Phân biệt những điểm khác nhau cơ bản giữa Branding với Marketing

Tiếp thị và Xây dựng thương hiệu là những công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật. Bạn cần một Thương hiệu (Brand) để tạo sự khác biệt với đối thủ. Còn Tiếp thị (Marketing) giúp chứng minh điểm bán hàng độc nhất của bạn. Bạn đã phân biệt được rõ sự khác nhau giữa Branding (Xây dựng thương hiệu) và Marketing?

Thương hiệu nói với khán giả rằng bạn là ai. Branding tức là xây dựng bản sắc trực quan của bạn. Còn Marketing là cách bạn bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu muốn gây ấn tượng với khách hàng, bạn cần thành thạo cả tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ giúp bạn phân biệt rõ sự khác nhau giữa marketing với branding.

Branding là gì?

Chúng ta hãy bắt đầu từ thuật ngữ Brand – Thương Hiệu

thuong-hieu-brand-la-gi

Thương hiệu là sự nhận diện của bạn với tư cách của một doanh nghiệp. Nó cho khán giả biết bạn là ai. Một thương hiệu phù hợp giúp bạn xây dựng danh tiếng và tạo tiếng vang với khách hàng.

Ví dụ, Coca-Cola là một công ty cung cấp đồ uống nổi tiếng. Tuy nhiên, điều làm cho họ trở nên nổi bật là sự liên kết của thương hiệu với niềm vui, sự sảng khoái, hạnh phúc và chia sẻ. Mọi thứ, từ phông chữ trong logo, đến giai điệu sôi nổi trong nội dung quảng cáo, đều góp phần tạo nên “Brand”.

Để xác định thương hiệu của bạn là gì, hãy trả lời các câu hỏi dưới đây:

  • Nguyên tắc và giá trị cốt lõi của bạn là gì?
  • Tuyên bố sứ mệnh của bạn ?
  • Điều gì truyền cảm hứng để xây dựng doanh nghiệp ?
  • Tại sao bạn muốn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho đối tượng mục tiêu?
  • Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất? Làm thế nào để thứ mà bạn đang cung cấp trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh?
  • Văn hóa nội bộ công ty bạn là gì?
  • Phong cách công việc, đặc điểm giao tiếp của bạn?
  • Tính cách thương hiệu của bạn là gì? Vui tươi, thông mình hay sáng tạo?

Trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn xác định được thương hiệu của mình.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Bạn càng xác định rõ mình là ai, thì thương hiệu sẽ càng tạo được tiếng vang với khán giả.

Chiến lược xây dựng thương hiệu sẽ nuôi dưỡng những gì người tiêu dùng có thể mong đợi, những gì họ sẽ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Theo thời gian, thương hiệu dần được hình thành và được củng cố bởi các nỗ lực marketing.

Ngoài ra, các giá trị thương hiệu mạnh giúp thu hút những tài năng hàng đầu. Thương hiệu không chỉ được sử dụng bên ngoài mà còn được sử dụng trong nội bộ công ty để định hướng hoạt động hàng ngày. Xây dựng thương hiệu làm nền tảng cho văn hóa, điều kiện làm việc, lương thưởng, đặc quyền và lợi ích của một công ty.

Bây giờ chúng ta đã biết những kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu. Hãy tiếp tục phân biệt sự khác nhau giữa marketing với branding.

Marketing là gì?

hinh-thuc-online-marketing-cho-tung-doanh-nghiep

Tiếp thị đề cập đến các công cụ bạn sử dụng để truyền tải bản sắc thương hiệu. Mục đích cuối cùng nhằm đạt được doanh thu từ bán sản phẩm, dịch vụ.

Marketing xác định đối tượng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty là ai. Đồng thời nó xác định giá cả cũng như xác định vị trí và cách thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Phân biệt với Branding, Marketing mang tính chiến thuật và dễ dàng đo lường được.

Ngày nay, Tiếp thị hiện đại được thực hiện bằng nhiều phương pháp trực tuyến và ngoại tuyến. Một số phương thức phổ biến nhất:

Phân biệt sự khác nhau giữa Branding và Marketing

phan-biet-branding-vs-marketing

Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Còn Branding nhằm định hình thương hiệu, giúp khách hàng hiểu được doanh nghiệp bạn là ai. Dưới đây là một số điểm khác nhau giúp phân biệt Branding và Marketing:

  • Marketing là để thu hút sự chú ý của khách hàng. Còn Branding là để giữ chân khách hàng ở lại.
  • Marketing giúp tạo ra doanh thu. Trong khi Branding giúp tạo ra độ nhận diện và lòng trung thành của khách hàng.
  • Branding được ưu tiên trước, sau đó mới tới Marketing.
  • Tiếp thị liên tục thay đổi và phát triển để bắt kịp xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng. Còn nhận diện thương hiệu phải nhất quán trong suốt nhiều năm.

Chính vì vậy, đối với Marketing và Branding, bạn cần có những chiến lược riêng cho cả hai. Bởi chúng phục vụ những mục tiêu khác nhau và cho ra những kết quả khác nhau.

Nên tiếp thị hay xây dựng thương hiệu trước?

phan-biet-su-khac-nhau-branding-vs-marketing-khac-biet

Thương hiệu là cốt lõi của chiến lược tiếp thị. Vì vậy xây dựng thương hiệu phải được ưu tiên hàng đầu. Nên xác định rõ bạn là ai trước khi bắt đầu nghĩ ra các chiến lược marketing cụ thể.

Thương hiệu của bạn là thứ sẽ giữ khách hàng quay trở lại nhiều hơn. Đây là nền tảng mà bạn sẽ xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng xây dựng thương hiệu phải thực hiện hàng ngày đối với bất kỳ giao dịch nhỏ nào với khách hàng. Điều này áp dụng ngay cả với mỗi cuộc gọi điện thoại hoặc email trả lời.

Đúc kết lại, hãy nghĩ về việc xây dựng thương hiệu như cách bạn giữ khách hàng hiện tại. Còn marketing như cách bạn thu hút khách hàng mới.

Kiến thức hữu ích:

Kết hợp các phương pháp Marketing và Branding

Phân biệt sự khác nhau giữa Marketing và Branding giúp bạn vận hành hai chiến lược sao cho phù hợp.

Nếu thương hiệu là thông điệp kinh doanh của bạn, thì hoạt động tiếp thị chính là chiếc loa. Đó là công cụ giúp bạn khuếch đại điều khiến bạn trở nên đặc biệt. Như vậy, cả hai đều nhằm mục đích đưa thông tin đến khách hàng. Và trong quá trình này, chúng có ảnh hưởng đến hoạt động của nhau:

  • Khi bạn thiết kế nội dung cho chiến lược bán hàng, cần đảm bảo đang sử dụng tính cách thương hiệu phù hợp.
  • Nếu bạn đang tương tác với đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội, hãy đảm bảo sử dụng ngôn ngữ thương hiệu nhất quán….

Bây giờ là lúc để tự hỏi bản thân. Bạn xác định thương hiệu của mình như thế nào? Và bạn đang làm gì để quảng bá thương hiệu đó?

Nỗ lực xây dựng thương hiệu và quản lý tiếp thị đảm bảo cho doanh nghiệp luôn giữ dịch vụ khách hàng ở vị trí hàng đầu. Qua đây dần đạt được các mục tiêu kinh doanh theo cách hiệu quả nhất có thể.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

About Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn