảng cáo phải trả tiền có thể dẫn đến tăng liên kết, đề cập, chia sẻ, v.v … có thể thay đổi thứ hạng hữu cơ
Nhấp chuột vào quảng cáo phải trả tiền có thể dẫn đến những thứ khác. Nếu ai đó nhấp vào quảng cáo phải trả tiền, họ có thể truy cập trang web. Sau đó họ quyết định liên kết với nó hoặc đề cập đến thương hiệu ở một nơi khác. (Chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, đề cập với bạn bè….v.v).
Tất cả những điều đó trực tiếp hoặc gián tiếp làm tăng thứ hạng. Vì vậy, khi bạn phát triển sự tham gia, lưu lượng truy cập là yếu tố giúp tăng xếp hạng. Đặc biệt là nếu trang đó cung cấp trải nghiệm hấp dẫn mà nhiều khán giả muốn chia sẻ. Hoặc chúng chứa nhiều lợi ích, không chỉ đơn thuần là mục đích thương mại.
5. Đặt giá thầu cho các truy vấn tìm kiếm có thể ảnh hưởng đến thị trường nội trú xung quanh các tìm kiếm đó
Về cơ bản, bằng cách đặt giá thầu trên các kết quả tìm kiếm phải trả tiền chính là bạn sắp xếp thay đổi thị trường. Bạn ảnh hưởng đến thị trường về cách mọi người nghĩ về việc tạo nội dung ở đó. Hoặc cho cách họ nghĩ về giá trị của những truy vấn đó.
Ví dụ : Một vài năm trước, không nhiều người quan tâm đến thị trường dịch vụ bảo hiểm. Sau đó, một loạt các công ty bảo hiểm, dịch vụ sức khỏe…. tham gia vào thế giới này. Tiếp đến, họ bắt đầu đấu thầu trên đó. Như vậy, họ đã tạo ra một chuỗi giá trị và phương thức kiếm tiền. Điều này làm gia tăng sự cạnh tranh. Nhiều thương hiệu mới cũng nhập cuộc. Các kết quả tìm kiếm trở nên cạnh tranh hơn với sự gia nhập của tìm kiếm trả tiền.
Vì vậy, hãy cẩn thận. Đôi khi, bạn bắt đầu đặt giá thầu trong một không gian mà trước đây không có ai đặt giá thầu. Hoặc đến thời điểm bạn có thể mời rất nhiều cạnh tranh mới vào kết quả tìm kiếm. Điều này làm thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động của không gian truy vấn tìm kiếm trong lĩnh vực của bạn.
Kết luận
Như vậy, qua bài viết, hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc của mình phải không nào. Mặc dù, Adwords không tác động TRỰC TIẾP đến SEO. Và ngược lại, SEO cũng không gây ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến Ads. Nhưng luôn có những yếu tố gián tiếp khiến chúng có ảnh hưởng lẫn nhau.
Tham khảo thêm kiến thức hữu ích:
- Giải đáp các câu hỏi cơ bản về quảng cáo Google Adwords.
- Ý nghĩa của tỷ lệ hiển thị khi chạy quảng cáo.
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022