Influencer Marketing: 10 Thống kê tiếp thị ảnh hưởng cần biết

Influencer Marketing (Tiếp thị người có ảnh hưởng) là một trong những xu hướng mới nhất của Digital Marketing hiện nay. So với tiếp thị qua mạng xã hội hoặc thậm chí là tiếp thị video, Influencer Marketing được coi là một nhánh khá mới của tiếp thị. Tuy vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu tập trung vào nó.

Nếu công ty bạn là một trong số đó, bạn cần nắm được kiến thức cơ bản để triển khai chiến lược Tiếp thị ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn cũng cần cập nhật những xu hướng và dữ kiện cụ thể về vấn đề liên quan. Trong bài viết này, Top Marketing sẽ chia sẻ đến bạn 10 thống kê Influencer Marketing quan trọng nhất. Hãy theo dõi nội dung bên dưới nhé!

Mục lục

  1. Có bao nhiêu nhà tiếp thị triển khai Influencer Marketing
  2. Hiệu quả Influencer Marketing
  3. Thống kê ROI của Influencer Marketing
  4. Sự phát triển của ngành Tiếp thị người có ảnh hưởng
  5. Thống kê các kênh quan trọng nhất cho chiến lược tiếp thị ảnh hưởng
  6. Thống kê ngân sách Influencer Marketing
  7. Các mục tiêu hàng đầu của tiếp thị người có ảnh hưởng
  8. Ảnh hưởng của Influencer Marketing đối với người tiêu dùng
  9. Có bao nhiêu người có ảnh hưởng trên Instagram
  10. Chủ đề hàng đầu của các bài đăng được tài trợ trên Instagram

Influencer Marketing: 10 Thống kê tiếp thị ảnh hưởng bạn cần biết cho năm 2023

1. Có bao nhiêu nhà tiếp thị triển khai Influencer Marketing?

thong-ke-nha-tiep-thi-su-dung-influencer-marketing

9 trên 10 nhà tiếp thị hiện đang sử dụng Influencer Marketing như một phần của chiến lược tiếp thị tổng thể (SocialPubli, 2019). Đặc biệt, hơn một nửa trong số đó triển khai tiếp thị ảnh hưởng thường xuyên.

Influencer Marketing tuy chỉ mới xuất hiện nhưng việc sử dụng và tăng trưởng của nó là khá ấn tượng. Đây là một dấu hiệu cho thấy tính hiệu quả của Influencer Marketing.

  • 27,9 % nhà tiếp thị đã sử dụng influencer marketing trong hơn ba năm.
  • 20,9 % nhà tiếp thị chỉ mới sử dụng nó trong vòng chưa đầy một năm.
  • Và chỉ 7% nhà tiếp thị chưa bao giờ sử dụng nó.

2. Hiệu quả Influencer Marketing

hieu-qua-tiep-thi-anh-huong

90% nhà tiếp thị tin rằng influencer marketing là một hình thức tiếp thị hiệu quả (Influencer Marketing Hub, 2021). Đây quả là một số liệu ấn tượng. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi:

  • 3/4 nhà tiếp thị nói rằng họ sẽ phân bổ ngân sách dành riêng cho các hoạt động Influencer Marketing.
  • 62% nhà tiếp thị thậm chí có kế hoạch tăng chi tiêu của họ.
  • Tại Mỹ, người có ảnh hưởng và nội dung trả phí dự kiến sẽ chiếm 20% ngân sách quảng cáo của các nhà tiếp thị kỹ thuật số và đại lý.

3. Thống kê ROI của Influencer Marketing

roi-tiep-thi-anh-huong

Các doanh nghiệp thực hiện tiếp thị ảnh hưởng để quảng bá kiếm được 18$ từ mỗi đô la đầu tư (Influencer Marketing Hub, 2018). Nói cách khác, mỗi đô la mà một công ty chi cho tiếp thị ảnh hưởng tạo ra giá trị công khai là 18$ .

Dữ liệu thống kê Infulencer marketing này quả thực rất ấn tượng. Vì lợi nhuận trung bình trên tổng các kênh tiếp thị chỉ ở 5,20$. Trên thực tế, phần lớn các nhà tiếp thị tin rằng Influencer Marketing mang lại Lợi tức đầu tư (ROI) cao nhất. Thậm chí nó còn cao hơn SEO, quảng cáo xã hội và SEM.

Việc xác định ROI của Influencer Marketing dường như là một trong những khía cạnh thách thức nhất mà các nhà tiếp thị phải đối mặt. Bởi bạn sẽ cần tập trung vào nhiều vấn đề như:

  • Lượt xem
  • Phạm vi tiếp cận và hiển thị
  • Đo lường các chỉ số như mức độ tương tác và số lần nhấp
  • Mục tiêu của từng doanh nghiệp
  • v..v

4. Sự phát triển của ngành Influencer Marketing

thong-ke-phat-trien-influencer-marketing

Với ROI cao như vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngành Influencer Marketing đang phát triển mạnh mẽ.

Việc sử dụng mạng xã hội hiện tại trên thế giới không có dấu hiệu chậm lại. Nó đã thâm nhập vào tất cả các khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Do đó, các nhà phân tích đang kỳ vọng những người có ảnh hưởng sẽ ngày càng đảm nhận vai trò trung gian giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là các thương hiệu sẽ cần đẩy mạnh các nỗ lực Influencer Marketing để kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.

Năm 2019, tổng chi tiêu của các thương hiệu cho Influencer Marketing là 8 tỷ đô la. Và năm 2020, ngân sách đầu tư đã tăng lên thành 15 tỷ đô la cho tiếp thị người ảnh hưởng. Dự kiến, trong vòng ba năm tới, chi phí cho kênh này sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp đẩy mạnh 87,5%.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trên chỉ là bằng chứng về mức độ tiềm năng của nó. Sử dụng Influencer Marketing để quảng bá thương hiệu là một ý tưởng tuyệt vời.

5. Thống kê các kênh quan trọng nhất cho chiến lược tiếp thị ảnh hưởng

mang-xa-hoi-dung-nhieu-nhat-cho-influencer-marketing

Có nhiều trang web truyền thông xã hội có sẵn để bắt đầu chiến lược Influencer Marketing. Vậy nên bắt đầu từ đâu? Hãy tham khảo 3 kênh sau đây:

Instagram

Cho đến nay Instagram vẫn là nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng phổ biến nhất. Có tới 93% nhà tiếp thị và chuyên gia đại lý có kế hoạch sử dụng các bài đăng thường xuyên trên Instagram như một phần của chiến lược tiếp thị ảnh hưởng trong năm 2021 (Linqia, 2021). Tiếp theo là Instagram Stories với 83% nhà tiếp thị dự định sử dụng.

Tham khảo: 16 thống kê Instagram quan trọng năm 2021.

TikTok

Đây là kênh phổ biến thứ ba với 68%. Điều này đánh dấu một bước nhảy vọt lớn so với năm 2020. Trong đó, 16% marketers sử dụng nền tảng này để ltiếp thị người có ảnh hưởng. Con số này đang không ngừng phát triển mạnh mẽ.

Tham khảo: 12 thống kê TikTok cho nhà tiếp thị.

Facebook

Facebook được mệnh danh là “Vua của phương tiện truyền thông xã hội”. Với 60,6% lượt tiếp cận người dùng internet trên nền tảng này. Do đó, không có gì là ngạc nhiên để bạn phải cân nhắc triển khai cho chiến dịch Influencer Marketing.

Facebook-dan-dau-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi

Youtube

Youtube luôn lọt vào danh sách những nền tảng hàng đầu mà các nhà tiếp thị sử dụng để tiếp thị người ảnh hưởng. Tham khảo: 70 thống kê Video marketing sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Tuy nhiên, chiến dịch Influencer Marketing còn phụ thuộc vào vị trí đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ, nếu phần lớn khán giả của bạn đều dùng YouTube, thì việc tương tác với một người có ảnh hưởng trên Instagram để quảng cáo sản phẩm có thể sẽ không hiệu quả. Vì vậy, việc chọn ra kênh phù hợp với chiến dịch là điều rất quan trọng.

6. Thống kê ngân sách Influencer Marketing

thong-ke-ngan-sach-tiep-thi-anh-huong

Influencer Marketing đã góp một phần lớn, thậm chí là toàn bộ các chiến lược tiếp thị. Một số thống kê tiếp thị ảnh hưởng sau đây sẽ chứng minh điều này:

  • 71% các nhà tiếp thị nói rằng họ sẽ tăng ngân sách cho Influencer Marketing vào năm 2021.
  • 11% nhà tiếp thị nói rằng họ dự định chi ít nhất 40% tổng ngân sách tiếp thị cho Influencer Marketing.
  • 38% các marketers dự định chi cho kênh tiếp thị này 10 – 20% trên tổng ngân sách quảng cáo.

Ngân sách và chi tiêu Influencer Marketing của một công ty cũng thay đổi tùy theo quy mô. Điều này cho thấy, có một sự khác biệt lớn khi nói đến chi tiêu thực tế. Phần lớn các thương hiệu (49%) chi dưới 10.000 đô la mỗi năm cho Influencer Marketing. Trong khi đó, 8,6% chi hơn nửa triệu đô.

7. Các mục tiêu hàng đầu của tiếp thị người có ảnh hưởng

muc-tieu-hang-dau-cua-tiep-thi-anh-huong

Khi nói đến mục tiêu của Influencer Marketing, phải kể đến 3 mục tiêu hàng đầu sau:

  1. 86% các nhà tiếp thị coi việc nâng cao nhận thức về thương hiệu là một trong ba mục tiêu hàng đầu của các chiến dịch Influencer Marketing.
  2. 74% nhà tiếp thị đặt mục tiêu tiếp cận đối tượng mới hoặc đối tượng được nhắm mục tiêu.
  3. Cải thiện sự ủng hộ thương hiệu (69%) và tăng chuyển đổi bán hàng (46%).

Từ những số liệu thống kê trên, có thể thấy, mục đích của hầu hết các chiến dịch influencer marketing đều liên quan đến thương hiệu hoặc danh tiếng của nó. Xem thêm: 40+ thống kê về thương hiệu bạn cần cập nhật.

Khi nói đến việc đo lường sự thành công của Influencer Marketing, phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác được coi là các chỉ số quan trọng nhất. 80% nhà tiếp thị sử dụng các số liệu này để xác định mức độ thành công của chiến dịch Influencer Marketing. Chỉ 16% các nhà tiếp thị coi doanh số bán hàng trực tiếp là một thước đo thành công.

8. Thống kê Ảnh hưởng của Influencer Marketing đối với người tiêu dùng

thong-ke-chuyen-doi-cua-influencer-marketing

Doanh số bán hàng trực tiếp có thể không phải là mục tiêu chính của các chiến dịch Influencer Marketing. Nhưng nó cũng là kết quả quan trọng cần được chú ý.

Cứ 10 người tiêu dùng thì có 8 người đã mua thứ gì đó sau khi xem lời giới thiệu của một người có ảnh hưởng (Rakuten Marketing, 2019). Thói quen mua hàng bị ảnh hưởng giữa nam giới và phụ nữ không có sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, với các sản phẩm do người có ảnh hưởng giới thiệu, phụ nữ có xu hướng chi tiêu ít hơn nam giới.

Về mặt chia sẻ, sức mạnh của hình ảnh ngự trị trên tất cả các loại nội dung. 7/10 người tiêu dùng nói rằng họ chia sẻ hình ảnh do những người có ảnh hưởng công bố. Tuy nhiên, video và nội dung văn bản chỉ có khả năng được chia sẻ lần lượt là 48% và 38%.

9. Có bao nhiêu người có ảnh hưởng trên Instagram?

so-luong-nguoi-co-anh-huong-dung-instagram

Instagram là kênh tiếp thị có ảnh hưởng yêu thích của các marketers. Nó cũng là nền tảng mà hầu hết những người có ảnh hưởng đang hoạt động. Thống kê khoảng nửa triệu người có ảnh hưởng sở hữu kênh ảnh hưởng ưa thích và duy nhất là Instagram (InfluencerDB, 2019). Trong đó:

  • Phần lớn (81%) có từ 15.000 đến 100.000 người theo dõi.
  • 15% có từ 100.000 đến nửa triệu người theo dõi.
  • Chỉ 4% có hơn nửa triệu người theo dõi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy mối tương quan nghịch giữa số lượng người theo dõi với tỷ lệ tương tác. Hầu hết các nhà tiếp thị thích làm việc với những người ảnh hưởng có cơ sở người theo dõi không quá cao, thường từ 10.000 đến 100.000.

10. Chủ đề hàng đầu của các bài đăng được tài trợ trên Instagram

chu-de-bai-dang-thuong-hieu-doi-tac-instagram

Trước khi bắt đầu tìm kiếm những người có ảnh hưởng, bạn nên xem xét đối tượng mục tiêu của mình. Đồng thời đánh giá xem Instagram có thể là kênh thích hợp nhất cho bạn hay không. Những thống kê sau đây có thể giúp ích:

  • Thời trang là lĩnh vực hoạt động tích cực nhất trên Instagram. 25% tổng số bài đăng được tài trợ trên Instagram tập trung vào lĩnh vực này (InfluencerDB, 2019).
  • Thực phẩm (12%), giải trí (11%) và các sản phẩm dành cho trẻ em (10%).
  • Ô tô (2%), trang trí (2%) và công nghệ (1%).

Phần kết luận

10 thống kê Influencer Marketing trên sẽ giúp bạn lập kế hoạch chiến dịch và quản lý mục tiêu của mình. Instagram là một nền tảng lý tưởng để tiếp thị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều nền tảng khác mà bạn có thể sử dụng, đặc biệt nếu Instagram không phải là nơi đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên hoạt động.

Rate this post

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen