Tiếp thị và Xây dựng thương hiệu là những công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật. Bạn cần một Thương hiệu (Brand) để tạo sự khác biệt với đối thủ. Còn Tiếp thị (Marketing) giúp chứng minh điểm bán hàng độc nhất của bạn. Bạn đã phân biệt được rõ sự khác nhau giữa Branding (Xây dựng thương hiệu) và Marketing?
Thương hiệu nói với khán giả rằng bạn là ai. Branding tức là xây dựng bản sắc trực quan của bạn. Còn Marketing là cách bạn bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu muốn gây ấn tượng với khách hàng, bạn cần thành thạo cả tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ giúp bạn phân biệt rõ sự khác nhau giữa marketing với branding.
Branding là gì?
Chúng ta hãy bắt đầu từ thuật ngữ Brand – Thương Hiệu

Thương hiệu là sự nhận diện của bạn với tư cách của một doanh nghiệp. Nó cho khán giả biết bạn là ai. Một thương hiệu phù hợp giúp bạn xây dựng danh tiếng và tạo tiếng vang với khách hàng.
Ví dụ, Coca-Cola là một công ty cung cấp đồ uống nổi tiếng. Tuy nhiên, điều làm cho họ trở nên nổi bật là sự liên kết của thương hiệu với niềm vui, sự sảng khoái, hạnh phúc và chia sẻ. Mọi thứ, từ phông chữ trong logo, đến giai điệu sôi nổi trong nội dung quảng cáo, đều góp phần tạo nên “Brand”.
Để xác định thương hiệu của bạn là gì, hãy trả lời các câu hỏi dưới đây:
- Nguyên tắc và giá trị cốt lõi của bạn là gì?
- Tuyên bố sứ mệnh của bạn ?
- Điều gì truyền cảm hứng để xây dựng doanh nghiệp ?
- Tại sao bạn muốn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho đối tượng mục tiêu?
- Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất? Làm thế nào để thứ mà bạn đang cung cấp trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh?
- Văn hóa nội bộ công ty bạn là gì?
- Phong cách công việc, đặc điểm giao tiếp của bạn?
- Tính cách thương hiệu của bạn là gì? Vui tươi, thông mình hay sáng tạo?
Trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn xác định được thương hiệu của mình.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Bạn càng xác định rõ mình là ai, thì thương hiệu sẽ càng tạo được tiếng vang với khán giả.
Chiến lược xây dựng thương hiệu sẽ nuôi dưỡng những gì người tiêu dùng có thể mong đợi, những gì họ sẽ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Theo thời gian, thương hiệu dần được hình thành và được củng cố bởi các nỗ lực marketing.
Ngoài ra, các giá trị thương hiệu mạnh giúp thu hút những tài năng hàng đầu. Thương hiệu không chỉ được sử dụng bên ngoài mà còn được sử dụng trong nội bộ công ty để định hướng hoạt động hàng ngày. Xây dựng thương hiệu làm nền tảng cho văn hóa, điều kiện làm việc, lương thưởng, đặc quyền và lợi ích của một công ty.
Bây giờ chúng ta đã biết những kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu. Hãy tiếp tục phân biệt sự khác nhau giữa marketing với branding.
Marketing là gì?

Tiếp thị đề cập đến các công cụ bạn sử dụng để truyền tải bản sắc thương hiệu. Mục đích cuối cùng nhằm đạt được doanh thu từ bán sản phẩm, dịch vụ.
Marketing xác định đối tượng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty là ai. Đồng thời nó xác định giá cả cũng như xác định vị trí và cách thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Phân biệt với Branding, Marketing mang tính chiến thuật và dễ dàng đo lường được.
Ngày nay, Tiếp thị hiện đại được thực hiện bằng nhiều phương pháp trực tuyến và ngoại tuyến. Một số phương thức phổ biến nhất:
- SEO
- Tiếp thị nội dung – Content Marketing
- Tiếp thị truyền thông xã hội – Social Media Marketing
- Tiếp thị trả cho mỗi lần nhấp – PPC
- Tiếp thị di động – Mobile Marketing
- Tivi
- Đài, báo
Phân biệt sự khác nhau giữa Branding và Marketing

Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Còn Branding nhằm định hình thương hiệu, giúp khách hàng hiểu được doanh nghiệp bạn là ai. Dưới đây là một số điểm khác nhau giúp phân biệt Branding và Marketing:
- Marketing là để thu hút sự chú ý của khách hàng. Còn Branding là để giữ chân khách hàng ở lại.
- Marketing giúp tạo ra doanh thu. Trong khi Branding giúp tạo ra độ nhận diện và lòng trung thành của khách hàng.
- Branding được ưu tiên trước, sau đó mới tới Marketing.
- Tiếp thị liên tục thay đổi và phát triển để bắt kịp xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng. Còn nhận diện thương hiệu phải nhất quán trong suốt nhiều năm.
Chính vì vậy, đối với Marketing và Branding, bạn cần có những chiến lược riêng cho cả hai. Bởi chúng phục vụ những mục tiêu khác nhau và cho ra những kết quả khác nhau.
Nên tiếp thị hay xây dựng thương hiệu trước?

Thương hiệu là cốt lõi của chiến lược tiếp thị. Vì vậy xây dựng thương hiệu phải được ưu tiên hàng đầu. Nên xác định rõ bạn là ai trước khi bắt đầu nghĩ ra các chiến lược marketing cụ thể.
Thương hiệu của bạn là thứ sẽ giữ khách hàng quay trở lại nhiều hơn. Đây là nền tảng mà bạn sẽ xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng.
Ngoài ra, hãy nhớ rằng xây dựng thương hiệu phải thực hiện hàng ngày đối với bất kỳ giao dịch nhỏ nào với khách hàng. Điều này áp dụng ngay cả với mỗi cuộc gọi điện thoại hoặc email trả lời.
Đúc kết lại, hãy nghĩ về việc xây dựng thương hiệu như cách bạn giữ khách hàng hiện tại. Còn marketing như cách bạn thu hút khách hàng mới.
Kiến thức hữu ích:
Kết hợp các phương pháp Marketing và Branding
Phân biệt sự khác nhau giữa Marketing và Branding giúp bạn vận hành hai chiến lược sao cho phù hợp.
Nếu thương hiệu là thông điệp kinh doanh của bạn, thì hoạt động tiếp thị chính là chiếc loa. Đó là công cụ giúp bạn khuếch đại điều khiến bạn trở nên đặc biệt. Như vậy, cả hai đều nhằm mục đích đưa thông tin đến khách hàng. Và trong quá trình này, chúng có ảnh hưởng đến hoạt động của nhau:
- Khi bạn thiết kế nội dung cho chiến lược bán hàng, cần đảm bảo đang sử dụng tính cách thương hiệu phù hợp.
- Nếu bạn đang tương tác với đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội, hãy đảm bảo sử dụng ngôn ngữ thương hiệu nhất quán….
Bây giờ là lúc để tự hỏi bản thân. Bạn xác định thương hiệu của mình như thế nào? Và bạn đang làm gì để quảng bá thương hiệu đó?
Nỗ lực xây dựng thương hiệu và quản lý tiếp thị đảm bảo cho doanh nghiệp luôn giữ dịch vụ khách hàng ở vị trí hàng đầu. Qua đây dần đạt được các mục tiêu kinh doanh theo cách hiệu quả nhất có thể.
Chúc bạn thành công!
- Marketing vs Advertising: 4 điểm phân biệt tiếp thị và quảng cáo - Tháng Hai 16, 2022
- Những kênh tiếp thị thường dùng cho quảng cáo nội dung - Tháng Một 28, 2022
- Như thế nào là một tỷ lệ chuyển đổi tốt ? - Tháng Một 22, 2022
- Những điều cần nhớ khi thêm link trong tin nhắn sms marketing - Tháng Một 15, 2022
- 7 yếu tố phân biệt sự khác nhau giữa tiếp thị email B2B với B2C - Tháng Mười Hai 29, 2021
- 18 câu hỏi giúp xác định, đánh giá khách hàng tiềm năng - Tháng Mười Hai 27, 2021
- Đăng bài truyền thông xã hội tiếp thị dịp Giáng Sinh cần chú ý điều gì ? - Tháng Mười Hai 20, 2021
- Những điều người tiêu dùng thực sự muốn từ tiếp thị nội dung 2022 - Tháng Mười Hai 6, 2021
- Cách khắc phục hình ảnh không hiển thị trong email Outlook - Tháng Mười Một 29, 2021
- Database Marketing: Hướng dẫn tiếp thị cơ sở dữ liệu khách hàng - Tháng Mười Một 3, 2021