Top Marketing – Email marketing tiếp tục phát triển như một kênh kiếm tiền cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể mời khách hàng quay trở lại nhờ các chiến dịch email. Nó giúp các đơn vị duy trì liên lạc, kết nối thông tin, và nhắc nhở người dùng về các sự kiện, ưu đãi sắp diễn ra. Để thực hiện tốt những việc trên, tính năng đầu tiên cần nhắc đến là Phễu Email. Phễu email là gì ? Tiện ích này đã giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của các đơn vị bán hàng như thế nào ?
Bài viết này sẽ tập trung làm rõ những điều cần biết về phễu email:
- Phễu email là gì
- Lợi ích của việc xây dựng phễu email
- Quy trình tiếp thị phễu email
- Kỹ thuật cần thiết trong tiếp thị phễu marketing
Phễu email là gì ?

Phễu email là một dạng biểu mẫu được thiết kế trên website để thu thập địa chỉ email. Chúng được tạo ra nhằm thu hút, tác động đến hành vi người dùng. Sau đó chuyển đổi họ thành khách hàng thân thiết, trung thành với doanh nghiệp.
Những người tìm kiếm ban đầu có thể chỉ quan tâm đến thông tin, kiến thức hơn là có nhu cầu mua sản phẩm của doanh nghiệp. Nhiều đơn vị muốn tận dụng lượng data này nên họ sẽ duy trì liên lạc. Mục đích để dần khiến đối tượng quan tâm tới sản phẩm, trở thành Khách hàng.
Ví dụ về phễu email
Bạn đang bán phần mềm email marketing. Nhiều người tìm kiếm công cụ gửi email hàng loạt trên Google. Lúc này sẽ có :
- 1.000 người thấy website của bạn trên kết quả tìm kiếm.
- 600 người click vào website của bạn. Tại đây họ thấy ưu đãi Mua 1 tặng 1 nhưng để nhận mã khuyến mãi, họ cần nhập địa chỉ email vào khung đăng ký.
- 200 người quyết định điền email để nhận ưu đãi.
- 50 người quyết định sử dụng mã khuyến mãi để mua hàng.
Như vậy, tại mỗi giai đoạn, luôn có một tỷ lệ nhất định rời khỏi phễu. Đây chính là mô hình hoạt động của phễu email.
Mặc dù một số người có thể hủy đăng ký nhận email. Nhưng sẽ có một tỷ lệ tiềm năng chuyển thành khách hàng khi bạn tiếp tục duy trì thông tin qua kênh email tới họ.
Lợi ích của việc xây dựng phễu email
Sau khi đã hiểu phễu email là gì. Hẳn bạn đã phần nào nắm được những lợi ích đáng kể việc tạo phễu email mạng lại.
1- Xây dựng data khách hàng
Có thể nói đây là lợi ích quan trọng nhất. Bất kỳ một đơn vị kinh doanh nào cũng đều cần có danh sách khách hàng chất lượng. Phễu email giúp bạn thu hút, tiếp cận đối tượng quan tâm. Từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, biến họ thành khách hàng. Thậm chí còn là khách hàng trung thành với doanh nghiệp.

Bạn có thể thu thập data khách hàng qua nhiều hình thức:
- Tạo Form đăng ký nhận thông tin trên website
- Đề nghị khách hàng để lại thông tin khi đọc bài viết
- Tổ chức chương trình khuyến mãi, trao đổi trực tiếp…v.v.
Tham khảo thêm: Phương pháp Nam Châm Chì tạo danh sách email khách hàng.
2- Tăng doanh thu
Mục đích cuối cùng của các đơn vị bán hàng là lợi nhuận và tăng doanh thu. Việc sử dụng phễu email chính là quá trình doanh nghiệp tiếp cận, thuyết phục khách hàng, từ lúc họ có nhận thức về sản phẩm tới khi chốt mua hàng. Để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần thực hiện hiệu quả giai đoạn đầu. Đó là thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt. Sau đó, hãy cố gắng nắm bắt, thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bởi nhờ vậy mới giúp bạn đưa ra kế hoạch tiếp cận phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Để dần khiến họ ra quyết định mua hàng.
Xem thêm:
Quy trình tiếp thị phễu email
Quy trình phễu email thường được sử dụng theo mô hình AIDA, gồm 4 giai đoạn. Mỗi giai đoạn tạo nên các bước mà khách hàng tiềm năng phải trải qua để trở thành khách hàng quay lại.

1. Giai đoạn nhận biết
Bắt đầu bằng nhận thức. Người tìm kiếm gặp phải vướng mắc nào đó về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Hoặc những thông tin trên trang web của bạn có liên quan tới vấn đề của họ. Giai đoạn này, tỷ lệ lượng người có khả năng trở thành khách hàng Ngay Lập Tức chỉ chiếm dưới 5%. Đây là thời điểm để các marketer phát huy kỹ năng tư vấn, giải quyết vấn đề cho người dùng.
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần hiện diện ở càng nhiều kênh quảng cáo càng tốt. Hoặc chí ít, phải có mặt trên những kênh chính phổ biến như :
- Trang tìm kiếm Google : Khi một người gặp vấn đề, hầu hết họ hay tìm giải pháp trên Google. Bởi vậy, thứ hạng website của bạn cần thuộc hạng Top hoặc ít nhất cũng nên có mặt tại trang 1.
- Youtube : Đây là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới.
- Bạn bè giới thiệu, diễn đàn cộng đồng mạng xã hội
2. Giai đoạn quan tâm
Người tìm kiếm bắt đầu có ấn tượng và chú ý hơn tới trang web của bạn. Họ xem nội dung và muốn tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn. Ở bước này người dùng có xu hướng đăng ký email để có thể cập nhật thông tin về công ty bạn.
Việc cần làm của bạn lúc này là cần hướng cho họ cách giải quyết vấn đề. Hoặc thậm chí khiến họ biết sản phẩm bạn cung cấp có thể giải quyết được khúc mắc này. Hãy nhớ, thứ duy nhất người dùng quan tâm là vấn đề có được giải quyết hay không.
3. Giai đoạn khao khát
Người dùng đã biết bạn cung cấp giải pháp. Nhưng không có nghĩa là họ sẽ chọn bạn. Công việc của bạn là đưa ra lý do thuyết phục vì sao nên chọn bạn.
Một số ý tưởng có thể đưa vào chiến dịch email :
- Chia sẻ những kiến thức hữu ích liên quan tới sản phẩm
- Thể hiện ưu điểm độc đáo riêng của sản phẩm
- Trả lời những câu hỏi hoặc trở ngại thường thấy
- So sánh sản phẩm dịch vụ với đối thủ….
4. Hành động – Giai đoạn cuối trong phễu email
Khách hàng đã bị thuyết phục rằng bạn chính là giải pháp đúng đắn cho vấn đề của họ. Việc cuối cùng bạn cần làm là đưa ra một cú kích nhẹ để họ mua hàng.
Một vài ý tưởng để chốt sales:
- Tạo sự cấp bách. Nếu sản phẩm sớm hết hàng, bạn có thể nhắc nhẹ lại với khách hàng.
- Bảo đảm quá trình đặt hàng nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
- Đưa ra ưu đãi để thuyết phục mua.
Các kỹ thuật cần lưu ý trong tiếp thị phễu email
Để biến từ một người tìm kiếm thành khách hàng, bạn cần xem xét các kỹ thuật và chiến lược khác nhau.
- Luôn đảm bảo rằng những người đăng ký mới sẽ nhận được email chào mừng. Điều này sẽ giúp họ trong giai đoạn cân nhắc và nhận thức.
- Gửi email cho khách hàng của bạn để cập nhật thông tin mới cho họ: Những ưu đãi, sản phẩm mới và dịch vụ…v.v. Đồng thời nhắc họ về những giỏ hàng bị bỏ quên.
- Xem xét lại tiêu đề nội dung email để có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời: Dòng tiêu đề nào thu hút nhiều khách hàng nhất ? Làm cách nào tăng lượt click ?
- Kiểm tra lại các giai đoạn trong quy trình phễu: Bạn đã mất khách hàng tiềm năng ở đâu trong quy trình kênh ? Bạn có thể nhắm chọn lại mục tiêu với lời đề nghị tương ứng ở mỗi giai đoạn.
Phần kết luận
Khi bạn làm việc trên phễu email, hãy nhớ ghi nhớ hướng dẫn này. Bạn có thể tham khảo các kỹ thuật được đề cập ở đây để bắt đầu đúng hướng.
Hãy nhớ rằng kênh email cần thời gian và sẽ không dẫn đến khách hàng mới ngay lập tức. Trước khi khách hàng có thể tin tưởng vào doanh nghiệp hay chia sẻ nó với bạn bè, họ cần tương tác với nó.
Chúc bạn thành công!
- Marketing vs Advertising: 4 điểm phân biệt tiếp thị và quảng cáo - Tháng Hai 16, 2022
- Những kênh tiếp thị thường dùng cho quảng cáo nội dung - Tháng Một 28, 2022
- Như thế nào là một tỷ lệ chuyển đổi tốt ? - Tháng Một 22, 2022
- Những điều cần nhớ khi thêm link trong tin nhắn sms marketing - Tháng Một 15, 2022
- 7 yếu tố phân biệt sự khác nhau giữa tiếp thị email B2B với B2C - Tháng Mười Hai 29, 2021
- 18 câu hỏi giúp xác định, đánh giá khách hàng tiềm năng - Tháng Mười Hai 27, 2021
- Đăng bài truyền thông xã hội tiếp thị dịp Giáng Sinh cần chú ý điều gì ? - Tháng Mười Hai 20, 2021
- Những điều người tiêu dùng thực sự muốn từ tiếp thị nội dung 2022 - Tháng Mười Hai 6, 2021
- Cách khắc phục hình ảnh không hiển thị trong email Outlook - Tháng Mười Một 29, 2021
- Database Marketing: Hướng dẫn tiếp thị cơ sở dữ liệu khách hàng - Tháng Mười Một 3, 2021