PPC là gì ? Phân biệt quảng cáo Google Adwords PPC và SEO

Trong các bài viết trước, Top từng chia sẻ những điều cần biết về tiếp thị công cụ tìm kiếm Search Engine Marketing (SEM). SEM bao gồm Paid Search Advertising – viết tắt PSA (Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền), SEO. Đối với những bạn mới bắt đầu tiếp thị trực tuyến, chắc cũng đang quan tâm tìm hiểu những công cụ trên. Hôm nay, Top Marketing và các bạn sẽ cùng khám phá sâu hơn về quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, cụ thể là Pay Per Click (Trả phí cho mỗi lượt nhấp). Quảng cáo PPC là gì ? Phân biệt sự khác nhau giữa quảng cáo Google Adwords PPC và SEO. Nên lựa chọn SEO hay Google Ads ? Hãy lần lượt giải đáp từng câu hỏi nhé.


PPC là gì?

Pay-Per-Click hiểu thuần việt tức là trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (Click). Đây là hình thức trả tiền để đưa website của bạn xuất hiện trên những trang công cụ tìm kiếm. Những trang tìm kiếm được sử dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến như Google, Bing, Yahoo…vv… Khi sử dụng kênh này, các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được click.

phan-biet-seo-va-sem

PPC hoạt động như thế nào?

Trong mô hình PPC, mỗi quảng cáo phải tuân theo hệ thống đặt giá thầu. Nó được gọi là đấu giá quảng cáo. Khi người dùng gửi truy vấn tìm kiếm, có một phép tính thuật toán được thực hiện dựa trên Đấu giá quảng cáo. Kết quả của các tính toán này xác định quảng cáo nào sẽ được hiển thị và thứ tự của chúng.

Ví dụ: Bạn có thể đặt giá thầu tối đa cho mỗi nhấp chuột là 9.000 VNĐ. Bạn sẽ chỉ phải trả ít hơn nếu đối thủ cạnh tranh tiếp theo chỉ đấu thầu nó là 7.000 VNĐ cho từ khóa đó. Tuy nhiên, nếu ai đó sẵn sàng trả giá cao hơn – 15.000 VNĐ cho mỗi nhấp chuột. Thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị trên của bạn.

Ngoài giá thầu, nền tảng quảng cáo cũng xem xét các yếu tố khác. Như điểm chất lượng và tiện ích mở rộng quảng cáo. Mục đích nhằm xác định quảng cáo nào phù hợp cho vị trí cao nhất.

Ví dụ: Điểm chất lượng tổng hợp quảng cáo của bạn dựa trên mức độ liên quan của quảng cáo, trải nghiệm trang đích và tỷ lệ nhấp.

Có nên đặt giá thầu cho từ khóa thật cao ?

Không nên chi tiêu hàng trăm nghìn cho các nhấp chuột chỉ để quảng cáo của bạn ở vị trí số 1. Mục tiêu của quảng cáo PPC là tăng số lần nhấp chuột lên trang web của bạn. Sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng trả tiền.

Giống như bất kỳ chiến thuật tiếp thị khác, nếu bạn chi tiêu nhiều hơn bạn thu được từ kinh doanh, thì đó sai. Bởi vậy, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng mức chi phí. Đồng thời cũng đừng quên 1 điều quan trọng. Đó là tối ưu hóa Landing Page để thu hút lượng traffic nhiều hơn.

Phân biệt sự khác nhau giữa SEO và quảng cáo Google Adwords PPC

1. Vị trí trong trang kết quả tìm kiếm

Như bạn thấy kết quả quảng cáo PPC ở trên kết quả của SEO (không phải trả tiền). Và PPC còn có thêm 3 vị trí ở dưới cùng, sau kết quả của SEO.

phan-biet-ppc-va-seo

SEO

Bạn có thể có vị trí trang đầu tiên nếu trang web được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

PPC

Bạn có thể đặt quảng cáo của mình trên trang đầu tiên bằng cách trả chi phí mỗi nhấp chuột cao hơn (CPC). CPC là viết tắt của Cost Per Click. Đây là giá thực tế mà bạn phải trả cho mỗi lần nhấp.

2. So sánh chi phí Google Adwords PPC với SEO

Lượng truy cập 1 trang web dựa theo kết quả từ SEO là miễn phí. Còn PPC thì phải trả tiền. Đây là điểm phân biệt PPC và SEO rõ thứ hai.

SEO

Chi phí của SEO có thể sẽ là gián tiếp. Với trường hợp bạn thuê dịch vụ SEO nếu bạn không thể tự làm SEO.

Đối với SEO tùy theo đặc điểm mỗi ngành nghề mà sẽ vấp phải không ít sự cạnh tranh. Và điều bạn thực sự cần là tối ưu một trang web chất lượng cao. Bên cạnh đó, nên lập một kế hoạch SEO tuyệt vời để có được một trong 5 vị trí đầu tiên. Cập nhật xu hướng SEO mới nhất để lên chiến dịch hiệu quả hơn.

PPC

Bạn chỉ phải trả tiền khi mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ từ khoá của Google để tính toán số tiền bạn có thể trả.

3. Lượng truy cập tiềm năng

Phương pháp nào có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập đến trang web, SEO hoặc PPC ?

SEO (lượng truy cập không phải trả tiền) là nhiều hơn lượng truy cập PPC. Điều này là do khi bạn đang ở một trong 5 vị trí hàng đầu, bạn có thể mong đợi lượng truy cập 24/7 liên tục mà không phải trả bất kỳ điều gì. (Theo số liệu thống kê, phần lớn lượng tìm kiếm truy cập vào 1 trong 5 trang Top đầu).

Vì vậy, nếu bạn so sánh lượng truy cập và chi phí của vị trí trang đầu tiên. Lượng truy cập không phải trả tiền là tốt hơn.

SEO

Lượng truy cập cơ bản là liên tục miễn là bạn đang xếp hạng ở một trong những vị trí hàng đầu.

PPC

Quảng cáo PPC có thể nhận được nhiều nhấp chuột hơn nhưng điều này có nghĩa là bạn phải trả nhiều tiền hơn.

4. Chuyển đổi

Khách truy cập nào có nhiều khả năng chuyển đổi hơn ? (Tức là mua hàng, đăng ký bản tin và đáp ứng lời kêu gọi hành động…vv..). Họ đến từ Quảng cáo PPC hay từ tìm kiếm không phải trả tiền SEO ?

Nếu quảng cáo của bạn được nhắm mục tiêu và tối ưu hóa cao, khách truy cập từ PPC có nhiều khả năng chuyển đổi hơn so với khách truy cập đến từ SEO.

Lý do là một trang web có thể xếp hạng cho các từ khoá khác nhau (ngoài những từ khoá ban đầu dự định). Vì vậy khách truy cập tìm kiếm có thể không tìm kiếm chính xác nội dung (hoặc sản phẩm) được trình bày trong trang cụ thể.

Mặt khác nếu bạn chạy một chiến dịch PPC thành công. Bạn sẽ chỉ nhận được nhấp chuột từ khách truy cập quan tâm đến 100% nội dung hoặc sản phẩm của bạn.

SEO

Truy cập SEO tốt hơn các loại hình từ truy cập khác (nghĩa là từ mạng xã hội chẳng hạn). Nhưng về mặt chuyển đổi không tốt bằng lượng truy cập PPC.

PPC

Các từ khoá được tối ưu hóa cao sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn

Khi đã phân biệt rõ sự khác nhau giữa PPC và SEO, chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi Nên chọn công cụ nào cho chiến dịch Online Marketing?

Nên chọn quảng cáo Google Adwords PPC hay SEO ?

Nên chọn google adwords hay seo cho marketing online

SEO và Google Adwords có những tác động khác nhau tới quá trình tiếp thị trực tuyến. Dưới đây, chúng tôi tóm tắt nhanh một số điểm chính cần chú ý để bạn đưa ra lựa chọn:

1. Thời gian xếp TOP

Nhiều người coi GA là hình thức quảng cáo tìm kiếm ngắn hạn còn SEO là dài hạn. Điều này cũng không phải không có lý do. Thông thường để SEO một từ khóa lên Top mất ít nhất 1 đến 2 tháng. Còn với GA, website của bạn sẽ luôn được hiển thị ở những vị trí ưu tiên. (3 vị trí đầu của trang kết quả hoặc cột bên phải).

Tuy nhiên, thời gian rớt hạng khi dừng chạy Google Adwords PPC hoặc SEO lại ngược nhau. Với SEO, từ khóa của bạn sẽ xuống TOP từ từ còn với GA là biến mất ngay lập tức.

2. Khả năng định hướng đối tượng

Vì GA là công cụ do chính Google cung cấp. Vì vậy bạn sẽ được hưởng các lợi thế khá lớn trong khả năng định hướng đối tượng. Công cụ này cho phép bạn phân loại khách hàng mục tiêu theo thói quen, sở thích, vị trí địa lý,… Do đó, sự tiếp cận sẽ chính xác hơn. Tỷ lệ chuyển đổi của những lần nhấp chuột thường khá cao.

Còn với SEO, bạn không được hỗ trợ. Vậy nên bạn sẽ buộc phải tự phân tích khách hàng của mình dựa theo những truy vấn mà họ hay thực hiện. Và từ đó tìm ra bộ từ khóa hiệu quả nhất rồi tối ưu nội dung, liên kết trong website….

3. Giá trị và sự bền vững

SEO hay Google Adwords PPC phân biệt khác nhau rõ ràng. Nên chọn công cụ nào cho marketing online? Nếu xét về giá trị và sự bền vững thì SEO tỏ ra vượt trội hơn GA.

  • Với SEO, để lên TOP bạn buộc phải tối ưu hóa các nội dung, liên kết trong và ngoài web. Vậy nên đa phần những thông tin mà bạn cung cấp đều chất lượng.
  • Trong khi đó, PPC tập trung vào chủ yếu vào giá thầu từ khóa. Nhiều người thường làm rất qua loa dẫn đến việc nội dung hời hợt, không thu hút người dùng.

Hãy kết hợp PPC và SEO trong chiến dịch Online Marketing

PPC có thể mang lại cho bạn kết quả nhanh chóng hiển thị trên công cụ tìm kiếm hơn. Đồng thời thử nghiệm các từ khóa chuyển đổi tốt hơn. Sau đó thử với SEO để xếp hạng cho những từ khóa đó.

Sử dụng PPC khi bạn có một sản phẩm chuyển đổi cao. Và sử dụng SEO khi bạn có ngân sách hạn chế để chi cho quảng cáo. SEO có thể mất thời gian nhưng kết quả lâu dài hơn so với PPC. Vì khi bạn ngừng trả tiền cho các nhấp chuột, lượng truy cập cũng sẽ dừng lại. Xem thêm Quảng cáo Google Ads tác động đến SEO như thế nào.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

About Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn