Forum seeding là gì? Nếu là Online Marketer hay Blogger thì Forum Seeding là một trong những chủ đề bạn cần phải quan tâm. Đây là khái niệm để chỉ hình thức truyền thông trên các phương tiện truyền thông online. Ví dụ như diễn đàn, mạng xã hội…với mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Bằng phương thức tạo ra các topic rồi comment trực tiếp hoặc gián tiếp vào chủ đề đó. Mục đích nhằm đưa người dùng vào bình luận, đánh giá sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp.
Bạn có biết Forum seeding bắt đầu nở rộ từ năm 2005 – 2006. Những forum chất nhất thời kì này được xem là nơi kết bạn, giao lưu, học hỏi, thu hút được cả triệu người tham gia. Chẳng hạn như Ddth, Tinhte, 5giay, Webtretho, Ttvnol, Yeuamnhac…. Hiện nay, lượng sử dụng forum đã giảm. Nhưng đây vẫn là 1 hình thức giúp định hướng dư luận không thể thiếu trong Social Marketing.
Các dạng thức của Forum Seeding
- Bài viết: Giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
- Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm. Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm. Hoặc tham gia Seeding ở các chủ đề có sẵn.
Khi nào cần làm Forum Seeding ?
Thu hút sự chú ý
Làm Forum Seeding khi bạn sắp cho ra mắt sản phẩm mới. Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.
Yêu thích và chia sẻ
Tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
Gõ từ khóa thấy bài viết của bạn nằm trên trang 1 Google. Forum Seeding cũng giúp bạn được xuất hiện trên kết quả công cụ tìm kiếm.
Quy trình thực hiện Forum Seeding
Các bước thực hiện
Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.
Bước 2: Lựa chọn Forum, Mạng xã hội phù hợp. Các kênh làm Forum Seeding phổ biến : Yahoo hỏi đáp, Google hỏi đáp, Vật giá, Facebook, sinhvienit,…
Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding
Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)
Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:
- Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
- Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
- Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
- Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
- Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
- Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment
Yêu cầu và Lưu ý
- Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng.
- Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời.
- Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…).
- Có công cụ thống kê trực quan, chính xác. Điều này giúp phân tích phản ứng của người dùng. Từ đó đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung hợp lý.
Seeding mà như không Seeding: Người sử dụng ngày nay rất “thông minh”. Nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm.
Ngoài ra, chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ. Nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding là gì ? Forum Seeding không phải là Spam”!
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022
- 6 mục tiêu phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội - Tháng Mười 6, 2022