4 bước cho một chiến lược truyền thông xã hội thu hút khách hàng

Không thể phủ nhận rằng đây là những thời điểm khó khăn. Các đơn vị marketing bằng phương tiện truyền thông xã hội cũng không phải ngoại lệ. Top Marketing từng đưa ra góp ý về những điều nên làm khi quảng cáo mùa dịch Covid. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục cụ thể hơn. 4 bước để quảng cáo mạng xã hội hiệu quả nhất. Bài viết tổng kết những hướng dẫn giúp bạn có một chiến lược phù hợp với thương hiệu và khách hàng hơn. Cùng lần lượt tìm hiểu các mẹo, câu hỏi và đề xuất nhằm mục đích tùy chỉnh sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay.

Tại sao mạng xã hội lại quan trọng trong cuộc khủng hoảng như COVID-19 hiện nay?

top-ly-do-dung-mang-xa-hoi

Chúng ta hãy xem xét một số dữ liệu điểm qua sau.

  • Theo eMarketer, Facebook đã chứng kiến mức sử dụng tất cả các ứng dụng của mình tăng 70% trong tháng 3. Mọi người đang chuyển sang sử dụng các ứng dụng này để giúp họ giải trí, kết nối và nhận thông tin trong khi họ ở nhà nhiều hơn.
  • Mọi người đang chuyển sang các kênh khác nhau cho các nội dung khác nhau. Ví dụ, TikTok và Snapchat đã trở thành những nguồn giải trí thú vị trong thời gian này. Snapchat đã chứng kiến mức sử dụng điện thoại Android ở Hàn Quốc tăng 47% trong thời điểm bùng phát vào tháng 3.

Đây chỉ là một vài trong số các điểm dữ liệu cho thấy: Bây giờ là thời điểm thuận tiện cho các nhà tiếp thị sử dụng mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới và hiện tại. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ thành công như kế hoạch.

Giờ đây, hơn bao giờ hết, các thương hiệu cần tiếp cận tất cả các hoạt động tiếp thị. Bao gồm cả mạng xã hội, một cách CÓ CHỦ ĐÍCH. Hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn lần lượt tiến từng bước đi phù hợp.

4 bước xây dựng chiến lược truyền thông xã hội thu hút khách hàng mùa dịch

marketing-mang-xa-hoi-mua-dich

1. Biết rõ đối tượng khách hàng

Đây luôn là một phần quan trọng của bất kỳ loại hình tiếp thị nào vào bất kỳ lúc nào. Nhưng nó quan trọng nhất trong thời điểm khủng hoảng hiện tại. Tiếp thị chủ yếu dựa vào sự đồng cảm, dựa trên sự hiểu biết về những người bạn đang cố gắng trò chuyện.

1.1 Xác định các thông tin cơ bản

Trả lời các câu hỏi như tuổi, vị trí, giới tính, sở thích cơ bản, mức thu nhập, v.v.

1.2 Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn đang nghĩ và cảm thấy

Thực hiện một số nghiên cứu, tìm hiểu những người có ảnh hưởng nhắm mục tiêu đến khách hàng. Và làm những gì bạn cần làm để đặt mình vào vị trí của khách hàng:

  • Bây giờ họ có đang giải quyết công việc ở nhà không ?
  • Có phải họ đang cố gắng khiến lũ trẻ bận rộn khi các trường học đã đóng cửa ?
  • Họ có đang cố gắng giữ gìn sức khỏe trong khi bị cách ly không ?

Gộp những câu trả lời trên rồi lùi lại một bước:

  • Có bất kỳ cơ hội mới nào để chia sẻ sản phẩm theo những cách khác nhau với những người khác nhau không?
  • Làm thế nào bạn có thể xoay vòng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay bây giờ ?

Kiến thức chuyên sâu về khách hàng sẽ xây nền tảng cho mọi việc bạn làm trong thời kỳ COVID-19. Các mối quan hệ bạn thiết lập thông qua hiểu biết và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả sẽ tồn tại lâu dài sau khi khủng hoảng qua đi.

2. Tập trung ít hơn vào bạn, nhiều hơn vào khách hàng

duy-tri-quan-he-voi-khach-hang

Bạn là một doanh nghiệp và bạn phải kiếm tiền để tồn tại. Tôi không khuyên bạn hoàn toàn quên điều đó. Nhưng bạn cần thừa nhận một tsự thực: Đại dịch toàn cầu có thể không phải thời điểm tốt nhất để tập trung vào các KPI mà bạn luôn yêu thích. Hãy thử nhìn nhận lại:

Trước đây: ROI là vua.

  • Hiện tại: ROI là quan trọng. Nhưng các chỉ số tương tác như nhấp chuột, thích, chia sẻ, nhận xét, v.v. là thước đo tốt hơn thời điểm bây giờ. Bởi mọi người đã giảm nhu cầu mua.

Trước: Bạn đo lường và báo cáo về các chỉ số quan trọng hàng tháng và hàng năm.

  • Hiện tại: Chắc chắn, hãy tiếp tục báo cáo theo cách đó. Nhưng hãy trình bày và bảo quản dữ liệu với những chú thích, nhận xét và những câu chuyện thành công không phải KPI.

Trước: Nếu điều gì đó (cuộc thi, video, quan hệ đối tác, chiến dịch giới thiệu) không mang lại ROI phù hợp, thì đã đến lúc phải dịch chuyển.

  • Hiện tại: Đã đến lúc kiểm tra lại những giả định trên. Chắc chắn, một cuộc thi, quan hệ đối tác hoặc một phần nội dung có thể không hoạt động theo KPI của bạn trước đây. Nhưng đừng để điều đó cản trở bạn xem lại nó hiện tại.

Mục tiêu cuối cùng lúc này là xây dựng và duy trì mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với các khách hàng mới và hiện tại. Tham khảo: Các mẹo để giữ chân khách hàng.

Mọi người có thể đang không ở đúng vị trí hoặc trạng thái để sẵn sàng chi tiêu nhưng cuối cùng họ sẽ trở lại. Hãy đặt mình vào vị trí là điểm dừng chân đầu tiên của họ ngay khi họ có thể mở ví và hành động mua hàng trở lại bình thường.

3. Khám phá những điều mới

khi-nao-can-doi-moi-thuong-hieu

Khán giả luôn phản ứng khác nhau với mỗi loại nội dung khác nhau. Hãy đăng bài thường xuyên hơn bằng các phương pháp tương tác sáng tạo. Điều này giúp loại bỏ cảm giác nhàm chán, cũ kỹ và khơi gợi sự hứng thú của khán giả. Bây giờ là lúc bạn cần tìm mọi cách để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Dưới đây là một vài ý tưởng bạn có thể thử nghiệm:

Thử nghiệm các loại nội dung mới như video hoặc nội dung do người dùng tạo

Bây giờ là lúc để khám phá, tìm kiếm cơ hội mới và tạo tiền đề cho các tương tác khách hàng tốt hơn, gắn bó hơn bây giờ và trong tương lai.

Video không cần được sản xuất chuyên nghiệp nhưng nó sẽ mang lại hiệu quả lâu dài. Xem thêm: 70 thống kê Video sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Bên cạnh đó, nội dung do người dùng tạo luôn có sức hấp dẫn mạnh mẽ với hầu hết mọi khán giả. Loại nội dung này yêu cầu bạn cần dành nhiều hơn các nỗ lực để thúc đẩy khán giả chia sẻ về dịch vụ, sản phẩm. Nhưng nếu thành công, chúng sẽ góp phần tạo ra lượng chuyển đổi đáng kể cho doanh nghiệp.

Hãy thử một số chức năng mà các nền tảng đã giới thiệu để tương tác như thăm dò ý kiến trên Instagram hoặc Facebook

Bạn có thể sử dụng chúng để mang lại lợi ích cho mình. Bằng cách trực tiếp thu hút phản hồi về sản phẩm. Hoặc bạn có thể sử dụng chúng để mang lại sự giải trí cho khách hàng.

Dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe

Theo dõi các nhận xét về bài đăng của bạn, đối thủ cạnh tranh và những người có ảnh hưởng trong ngành.

4. Sẵn sàng thích nghi với mọi sự thay đổi

Không ai có thể dự đoán chính xác về những gì trước mắt mang lại cho các thương hiệu. Nhưng cuộc khủng hoảng này cuối cùng sẽ kết thúc. Chúng ta cần phải nhanh nhẹn và hoạt bát trong cách tiếp cận của mình. Và có thể chuyển hướng sang điều tiếp theo bất cứ lúc nào.

Chúc bạn thành công!

Rate this post

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen