Thiết kế email chất lượng đóng vai trò quan trọng cho hoạt động tiếp thị qua email. Tuy nhiên, chiến lược tiếp thị kỹ thuật số này sẽ không thu được hiệu quả nếu không có thực hành hoặc kiến thức.
Bạn cần đảm bảo rằng mọi email bạn gửi đều có cơ hội cao được mở, được đọc. Quan trọng nhất, thông điệp phải thúc đẩy đối tượng hành động. Và cách thiết kế email marketing của bạn sẽ hướng dẫn người đọc thực hiện điều này.
Theo định nghĩa, thiết kế là nghệ thuật hoặc kỹ năng sắp xếp văn bản cùng hình ảnh theo cách bắt mắt. Nó cũng phải khuyến khích người xem làm bất cứ điều gì mà nhà thiết kế muốn họ làm.
Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ hướng dẫn phương pháp thiết kế email dành cho người mới bắt đầu. Nếu bạn là nhà tiếp thị đã có kinh nghiệm, cũng đừng bỏ qua kiến thức này. Hãy kiểm tra xem, bạn có đang trình bày thương hiệu theo cách tốt nhất tới các khách hàng của mình hay không nhé.
Mục lục nội dung
- Lợi ích của việc thiết kế email marketing
- 2 tiêu chí cần đảm bảo trong mọi phương pháp thiết kế email
- Hướng dẫn thiết kế Email Marketing cho người mới bắt đầu
Lợi ích của thiết kế email tuyệt vời

Hãy nghĩ về email cuối cùng bạn nhận được từ một công ty. Bạn đã mất bao lâu để đọc nó? Một thông điệp không được thiết kế tốt, có thể mất chưa đến 5s để bị chuyển vào thùng rác. Mặt khác, email được thiết kế tốt có thể thu hút khách hàng mới trong cùng 5 giây đó.
Bài hướng dẫn thiết kế email marketing này kết hợp kiến thức về thiết kế đồ họa với công nghệ tiếp thị kỹ thuật số. Nó không chỉ đơn giản là đảm bảo cho văn bản dễ đọc mà còn hướng dẫn cách tạo bố cục chuyên nghiệp, hấp dẫn.
Ngoài ra, email marketing được thiết kế chuyên nghiệp cũng giúp tăng khả năng tránh khỏi mục spam. Một số bộ lọc thư rác phân tích các tin nhắn để kiểm tra tỷ lệ văn bản với hình ảnh. Thông thường, email có tỷ lệ trên 60% hình ảnh thường không vượt qua được hệ thống lọc. Chính vì vậy, tìm hiểu hướng dẫn thiết kế email marketing là điều kiện đủ cho thông điệp của bạn tiếp cận được khách hàng.
Đầu tư thời gian và nỗ lực vào việc học cách thiết kế email marketing sẽ tối ưu doanh số bán hàng và kết nối của bạn để hỗ trợ sự phát triển của công ty bạn.
2 tiêu chí cần đảm bảo trong mọi phương pháp thiết kế email
Trong bất kỳ hướng dẫn thiết kế email marketing nào, bạn cũng cần ghi nhớ 2 tiêu chí dưới đây:
Duy trì thương hiệu
Thiết kế email của bạn phải có giao diện giống như phần còn lại của tài liệu tiếp thị. Hãy sử dụng nó như một phương tiện để củng cố thương hiệu. Mẫu thiết kế phải nhất quán với nhận dạng thương hiệu theo những cách tối thiểu sau:
- Bảng màu: Luôn sử dụng màu thương hiệu một cách nhất quán. Chỉ thêm một số ít màu bổ sung khi thực sự cần thiết. Xem thêm Ý nghĩa & cách chọn từng loại màu sắc khi thiết kế email marketing.
- Phông chữ: Cố gắng sử dụng không quá hai kiểu font chữ bổ sung. Và nên duy trì kích thước chữ trong khoảng từ 14pt đến 16pt.
- Giọng điệu: Viết email giống như cách bạn làm cho bất kỳ kênh thương hiệu nào khác (website, truyền thông xã hội…v.v); Hoặc thậm chí theo cách bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng qua điện thoại.
- Thông điệp: Xem xét tính cách thương hiệu sẽ duy trì sự nhất quán cho thông điệp. Đặc biệt, còn giúp bạn cùng người đọc tập trung vào chủ đề email, tránh bị lan man.
Thiết kế email marketing cần theo hướng dẫn thân thiện với di động
Phần lớn mọi người kiểm tra email trên thiết bị thông minh. Do đó, thiết kế email marketing phải thân thiện với di động. Mục đích nhằm làm cho thông điệp đẹp mắt và hoạt động tốt trên màn hình nhỏ.
Ngoài ra, nội dung email nên ngắn gọn. Các khối văn bản dài hơn liên quan đến việc cuộn nhiều hơn trên màn hình nhỏ. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo chọn kích thước phông chữ dễ đọc trên thiết bị di động.
Bất kỳ hình ảnh nào trong email cũng đều nên kèm theo Alt-text. Bởi một số ứng dụng hợp thư chặn hiển thị hình ảnh. Thêm “Văn bản thay thế” cho mỗi bức ảnh để người đọc biết họ chưa xem được điều gì. Bước này cũng sẽ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Tiếp theo đây, chúng ta sẽ bước ngay sang nội dung chính của bài đăng.
Hướng dẫn thiết kế Email Marketing cho người mới bắt đầu
Bằng cách hiểu từng yếu tố cấu thành bức email, bạn sẽ tạo ra sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa các phần về mặt chức năng và hiệu quả.
Mỗi email đều có bảy yếu tố:
- Tiêu đề
- Dòng mở đầu – Preheader
- Logo và màu sắc
- Hình ảnh
- Thân email
- Các nút gọi hành động (CTA)
- Chân trang
Dưới đây chúng ta bắt đầu khám phá hướng dẫn thiết kế từng yếu tố trên trong email marketing.
1. Tiêu đề
Dòng tiêu đề không nằm trong công việc thiết kế email. Tuy nhiên, nó vẫn rất quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch tiếp thị. Bởi đây là điều đầu tiên mà người nhận của bạn sẽ thấy.
Dòng tiêu đề nhàm chán, không liên quan sẽ khiến email của bạn không được mở. Vậy Làm thế nào để viết tiêu đề email marketing có nhiều người đọc?

Dưới đây là một số phương pháp tạo dòng tiêu đề email thu hút:
- Làm cho nó ngắn gọn.
- Hãy trung thực. Khách hàng click vào rồi phát hiện ra nội dung được cung cấp hoàn toàn khác với dòng chủ đề. Việc này khiến họ cảm thấy bị lừa, hình thành ấn tượng xấu và có thể xóa email ngay sau đó.
- Tránh các cụm từ kích hoạt thư rác và sử dụng quá nhiều dấu chấm câu.
- Cá nhân hóa dòng tiêu đề là một chiến thuật tuyệt vời. Khi một người nhìn thấy tên của mình trong dòng chủ đề, họ sẽ cho rằng thông báo gửi đến dành riêng cho họ. Và nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào tìm hiểu.
2. Dòng mở đầu – Văn bản xem trước
Phần mở đầu là văn bản thường đi kèm với dòng chủ đề trong hộp thư đến của người nhận. Đoạn văn bản xem trước này như một cơ hội để cho người đăng ký biết chính xác những gì họ có thể mong đợi khi mở email.
Hãy bắt đầu với thông tin quan trọng nhất cho dòng mở đầu email. Ví dụ: Nếu bạn đang thông báo giảm giá hoặc tung ra một sản phẩm mới, nên vào thẳng vấn đề để khuyến khích mọi người click và đọc phần còn lại. Tránh cách viết chung chung như “Bạn có biết….?“, “Tôi đang làm việc cho….“. Chúng thường làm giảm khả năng tiếp cận của bạn. Tham khảo thêm 5 dòng mở đầu cần tránh trong email bán hàng.
Ngoài ra, dòng mở đầu email có thể được sử dụng để tạo cảm giác cấp bách. Nên tập trung vào 5 đến 8 từ đầu tiên. Bởi số lượng từ này được hiển thị xem trước trong hộp thư đến của người nhận.
3. Logo và màu sắc
Thiết kế email là một quá trình sáng tạo. Nhưng điều quan trọng là phải luôn nhất quán với thương hiệu của bạn. Hãy khiến cho khách hàng khi đọc email của bạn, sẽ không nhầm lẫn với thương hiệu khác.
Dưới đây là hướng dẫn thiết kế logo cho email marketing mà bạn có thể áp dụng trong thực tiễn:
Vị trí đặt logo
Bất kể bạn sử dụng mẫu nào, logo và tên công ty phải ở phía trước và căn giữa.
Có thể đặt logo ngay phần đầu email để người xem nhanh chóng nhìn thấy và nhận biết thương hiệu. Lưu ý logo không nên có kích thước quá lớn và nên đặt cạnh bên tiêu đề chính.
Ngoài ra, người xem thường có xu hướng nhìn từ phía tay trái trên cùng. Do đó bạn có thể tùy chỉnh trong việc đặt logo phía bên trái và tiêu đề phía bên phải (theo cách truyền thống) hay ngược lại.
Sử dụng màu thương hiệu của bạn một cách nhất quán
Như đã đề cập ở trên, bạn sẽ có thể dễ dàng truyền đạt bản sắc thương hiệu nếu sử dụng nhất quán một bộ màu duy nhất. Chỉ nên chọn khoảng 2 màu bổ sung cho thiết kế logo email. Quá nhiều sẽ khiến email của bạn rối mắt, không nhận dạng được thương hiệu của bạn nữa.
Ngoài ra, có thể cân nhắc thêm việc tạo nền trong suốt cho logo và hình ảnh. Bởi hiện nay, hầu hết các ứng dụng email đều hỗ trợ chế độ tối Dark Mode. Rất nhiều người dùng cũng thiết lập tùy chọn này. Hãy dành thời gian chỉnh sửa logo khi tạo mẫu để tất cả các email của bạn trông chuyên nghiệp hơn.
4. Thiết kế hình ảnh cho email marketing
Hình ảnh là công cụ hữu hiệu để thêm vào email nhưng chỉ khi nó hỗ trợ thông điệp của bạn. Thông thường, mọi người có xu hướng lướt nhanh qua văn bản và dừng lại khi thấy một hình ảnh hấp dẫn. Điều gì sẽ tạo nên một hình ảnh thu hút khán giả?
Độ phân giải cao
Đầu tiên, hình ảnh phải rõ ràng và có độ phân giải cao, nhưng không nên quá lớn. Chụp với kích thước khoảng 1 MB và không lớn hơn 5 MB.
Khi hình ảnh quá nhỏ, nó sẽ bị pixel hóa và nhìn không chuyên nghiệp. Còn nếu quá lớn, chúng có thể mất nhiều thời gian để hộp thư người nhận tải xuống. Hoặc tệ hơn – chúng có thể khiến email của bạn bị chuyển vào mục SPAM.
Đủ độ sáng
Đảm bảo hình ảnh của bạn có độ sáng tốt trong email marketing. Chú ý đến chi tiết này có thể giúp nổi bật màu sắc trong hình ảnh.
Một mẹo thiết kế hình ảnh email marketing thú vị trong hướng dẫn này là sử dụng màu có các sắc thái nhẹ nhàng hơn ảnh để làm nền cho một số khối nội dung. Tùy chỉnh này có thể kéo toàn bộ email lại với nhau. Đồng thời khiến nó trông hợp lý và chuyên nghiệp hơn.
Nếu bạn là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, có thể tìm hiểu thêm về Định dạng hình ảnh. Kiến thức này sẽ giúp bạn chọn các định dạng hình ảnh tối ưu để hiển thị đẹp hơn trước khán giả.
5. Phần thân email marketing: Hướng dẫn thiết kế nội dung
Nội dung, đây thực sự là nơi bạn có thể sáng tạo các tính năng thiết kế của mình. Có rất nhiều cách trình bày nội dung khác nhau. Tuy nhiên, để giữ cho nó thu hút đối tượng mục tiêu, bạn hãy luôn cân nhắc các phương pháp thiết kế dưới đây:
Duy trì sự đơn giản và không gian
Bạn có rất nhiều thông tin muốn chia sẻ? Hãy coi email giống như một thông báo tóm tắt nội dung cùng với nút “Xem thêm” liên kết đến nội dung đó trên website hoặc kênh truyền thông xã hội. Cách thiết kế này giúp giảm sự choáng ngợp cho người đọc. Hãy nhớ rằng, chủ nghĩa tối giản luôn là cách làm email marketing hàng đầu của các nhà tiếp thị thông minh.
Một gợi ý khác để đơn giản hóa là sử dụng các biểu tượng làm phần chèn đồ họa thay vì ảnh. Tạo các hình vẽ dễ thương cho các thành phần trong email giúp gắn kết giao diện với nhau dễ dàng hơn so với việc cố gắng tìm các ảnh có cùng tông màu và cách phối màu.
Tạo thông điệp rõ ràng
Một lần nữa, đó là về sự đơn giản hóa. Viết một vài câu khó hơn rất nhiều so với một vài đoạn văn. Nhưng email của bạn sẽ trông đẹp hơn và dễ đọc hơn khi trình bày ngắn gọn.
Hầu hết mọi người sẽ không dành nhiều thời gian để đọc một email phức tạp. Họ có xu hướng chú ý đến những thông điệp rõ ràng, trực tiếp và có ý nghĩa.
Thiết kế tốt giúp người đọc hiểu những gì bạn muốn diễn đạt mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Đọc một danh sách có dấu đầu dòng hoặc các đoạn văn ngắn sẽ dễ dàng hơn. Đôi khi nó cũng giúp bao gồm các yếu tố thiết kế như đường viền hoặc nền với các màu sắc khác nhau.
Bạn cũng sẽ muốn tránh những lời nói sáo rỗng hoặc ngôn từ địa phương dễ gây nhầm lẫn. Và khi bạn đang đọc, hãy kiểm tra kỹ xem có lỗi chính tả nào không.
Hướng dẫn thiết kế bố cục cho email marketing
Đảm bảo rằng thông điệp được căn chỉnh và nhất quán trong toàn bộ email. Để hoàn thành công việc này, bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của bảng (table).
Việc sử dụng bảng không phải là xu hướng thiết kế email marketing mới nhất. Tuy nhiên, chúng được xem là cách tốt nhất tạo bố cục cho email. Hơn nữa chúng mang lại sự thuận tiện khi điều chỉnh mẫu template.
Thông thường, bạn hay đặt hình ảnh ở phía bên trái hay bên phải một đoạn nội dung. Một số người có xu hướng click vào hình ảnh. Do đó, bạn có thể thêm hyperlink vào ảnh để người nhận có thể điều hướng tới trang đích.
Kiểm tra sự hoạt động của các liên kết
Lợi ích của tiếp thị kỹ thuật số là bạn có thể khuyến khích mọi người truy cập trang liên hệ, blog, mạng xã hội và các tài nguyên trực tuyến khác trên website chỉ với một nhấp chuột. Sẽ là một sai lầm lớn nếu không kiểm tra kỹ các liên kết trong email.
Hãy làm điều này trong mọi chiến dịch của bạn, ngay cả khi sử dụng lại template cũ. Bởi một liên kết bị hỏng không chỉ làm mất đi thiết kế của bạn mà còn khiến khách hàng thất vọng. Thậm chí, chúng có thể mang đến ấn tượng không đáng tin cậy, thiếu chuyên nghiệp về thương hiệu của bạn.
Tránh những từ spam đưa ra tuyên bố và hứa hẹn thái quá
Một số dịch vụ email marketing tích hợp công cụ tính điểm spam, có khả năng chỉ định những từ ngữ được liệt vào spam. Tuy nhiên chỉ khi gửi thử, bạn mới biết được email sẽ nằm trong hộp thư đến hay trong hộp thư rác. Bởi hệ thống lọc thư rác của mỗi nhà cung cấp hộp thư không giống nhau. Gmail, Yahoo, Outlook đều khác nhau. Thậm chí, ứng dụng Outlook cũng có bộ lọc khác với trình duyệt email Outlook.

Dưới đây là một số từ ngữ nên hạn chế dùng nhiều trong tiếp thị email. Những cụm từ này được tổng hợp từ thực tiễn làm email marketing của Top.
- Miễn phí
- Giá tốt nhất, thấp nhất, rẻ nhất
- Tự do tài chính
- Hoàn trả 100%
- Đảm bảo, cam kết
- Tốt nhất, hiệu quả nhất
- Không rủi ro
- Khuyến mãi đặc biệt
- Lạm dụng nhiều ký tự đặc biệt như $ ! @ # & * %
- ….v.v.
6. Hướng dẫn thiết kế các nút CTA trong email marketing
Các nút gọi hành động đóng vai trò rất quan trọng. Vì đây là phương tiện để bạn truyền đạt mong muốn của mình tới người nhận. Chẳng hạn như liên hệ/phản hồi lại; Tải bản dùng thử; Đăng ký nhận ưu đãi….v.v.
Lời gọi hành động đóng vai trò như một mũi tên chỉ đường cho khán giả theo dõi. Văn bản trên các nút cho họ biết phải làm gì tiếp theo. Vì vậy, hãy luôn thiết kế CTA rõ ràng và trực tiếp.
Thiết kế rõ ràng và giới hạn số lượng
Nếu thương hiệu của bạn thú vị và mới mẻ, đừng ngại thay đổi từ ngữ trên nút để phản ánh điều đó. Sử dụng ngôn ngữ chủ động và diễn đạt hành động bằng ít từ nhất có thể.
CTA của bạn phải thu hút ánh nhìn ngay lập tức với màu sắc, kích thước và vị trí. Sau khi nhấp vào nút gọi hành động, người đọc sẽ được điều hướng đến chính xác nơi họ mong đợi. Hãy đảm bảo liên kết chuyển trực tiếp đến trang đích. Đừng bắt khán giả phải tìm kiếm những gì họ muốn.
Một điều quan trọng cần nhớ trong hướng dẫn thiết kế CTA cho email marketing là số lượng. Nên giới hạn số lượng nút hoặc liên kết CTA trong mỗi email. Đừng khiến khách hàng bối rối vì phải lựa chọn quá nhiều lời đề nghị. CTA không phải là cung cấp cho người đọc một loạt các tùy chọn. Thay vào đó, chúng phải rõ ràng và chỉ nên yêu cầu người đọc làm một việc nhất định.
Tránh những từ spam tạo sự khẩn cấp và áp lực không cần thiết
- Hành động ngay
- Thanh toán ngay
- Mua ngay
- Bắt đầu ngay hôm nay
- Đặt hàng ngay
- …v.v.
7. Chân trang: Phần kết email
Ở cuối mỗi email là một phần được gọi là Chân trang – Footer. Phần kết này có thể có hoặc không bao gồm trong email. Việc thêm nó trong thiết kế của bạn giúp tạo sự chuyên nghiệp hơn cho thương hiệu.
Phần chân email thường gồm một số thông tin cụ thể như:
- Tên và địa chỉ thực của doanh nghiệp bạn
- Một liên kết Hủy đăng ký
- Chính sách bảo mật của công ty bạn
- Thông tin chi tiết về nhà cung cấp dịch vụ
Kết luận
Trên đây là hướng dẫn những phương pháp thiết kế email marketing cơ bản của Top. Chúng tôi đã chọn ra những cách làm đơn giản nhất, hiệu quả trong thực tiễn và phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Hi vọng rằng, kiến thức này sẽ được đồng hành trong suốt các chiến lược tiếp thị của bạn. Chúc bạn thành công!
- Chiến lược marketing cho quán cơm văn phòng - Tháng Bảy 20, 2015
- 3 bước giúp bạn kinh doanh trực tuyến thành công hơn - Tháng Sáu 29, 2015
- Ứng dụng sms marketing trong ngành dịch vụ sức khỏe, y tế - Tháng Tư 27, 2015
- Cách viết email marketing trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn - Tháng Tư 20, 2015
- Ứng dụng sms marketing trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm - Tháng Tư 13, 2015
- Quy trình tạo chiến dịch tiếp thị email thành công - Tháng Ba 2, 2015
- Các cách tiếp thị trên điện thoại di động – Mobile marketing - Tháng Hai 10, 2015
- Những câu hỏi thường gặp khi làm sms marketing - Tháng Một 27, 2015
- Hướng dẫn thiết kế Email Marketing cho người mới bắt đầu - Tháng Một 14, 2015
- 11 phương pháp cải thiện khả năng gửi email marketing - Tháng Một 12, 2015