Khi tiếp thị trực tuyến, hẳn bạn từng nghe đến các khái niệm: Digital Marketing, Internet Marketing và Online Marketing. Digital marketing là gì? Có rất nhiều người sử dụng thuật ngữ đồng nghĩa hoặc thay thế cho Online Marketing. Nhưng thực tế Digital Marketing là một khái niệm mang ý nghĩa tổng quát nhất. Nó bao hàm cả Internet Marketing và Online Marketing trong đó.
Bài viết này, bạn sẽ tìm thấy tất cả những điều cơ bản về Digital marketing cần biết. Hãy cùng khám phá nhé.
Digital Marketing là gì ?
Digital marketing is the marketing of products or services using digital technologies, mainly on the Internet, but also including mobile phones, display advertising, and any other digital medium.
Nguồn từ Wikipedia
Tạm dịch : “Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sản phẩm hoặc dich vụ sử dụng phương tiện kỹ thuật số, điện thoại thông minh, chủ yếu trên Internet, cũng bao gồm cả quảng cáo hiển thị trực tuyến, và các phương tiện truyền thông số khác.”
Nói một cách đơn giản nhất, Digital Marketing là tiếp thị sản phẩm và dịch vụ dựa trên internet cùng phương tiện kỹ thuật số để quảng cáo.

Digital marketing và Online marketing có lẽ là hai thuật ngữ được nhắc đến phổ biến nhất. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng Online Marketing thay thế cho Digital Marketing. Tuy nhiên, cách gọi như vậy không chính xác. Khi làm tiếp thị, bạn cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing là gì.
Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing
- Digital marketing bao gồm tất cả các công cụ tiếp thị hoạt động trên nền tảng cả trực tuyến và ngoại tuyến để quảng cáo dịch vụ, sản phẩm
Một ví dụ về Digital Marketing nhưng không trực tuyến là SMS Marketing. Các phần mềm sms marketing không dựa vào Internet để chuyển tin nhắn. Do đó, nó không phải là tiếp thị trực tuyến.
Ứng dụng di động cũng được coi là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số vì chúng hoạt động tách biệt với Internet.
- Online marketing là một thành phần trong Digital Marketing. Thuật ngữ này cụ thể hơn, để chỉ các hoạt động tiếp thị chỉ diễn ra trực tuyến. Trong khi tiếp thị kỹ thuật số thì có thể xảy ra trực tuyến hoặc ngoại tuyến.
Online marketing bao gồm một loạt các loại hình tiếp thị. Chẳng hạn như Email Marketing, SEO, Social Media Marketing và Content Marketing. Và bởi vì Online Marketing là một tập hợp con của Digital marketing nên tiếp thị qua email, SEO, tiếp thị truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung cũng thuộc tiếp thị kỹ thuật số.
Digital Marketing mang lại những lợi ích gì cho nhà tiếp thị?
Nếu bạn đang do dự đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số. Đây là một vài điều sẽ thuyết phục bạn về tầm quan trọng của việc có một kế hoạch marketing Online.
Giúp bạn duy trì hoặc phát triển giữa một thị trường cạnh tranh
Bạn có biết rằng 77,6% chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong chiến lược tiếp thị ? Từ các cá nhân, đơn vị nhỏ lẻ, cho đến các công ty…vv… Hầu như đa phần đều sử dụng tiếp thị kỹ thuật số để thiết lập sự hiện diện thương hiệu của họ. Nguyên nhân có lẽ bởi những kiến thức cơ bản về Digital Marketing khá dễ nắm bắt. Nếu bạn không theo kịp thời đại, bạn sẽ mất khách hàng tiềm năng.
Xây dựng một mạng lưới rộng hơn
Tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng thông qua nhiều cách khác nhau.
Ví dụ: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp bạn thu hút khách hàng theo cách không phải trả tiền. Mặt khác, tiếp thị Pay Per Click (PPC) sử dụng quảng cáo trả tiền để thu hút khán giả.
Bằng cách sử dụng các phương pháp khác nhau, bạn có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn. Việc này sẽ có tác động lớn đến nhận diện thương hiệu.
Theo dõi hiệu suất một cách dễ dàng
Nhờ các công cụ phân tích trực tuyến, bạn có thể theo dõi cách các chiến dịch tiếp thị đang hoạt động trong thời gian thực. Bạn có thể quan sát những khía cạnh nào trong chiến lược tiếp thị cần điều chỉnh và thực hiện các thay đổi tương ứng. Điều này cho phép bạn kiểm soát rất lớn đối với các chiến dịch tiếp thị và ngân sách của bạn.
Digital Marketing nhắm mục tiêu đối tượng một cách hiệu quả
Bạn có thể tưởng tượng việc nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên giới tính, ngôn ngữ và vị trí thông qua các phương tiện tiếp thị truyền thống không ? Chắc chắn là không rồi !
Đây là một trong những điều chúng tôi yêu thích ở tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể chọn người truy cập trang web của mình và ai nhìn thấy quảng cáo của bạn. Các công cụ và thông số nhắm mục tiêu có sẵn ngày hôm nay thật đáng kinh ngạc trong việc giúp bạn nhắm mục tiêu đối tượng bạn muốn. Chúng rất dễ sử dụng ngay cả khi bạn chỉ có một chút kiến thức cơ bản về Digital marketing.
Bây giờ bạn đã biết lý do tại sao bạn cần biết những điều cơ bản về Digital marketing. Tiếp theo, cùng thảo luận xem những gì sẽ tạo nên một chiến lược kỹ thuật số hiệu quả.
Tìm hiểu những công cụ tiếp thị cơ bản trong Digital Marketing
Như chúng ta đã tìm hiểu, Digital Marketing bao hàm rất rộng. Do đó, chúng ta sẽ chỉ nghiên cứu một số công cụ tiếp thị phổ biến thường gặp, bao gồm:
- Website
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO
- Quảng cáo trên mạng xã hội
- Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp (PPC)
- Email Marketing
- Tiếp thị nội dung
1. Website
Trang web là bộ mặt của doanh nghiệp. Cấu trúc, màu sắc, thiết kế và thậm chí cả cách viết nội dung đều tác động đến cách khán giả cảm nhận thương hiệu của bạn.
Ở cấp độ cơ bản nhất, trang web nên có các trang / phần sau:
- Trang chủ
- Trang sản phẩm / dịch vụ
- Danh sách dịch vụ
- Giới thiệu về công ty/Liên hệ
- Blog

Điều quan trọng là có sự kết hợp đúng đắn giữa thiết kế và chức năng. Một trang web cực kỳ đẹp, nhưng phải mất hơn 10 giây để tải. Đây không phải là dấu hiệu của một trang web tuyệt vời.
Theo nghiên cứu, 48% khách truy cập trực tuyến đánh giá độ tin cậy của một doanh nghiệp dựa trên cơ sở thiết kế trang.
94% người từ chối một trang web phụ thuộc vào thiết kế của website.
Nếu bạn truy cập 1 trang web với sự sắp xếp hỗn độn như hình trên. Bạn có muốn tiếp tục ở lại để tìm kiếm thông tin ?
Hãy theo dõi trang web của bạn thường xuyên. Các công cụ tìm kiếm thay đổi thuật toán thường xuyên và xu hướng thiết kế nâng cấp liên tục, bạn cần cập nhật website của mình để nó luôn hoạt động tốt.
Cần chú ý những điểm gì để tối ưu hóa trang web khi làm Digital Marketing?
- Tốc độ tải trang nhanh chóng. Nghiên cứu nói rằng 53% người dùng sẽ thoát trang nếu tốc độ load trên 3 giây.
- Trang web cần được bảo mật. Mục đích nhằm đảm bảo sự an toàn cho tương tác giữa người truy cập với web. Đồng thời đây cũng là yếu tố để website được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
- Website thân thiện với thiết bị di động. Hầu hết người dùng ngày nay truy cập web bằng điện thoại thông minh. Do đó, hãy tối ưu hóa nó cho các thiết bị di động. Xem thêm Lợi ích của Website thân thiện với di động.
- Cấu trúc trang web dễ điều hướng. Một trang web nên được cấu trúc theo cách mà người dùng có thể khám phá dễ dàng. Mỗi trang web được gắn thẻ và dán nhãn để người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy những gì họ cần.
2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Sau khi đã tối ưu được website, tiếp đến bạn cần giải pháp để đối tượng mục tiêu có thể tìm thấy bạn. Đây là công việc của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình cải thiện khả năng hiển thị của một trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) không phải trả tiền. SEO đảm bảo rằng website của bạn xuất hiện trong kết quả hàng đầu.
Theo Hubspot, 81% người mua sắm thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng.
Để được hiển thị trong số hàng triệu kết quả của công cụ tìm kiếm, website của bạn phải được tối ưu hóa cho các thuật toán xếp hạng.
Bạn có thể đọc thêm một số kỹ thuật SEO dưới đây:
3. Quảng cáo truyền thông xã hội là một trong những công cụ phổ biến trong Digital Marketing
Quảng cáo truyền thông xã hội có nghĩa là sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá và bán sản phẩm / dịch vụ. Một trong những lợi thế chính khi tiếp thị trên nền tảng này là bạn có thể chọn đối tượng mục tiêu của mình.
Theo Hubspot, 92% chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị nói rằng phương tiện truyền thông xã hội rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ.
Những nền tảng truyền thông xã hội nên sử dụng cho doanh nghiệp:
Quảng cáo Facebook đã được chứng minh là rất thành công trong việc đạt được nhiều tiếp xúc hơn cho một doanh nghiệp. Tham khảo: Thống kê Facebook cần biết.
Instagram là cách tốt nhất để thể hiện doanh nghiệp một cách trực quan. Nền tảng cung cấp một số công cụ để giúp bạn tham gia với khán giả của mình. Với 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Instagram đang phát triển cực kỳ nhanh.
Twitter dành cho các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với những người đang tìm kiếm sản phẩm mới và ưu đãi đặc biệt. Theo báo cáo từ Twitter và Research Now, 93% những người theo dõi các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên Twitter có kế hoạch mua hàng từ họ, trong khi 69% đã mua thứ gì đó từ các công ty mà họ theo dõi.
Với 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Pinterest là nền tảng phổ biến nhất mà mọi người tìm đến để khám phá những ý tưởng mới. Nội dung trực quan bạn tạo và chia sẻ trên Bảng ghim có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý của khán giả và khuyến khích họ dùng thử sản phẩm của bạn.
LinkedIn là một mạng lưới thiết yếu để xây dựng thương hiệu và tạo kết nối kinh doanh mạnh mẽ trực tuyến. Bạn có thể sử dụng nó để chia sẻ nội dung, cập nhật xu hướng và kết nối với những người có ảnh hưởng chính trong ngành của bạn.
4. Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp
PPC (Pay Per Click) là một hình thức quảng cáo được sử dụng để đưa khách truy cập đến trang web của bạn bằng cách sử dụng quảng cáo tìm kiếm mà bạn chỉ trả tiền khi có ai đó nhấp qua.
Ngoài Quảng cáo Google, Quảng cáo Facebook cũng là một nền tảng PPC phổ biến. Đây là hai sự thật thú vị để bạn suy nghĩ lại:
- 64,6% số người nhấp vào quảng cáo Google khi họ đang tìm mua một thứ gì đó trực tuyến
- Trong số các công ty sử dụng quảng cáo PPC, 84% sử dụng Facebook làm nền tảng, 41% sử dụng Google và 18% sử dụng LinkedIn
Tại sao PPC rất phổ biến với các nhà quảng cáo ? Bởi vì nó giúp họ thu hút lưu lượng truy cập chất lượng. Xem thêm Những điều cần biết về PPC.
5. Email Marketing – Kênh tiếp thị thúc đẩy chuyển đổi trong Digital Marketing
Email marketing vẫn đang hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Số liệu thống kê Email cho thấy rõ điều này.
Trên thực tế, 82% doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng tiếp thị qua email ngày nay. Tại sao ? Bởi vì:
1. Với mỗi 1$ chi tiêu tiếp thị qua email tạo trung bình 38$.
2. Hơn 34% người dân trên toàn thế giới sử dụng email .
Đây là lý do tại sao email marketing là một trong những công cụ chính thường được chúng tôi sử dụng khi làm Digital marketing.
Điều quan trọng là làm cho email của bạn nổi bật, nói dễ hơn làm. Trước khi bạn tạo một chiến dịch email, cần hiểu tâm lý khách hàng tiềm năng. Sau đó, hãy sử dụng những thông điệp được cá nhân hóa để trao đổi thông tin với họ. Đừng spam hàng loạt. Bạn sẽ dần thấy sự thay đổi đáng kể trong doanh thu của mình.
6. Tiếp thị nội dung – Chìa khóa của Digital Marketing
Trong bài đăng Digital marketing là gì, không thể bỏ qua tiếp thị nội dung. Chiến lược này có tác động mạnh mẽ đến mọi công cụ khác trong thế giới Digital Marketing.
Content marketing tập trung vào việc tạo mối quan hệ mạnh mẽ với khán giả bằng cách cung cấp cho họ nội dung có liên quan, chất lượng cao. Nội dung có thể bao gồm:
- Bài viết trên blog
- Bản tin email
- Sách trắng
- Nghiên cứu điển hình
- Tài liệu thống kê
- Infographics (Đồ họa thông tin)
- Video
- Sách điện tử,….v.v.
Tại sao tiếp thị nội dung trở nên quan trọng như vậy trong Digital Marketing?

Khi khách hàng lên mạng để nghiên cứu sản phẩm / dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng (và 81% trong số họ làm). Ai là người mà họ tìm thấy ? Bạn hay đối thủ của bạn ?
Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của họ, bạn cần phải được tìm thấy trước tiên. Đó là tất cả về việc tạo ra các phần nội dung có giá trị cao cho các phần khác nhau của chu kỳ mua hàng – từ giai đoạn nghiên cứu đến sau bán hàng.
Mục đích của tiếp thị nội dung là gây ấn tượng, tạo dựng uy tín và xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu. Vấn đề là giành được trái tim của họ với nội dung hữu ích và thật sự hữu ích. Theo cách đó khi cuối cùng họ sẵn sàng mua, họ có nhiều khả năng chọn bạn hơn đối thủ của bạn.
Kết luận
Như vậy, qua bài viết, bạn đã nắm được Digital Marketing là gì. Digital marketing là một thế giới đa dạng và đầy sự cạnh tranh. Bạn sẽ có thể tự làm Digital Marketing nếu sử dụng các chiến thuật kể trên một cách thông minh, sáng tạo.
Khi Internet ngày càng phát triển, sự cạnh tranh thêm gay gắt hơn, bạn càng phải cẩn trọng hơn trong chiến lược của mình. Nên mang nét riêng biệt để không bị hòa lẫn và chóng bị lãng quên. Hãy để ý đến lợi ích của khách hàng, sự tương tác, nhu cầu của họ khi làm Digital marketing.
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022