5 bước lập kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội B2B tốt nhất

Tiếp thị truyền thông xã hội là một cách mạnh mẽ để các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây là công cụ thường được các công ty B2C sử dụng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp B2B lại có xu hướng bỏ qua hình thức này. Điều này thật đáng tiếc bởi có rất nhiều chiến lược truyền thông xã hội B2B tiếp thị cực kỳ hiệu quả.

Ngay cả khi đối tượng của bạn là doanh nghiệp, nhưng họ vẫn là con người. Các khách hàng của bạn phần lớn chắc chắn đều sở hữu tài khoản mạng xã hội. Bằng cách lập kế hoạch tiếp cận để xây dựng kết nối với những người ra quyết định chính của công ty mục tiêu, bạn có thể thiết lập mối quan hệ và thúc đẩy họ chuyển đổi.

Trong bài đăng này, hãy cùng Top Marketing tìm hiểu 5 bước lập kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội cho doanh nghiệp B2B tốt nhất.

Tại sao tiếp thị truyền thông xã hội cần thiết cho các công ty B2B ?

tai-sao-doanh-nghiep-b2b-nen-tiep-thi-truyen-thong-xa-hoi

Tiếp thị truyền thông xã hội là một hình thức của tiếp thị internet. Bao gồm việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng truyền thông xã hội.(Chẳng hạn như Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest …). Từ đó giúp đạt được các mục tiêu marketing thương hiệu của bạn.

Với các doanh nghiệp B2C, sự phổ biến của nền tảng xã hội và mức độ tương tác cao mà chúng đạt được khiến các công cụ này trở thành lý tưởng để nâng cao khả năng hiển thị và xây dựng khán giả.

Còn trong thế giới B2B, nhiều quan điểm nhận định rằng tiếp thị truyền thông xã hội không hiệu quả. Bạn nên tập trung vào các chiến lược truyền thống. Ví dụ như gọi điện hoặc tham dự các sự kiện…v.v. Tuy nhiên, hãy nghĩ kỹ lại, mục tiêu của bạn là các doanh nghiệp nhưng đối tượng bạn tiếp cận chính là nhóm người ra quyết định. Và rất có khả năng họ đang tương tác trên truyền thông xã hội như bất kỳ ai khác.

Hãy xem xét một vài con số để thấy rõ tầm quan trọng của tiếp thị truyền thông xã hội B2B:

  • Các công ty B2B chuyển sang chiến lược này ngày càng nhiều hơn. 27% báo cáo rằng mạng xã hội là kênh “không thể thiếu” trong các nỗ lực tiếp thị của họ.
  • 91% các nhà tiếp thị B2B sử dụng Facebook; 79% sử dụng LinkedIn và 70% sử dụng Twitter.
  • 75% người mua B2B sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đưa ra quyết định mua hàng.

Theo những số liệu trên, nếu bạn chưa triển khai kênh truyền thông xã hội nào, hãy bắt đầu ngay. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 bước để lập kế hoạch Social Media Marketing B2B hiệu quả.

Thực tiễn lập kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội B2B tốt nhất

Khi nói đến tiếp thị truyền thông xã hội B2B, để thực sự ghi dấu ấn, bạn cần lưu ý đến các mục tiêu và đối tượng mục tiêu. Hãy thử cân nhắc 5 phương pháp dưới đây:

1. Biết đối tượng mục tiêu bạn đang nhắm tới

Một khía cạnh khác thường bị bỏ qua của tiếp thị truyền thông xã hội B2B là nghiên cứu đối tượng. Muốn thúc đẩy chuyển đổi, bạn cần biết mình đang nói chuyện với ai. Hãy nhớ khán giả của bạn bao gồm nhóm người, không phải công ty.

Nói cách khác, bạn không muốn nhắm mục tiêu các ngành hoặc loại công ty, mà là những người ra quyết định trong doanh nghiệp đó. Đây là những người sẽ chọn có mua sản phẩm / dịch vụ của bạn hay không.

Ví dụ bạn kinh doanh văn phòng phẩm. Khách hàng của bạn không phải doanh nghiệp hoặc CEO công ty đó. Bạn nên tiếp cận những người quản lý văn phòng hoặc có thể là từng nhân viên.

Để xác định đối tượng mục tiêu, bạn hãy thử nghiệm các bước sau:

  • Tìm hiểu (càng chi tiết càng tốt) những người ra quyết định mua trong ngành của bạn là ai. Vì thông thường sẽ có nhiều người tham gia vào quá trình mua hàng.
  • Tiến hành nghiên cứu những người ra quyết định và phác thảo tính cách của họ. Xác định nhân khẩu học, sở thích và nhu cầu.
  • Tạo và chia sẻ nội dung truyền thông xã hội liên quan đến những sở thích và nhu cầu đó.

Cuối cùng, bạn không muốn chỉ tạo các quảng cáo trực tiếp nhắm mục tiêu đến đối tượng. Thay vào đó, tốt nhất là đi sâu vào các chủ đề có liên quan tới nhu cầu của họ. Để làm rõ ý này, hãy xem phương pháp hay nhất về tiếp thị truyền thông xã hội B2B tiếp theo.

2. Tiếp thị truyền thông xã hội B2B nên tập trung xây dựng nội dung giáo dục và tin tức

Mặc dù tiếp thị trả phí có thể hiệu quả, nhưng truyền thông xã hội là tất cả về giao tiếp và tương tác. Do đó, tốt hơn hết bạn nên thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách chia sẻ nội dung giá trị hơn là cố gắng bán hàng.

Điều này đặc biệt phù hợp với các công ty B2B, vì một số lý do. Ví dụ, người mua B2B có xu hướng hiểu biết hơn và có thể sẽ bỏ qua các quảng cáo của bạn. Họ cũng sẽ tiến hành rất nhiều nghiên cứu trước khi mua hàng trước khi ra quyết định. Chính vì vậy, người mua B2B muốn nội dung để giáo dục và cung cấp thông tin cho họ, chứ không phải nội dung chỉ cố gắng bán cho họ thứ gì đó.

Tóm lại, khi tạo nội dung cho người mua B2B, nên tránh xa quảng cáo đơn giản và ngôn ngữ “bán hàng”.

Một số loại nội dung giáo dục để cung cấp thông tin giá trị mà bạn có thể tạo:

  • Chia sẻ dữ liệu, thông tin chi tiết, các cuộc phỏng vấn và bất kỳ thứ gì có liên quan đến ngành của đối tượng.
  • Tạo nội dung giáo dục cho người mua những điều mới mẻ về một trong những sở thích cốt lõi của họ. (Nội dung đó có thể không liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp của họ).
  • Cung cấp hướng dẫn và các tài nguyên khác giúp người mua hoàn thành nhiệm vụ và học các kỹ năng mới.

Tham khảo thêm: 8 loại nội dung hiệu quả cho content marketing.

Tuy nhiên, bạn đừng xuất bản tất cả các loại nội dung trên lên mạng xã hội. Bởi người mua B2B là những người bận rộn. Một chiến lược tốt hơn là đặt nó trên website của bạn. Sau đó đăng lên phương tiện truyền thông xã hội “đoạn giới thiệu” ngắn kèm theo các liên kết đến nội dung đầy đủ.

Ngoài ra, bạn có thể tự động hóa chia sẻ các bài đăng trên blog lên các nền tảng xã hội khác nhau. Đây là một cách tuyệt vời để cung cấp nhiều nội dung chất lượng với nỗ lực tối thiểu.

3. Chọn nền tảng mục tiêu để tiếp thị truyền thông xã hội B2B

Cho đến nay, chúng ta đang nói về phương tiện truyền thông xã hội theo nghĩa chung. Tất nhiên, bối cảnh truyền thông xã hội được tạo thành từ nhiều nền tảng. Mỗi nền tảng có phong cách, đối tượng riêng với ưu và nhược điểm riêng.

Hoạt động trên quá nhiều nền tảng không phải là ý tưởng tốt. Thay vào đó, bạn nên chọn một vài công cụ chính để tập trung tiếp thị. Để chọn nền tảng phù hợp, bạn có thể:

Tìm hiểu những trang xã hội mà người mua thường dành thời gian

Đầu tiên, bạn sẽ muốn xem xét kỹ tính cách người mua. Nhân khẩu học và sở thích bên trong sẽ giúp bạn tìm ra nền tảng xã hội mà người mua thường trực tuyến. Tập trung vào các trang web đó cho phép bạn gặp gỡ khán giả.

Nhắm mục tiêu các nền tảng xã hội truyền thống cho các nhà tiếp thị B2B

Hết lần này đến lần khác, LinkedIn được đánh giá là trang truyền thông xã hội B2B hiệu quả nhất. Đây là nền tảng chính duy nhất tập trung đặc biệt vào các chuyên gia kinh doanh. Đồng thời cũng là nơi mà người mua sẽ thu hút để kết nối và khám phá các đối tác mới.

Ngoài ra, LinkedIn cùng Facebook và Twitter rất phổ biến với các nhà tiếp thị B2B. Chúng tôi đã phân tích một số phương tiện xã hội trong bài đăng này ở phần dưới. Các bạn có thể tham khảo nhé.

4. Tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ

Mạng xã hội phát huy mạnh mẽ khả năng kết nối mọi người và hỗ trợ giao tiếp. Đây là một trong những lý do chính khiến nó trở thành một kênh không thể thiếu đối với các nhà tiếp thị B2B.

Chiến lược truyền thông xã hội B2B nên tập trung vào việc tạo kết nối và tạo ra khách hàng trung thành. Có nhiều cách để làm điều này. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể cân nhắc:

  • Kiểm tra tin nhắn và phản hồi thường xuyên trên mọi nền tảng. Cố gắng thiết lập các cuộc trò chuyện liên tục nếu có thể. Hãy chủ động đặt câu hỏi và chia sẻ thông tin có giá trị.
  • Tìm kiếm những người mua tiềm năng trong ngành và tương tác với họ. Nói cách khác, đừng đợi khán giả đến với bạn.
  • Duy trì một giọng điệu thân thiện, hữu ích trong suốt tất cả các tương tác của bạn.

Trên tất cả, hãy nhớ rằng các mối quan hệ (ngay cả trực tuyến) là một con đường hai chiều. Để đưa mình vào tư duy đúng đắn, đừng chỉ tập trung vào những gì khách hàng tiềm năng có thể làm cho doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, hãy nói rõ cách bạn có thể mang lại lợi ích cho họ.

5. Phát triển tính cách thương hiệu

Khi các công ty B2C sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, họ có xu hướng chia sẻ các bài đăng thú vị và hấp dẫn. Đây là sai lầm bởi hình thức này chỉ phù hợp cho các công ty B2C. Là nhà tiếp thị B2B, bạn đang nhắm mục tiêu đến các chuyên gia chứ không phải người tiêu dùng bình thường.

Xem thêm : Những lỗi cần tránh khi quảng cáo trên mạng xã hội của doanh nghiệp.

Hoạt động trên truyền thông xã hội, các doanh nghiệp B2B nên nhất quán các yếu tố mang tính cách thương hiệu. Trước khi bắt đầu, cần dành thời gian để nhìn lại thương hiệu của bạn trông như thế nào. Từ đó định hướng các hoạt động theo một quy tắc chung như:

  • Viết nội dung cho con người trước tiên. Điều này làm cho thương hiệu của bạn có cảm giác “con người” hơn rất nhiều.
  • Đừng ngại sử dụng sự hài hước và vui vẻ một chút với nội dung của bạn.
  • Duy trì sự nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông xã hội. Hãy tạo trải nghiệm giống nhau cho người mua dù bạn gặp họ ở bất kỳ đâu.

Trên tất cả, mục tiêu là không gây nhàm chán. Đây là một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của những người mua lý tưởng.

Lựa chọn nền tảng truyền thông xã hội nào để tiếp thị ?

1. Facebook

chon-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-nao

Môi trường thân thiện, giản dị của Facebook đòi hỏi một chiến lược tiếp thị tích cực. Bắt đầu bằng cách tạo Trang người hâm mộ doanh nghiệp trên Facebook. Bạn sẽ muốn chú ý cẩn thận đến bố cục. Vì thành phần trực quan là một khía cạnh quan trọng của trải nghiệm Facebook.

Facebook là nơi mọi người đến để thư giãn và trò chuyện với bạn bè. Vì vậy hãy giữ cho giọng điệu của bạn nhẹ nhàng và thân thiện. Và hãy nhớ rằng, phạm vi tiếp cận trên Facebook có thể cực kỳ hạn chế. Vì vậy hãy xem xét một chiến lược quảng cáo hiệu quả về chi phí. Điều này có thể có tác động lớn đến sự hiện diện của đơn vị bạn trên Facebook!


2. Pinterest

nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-pinterest

Pinterest là một trong những xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất. Nền tảng tập trung vào hình ảnh của Pinterest là lý tưởng cho bán lẻ.

Pinterest cho phép các doanh nghiệp thể hiện các dịch vụ sản phẩm của họ. Đồng thời phát triển tính cách thương hiệu với các bảng ghim độc đáo, bắt mắt. Khi phát triển chiến lược Pinterest, hãy nhớ rằng đối tượng chính của mạng xã hội là nữ. Nếu đó là nhân khẩu học của bạn, bạn cần có sự hiện diện trên Pinterest !

Kiến thức liên quan: Nên tiếp thị trên Instagram hay Pinterest ?


3. Twitter

mang-xa-hoi-twitter

Twitter là công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cho phép bạn phát các bản cập nhật của mình trên web.

Hãy chắc chắn để chuyển tiếp tin nhắn khi khách hàng có điều gì đó tốt đẹp để nói về bạn. Và đừng quên trả lời những câu hỏi của mọi người khi có thể. Sử dụng Twitter làm công cụ tiếp thị truyền thông xã hội xoay quanh hộp thoại và giao tiếp. Vì vậy hãy đảm bảo tương tác nhiều nhất có thể.

Xem thêm : 8 thống kê Twitter cần biết năm 2020


4. LinkedIn

mang-xa-hoi-linkedln-cho-doanh-nghiep

LinkedIn là một trong những trang tiếp thị truyền thông xã hội chuyên nghiệp hơn. LinkedIn Groups là một địa điểm tuyệt vời để tham gia vào một cuộc đối thoại chuyên nghiệp với những người trong các ngành tương tự. Đồng thời cung cấp một nơi để chia sẻ nội dung với những người có cùng chí hướng. Nó cũng tuyệt vời để đăng việc làm và mạng lưới nhân viên nói chung.


5. YouTube

mang-xa-hoi-youtube

YouTube là nơi số một để tạo và chia sẻ nội dung video. Nó cũng có thể là một công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cực kỳ mạnh mẽ. Hãy tập trung vào việc tạo các video hướng dẫn cách làm hữu ích, kinh nghiệm. Những video hướng dẫn này cũng có thêm lợi ích của việc xếp hạng trên kết quả tìm kiếm video của Google. Vì vậy đừng đánh giá thấp sức mạnh của nội dung video!

Xem thêm : Hướng dẫn Youtube marketing cho người mới bắt đầu.

Trên đây là 5 bước giúp tạo chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội cho doanh nghiệp B2B. Mong quý bạn đọc tham khảo. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

About Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn